Đền bù GPMB dự án thủy điện Hủa Na: Dân “ôm quả đắng” vì ham món lời nhỏ

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 24/09/2013

(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân thuộc diện có đất đai bị thu hồi cảm thấy tiếc nuối vì lỡ bán đất đai, vườn tược cho một số đối tượng “ôm” đất để chờ đền bù...
   
(TN&MT) - Công trình thủy điện Hủa Na tại xã Đồng Văn (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) vừa mới rầm rộ tổ chức lễ khánh thành vào tháng 9/2013 sau hơn 5 năm thi công. Theo đó, công tác đền bù GPMB và tái định cư cho hàng ngàn hộ dân 2 xã Thông Thụ và Đồng Văn cơ bản cũng đã được hoàn thành. Tuy nhiên, hàng trăm hộ dân thuộc diện có đất đai bị thu hồi vẫn cảm thấy tiếc nuối vì trước đó họ lỡ bán đất đai, vườn tược cho một số đối tượng “ôm” đất để chờ đền bù...
   
Dân bị “lừa” vì thiếu hiểu biết
   
  Khi dự án xây dựng nhà máy thủy điện Hủa Na có công suất 180MW được khởi công xây dựng từ năm 2008 thì trên 1.000 hộ dân từ 14 bản thuộc 2 xã Thông Thụ và Đồng Văn phải di dời đến nơi ở mới. Theo đó, thủy điện Hủa Na sẽ tích nước trong lòng hồ chiếm trên 2 ngàn ha diện tích đất rừng, nhà ở, đất sản xuất…của bà con. Đến nay, công tác di dân đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm là đã có hàng ngàn héc ta đất rừng, đất ở, đất vườn của người dân ở khu vực lòng hồ trước kia đã bị “bán non” cho các cá nhân trục lợi.
   
  Anh Lương Văn Cước, ở bản tái định cư Hủa Na 2, cho biết: “Gia đình tôi có gần 5 héc ta đất rừng khoang nuôi bảo vệ. Vào năm 2008, khi nghe tin Nhà nước sẽ làm thủy điện nên khi có người ngoài thị trấn Kim Sơn vào mua với giá vài triệu đồng một héc ta nên tôi bán luôn. Vì họ nói đất của gia đình tôi trước sau cũng nằm trong lòng hồ tích nước của thủy điện Hủa Na. Sau này, khi biết Nhà nước sẽ hỗ trợ đền bù cho các hộ dân có đất rừng khoanh nuôi, bảo vệ trong lòng hồ thì nhà tôi đã bán cho họ mất rồi. Chủ trương đền bù đất cho người dân thì chúng tôi không biết nên mới có hành động như vậy để rồi bị thua thiệt…”
   
Hàng trăm hộ dân tái định cư Thủy điện Hủa Na đang gặp khó khăn trên vùng đất mới
    
   
  Cũng giống như gia đình anh Cước, hàng ngàn hộ dân thuộc khu vực lòng hồ thủy điện Hủa Na phải di dời đến nơi ở mới đã nghe theo lời dụ dỗ của các cá nhân liền đem cầm cố bìa đất cho họ. Một số hộ dân thì đổi bìa đất rừng, đất vườn…lấy xe máy, đồ dùng trong gia đình với giá “cắt cổ”. Theo phản ánh của người dân, hầu hết họ đều bán, cầm cố bìa đất thuộc nơi ở cũ nằm trong lòng hồ thủy điện Hủa Na cho Của hàng xe máy Thông Vân và Nhà nghỉ Thủy Ủy cùng một số cá nhân khác ở thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong. Với chiêu bài đổi xe máy, điện thoại, đồ dùng trong gia đình với giá cao hoặc mua với giá chỉ vài triệu đồng một héc ta đất rừng.
   
  Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi lòng hồ thủy điện Hủa Na tích nước vào giữa năm 2012, thì trước đó đã có một số cá nhân đã “âm thầm” vào vận động người dân bán đất rừng cho họ. Mặt khác, lợi dụng vào tâm lý cũng như phong tục tập quán của bà con nơi đây, nhiều cá nhân đã vào cho ứng trước tiền, đồ dùng cần thiết để vận động người dân bán bìa đất. Hộ ít thì vài héc ta, hộ nhiều thì vài chục héc ta đất rừng được Nhà nước cấp bìa chỉ trong thời gian ngắn đã rơi vào tay của các “đại gia” ở huyện Quế Phong và một số nơi khác.
   
  Với chiêu bài như vậy, một số cá nhân là “chủ rừng trên giấy tờ” đã giàu lên chỉ trong một thời gian ngắn vì được hưởng lợi nguồn tiền từ việc đền bù diện tích đất rừng của bà con bị ngập trong lòng hồ thủy điện Hủa Na. Còn người dân, khi biết mình bị “hớ” thì cũng chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì đã trót ký giấy tự thỏa thuận bán đất rừng cho người khác.
   
“Kiếm chác” trên mồ hôi dân nghèo?
   
  Bà Lô Thị Hồng, Chủ tịch UBND xã Thông Thụ xác nhận, thông tin người dân ồ ạt bán, cắm bìa đất rừng trước đó đã được giao theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP là có thật. “Riêng xã Thông Thụ có 679 hộ dân phải di dời ra khỏi lòng hồ thủy điện Hủa Na. Tùy theo mức áp giá đền bù giải phóng mặt theo từng loại đất rừng, đất sản xuất từ 24 đến 80 triệu đồng một héc ta. Còn việc người dân cắm bìa đất rừng cho những người khác thì xã có biết và có báo cáo gửi lên huyện”. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi lãnh đạo xã có thống kê được con số mà người dân đã bán đất rừng trong lòng hồ thủy điện cho người khác thì bà Hồng không biết được? “Những hộ này bán không thông qua xã nên xã cũng không nắm rõ” – Bà Hồng khẳng định.
   
  Còn với bà con ở đây, khi chúng tôi tìm hiểu về việc ai đã mua trước đất rừng hoặc đã cầm cố bìa đất thì họ đều trả lời rất thật thà. Và, khi hỏi về thủ tục giấy tờ như thế nào, người dân cũng nói rành rọt là chỉ bằng hình thức viết tay rồi ký hoặc điểm chỉ cho cá nhân mua đất rừng. Đổi lại, người dân chỉ được trả với giá chỉ vài triệu đồng một héc ta đất rừng, đất vườn hoặc đổi lại bằng những vật dụng cho bản thân mình với giá đắt đỏ. Đến khi Nhà nước có chủ trương giải ngân số tiền đền bù và thông báo mức áp giá đất trong lòng hồ thủy điện thì người dân lúc đó mới tá hỏa nhưng mọi việc đã muộn.
   
  Thủ tục giấy tờ trong phương án đền bù GPMB của dự án thì các chủ đất này vẫn đứng tên và ký nhận. Thế nhưng thực tế họ lại không nhận được đồng xu nào từ hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng tiền đền bù trên một bìa đất rừng. Số tiền đền bù khổng lồ đó người dân đành ngậm ngùi nhìn những người mua lại hả hê thừa hưởng. Không có tiền làm ăn sinh sống, người dân nơi đây đã nghèo nay còn nghèo hơn. Bức tranh tái định cư dẫn đến tái nghèo của hàng ngàn hộ dân ở đây đã và đang hiện hữu trước mắt.
   
   
   
  Ông Lữ Đình Thi, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: “Chúng tôi làm công tác đền bù tái định cư thì về nguyên tắc phải đền bù cho Chính chủ. Nhưng trong quá trình giải ngân vào năm 2011 và 2012 thì mới phát hiện ra những hộ dân không được nhận tiền của mình. Cái này chúng tôi cũng biết nhưng cũng phải giao cho hộ dân nếu không giao cho người dân có diện tích đất rừng nằm trong diện đền bù thì sai nguyên tắc. Việc một số đối tượng lợi dụng để dụ dỗ bà con bán “non” đất rừng trong lòng hồ thủy điện, chúng tôi sẽ giao cho cơ quan chức năng điều tra làm rõ”.
   
  Câu hỏi đặt ra là ai là người biết trước chủ trương sẽ đền bù cho bà con ở đây có diện tích đất trong diện đền bù của dự án thủy điện Hủa Na? Và ai là người biết mức giá đền bù cho từng mét vuông đất? Hiển nhiên, chỉ có cán bộ trực tiếp tham gia vào công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án này là người biết rõ. Tuy nhiên, thông tin về chủ trương chưa đến được với người dân thì một số cá nhân đã biết trước hàng năm trời rồi lên kế hoạch trục lợi, tạo nên sự bất công lớn cho người dân lam lũ.
  Vì thế, cái nghèo của bà con lâu nay vẫn luôn đeo bám nay càng nghèo hơn khi chủ trương chính sách không được tuyên truyền kịp thời. Và, liệu đây có phải là dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi mà các đối tượng đã có hành vi dụ dỗ, thậm chí là mị dân để lôi kéo bà con sớm bán đất để trục lợi. Đề nghị UBND huyện Quế Phong và các cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ.
   
  Bài và ảnh: Đ. Tiệp – Tr. Lân