Thành cổ Quảng Trị đang bị xẻ thịt phân lô bán nền

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 16/09/2013

Hàng trăm hộ dân ở thị xã Quảng Trị bức xúc trước việc Cty cổ phần đầu tư Sài Gòn thực hiện rao bán 16,88ha đất mà chính quyền đã thu hồi của họ...
Hàng trăm hộ dân ở thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) bức xúc trước việc Cty cổ phần đầu tư Sài Gòn thực hiện rao bán 16,88ha đất mà chính quyền đã thu hồi của họ vào năm 2008 rồi giao cho Cty này thực hiện dự án Khu kinh tế Bắc Thành Cổ (nay là Khu đô thị mới Bắc Thành Cổ).
   
Vẽ dự án lớn để thu hồi đất của dân

  Dải đất bằng phẳng, màu mỡ bên dòng sông Thạch Hãn thuộc phường An Đôn - thị xã Quảng Trị (QT) cách nay mấy năm là nơi trồng trọt hoa màu của nông dân. Theo chủ trương của Nhà nước, người dân phải nhường lại đất để giải tỏa, thực hiện dự án mang tính xã hội cao. 

  Năm 2008, dự án làm lễ khởi công, UBND tỉnh phê duyệt chi tiết xây dựng với tổng diện tích quy hoạch là 63,63ha. Trong đó gồm đất dân cư 27,74ha, đất các công trình công cộng 10,5ha, đất cây xanh 7,96ha, đất công nghiệp 4,71ha, đất giao thông 13,17ha. 

  Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh, đến năm 2011 đất quy hoạch các công trình công cộng giảm xuống chỉ còn 5,35ha. “Những công trình phục vụ dân sinh trong dự án qua 4 lần điều chỉnh bị thu hẹp. Như nhà mẫu giáo, ban đầu có diện tích 3.000m2, điều chỉnh lần này đến lần khác, cuối cùng còn... 39m2 (!?). Chúng tôi đã gửi kiến nghị của người dân lên các cấp thẩm quyền về vấn đề này nhưng không có phản hồi” - bà Hoàng Thị Tân - Chủ tịch UBND phường An Đôn - nói.

  5 năm sau lễ khởi công, hàng chục hécta đất thu hồi của người dân vẫn chỉ là một khu đất trống, cỏ dại mọc um tùm, có nơi là bãi chăn thả trâu bò. Ngày 9.4.2013, người dân ngỡ ngàng khi thấy thông báo phân lô bán nền của Cty CP đầu tư Sài Gòn (SG). 

  “Người dân thấy vậy rất bức xúc, họ lên tận UBND phường hỏi. Nhưng chúng tôi cũng không hay biết gì. Rồi mãi đến ngày 17.6.2013, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh mới gửi văn bản số 914 đề nghị Cty tạm dừng mọi hoạt động liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức bán nền mà chưa xây dựng nhà ở. Nhưng sau đó, ngày 5.7.2013, Sở TNMT lại có văn bản số 1058 có nội dung là thu hồi lại văn bản 914 đã ban hành ở trên” - Chủ tịch UBND phường An Đôn cho biết.
   
Một diện tích đất lớn cỏ lau mọc um tùm, là nơi người dân chăn thả trâu bò. Ảnh: Hưng Thơ
    

Chính quyền nói không, doanh nghiệp nói có

  Ông Nguyễn Quân Chính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh QT - cho biết, Cty này tự ý rao bán khu đất trên, về phía UBND tỉnh không cho bán vì vi phạm Luật Đất đai. “Tôi đang chỉ đạo xin ý kiến của Bộ Xây dựng, sau đó có thể là Bộ TNMT về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức bán nền các lô đất tại Khu đô thị mới Bắc Thành Cổ của Cty CP đầu tư SG. Không thể nói bán là bán được đâu” - ông Chính nói. 

  Liên lạc với số điện thoại trên bảng quảng cáo bán đất của Cty CP đầu tư SG trong vai một người cần mua đất, ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Cty - trả lời rằng: “Đang bán đất, giấy tờ đã hoàn chỉnh tôi mới dám bán”. Nhưng khi chúng tôi xưng là phóng viên, cần liên hệ làm việc thì ông Cường nói là không bán đất nữa(?).

  Một bãi đất màu mỡ là kế sinh nhai của người dân bị thu hồi đã 5 năm vẫn chưa được xây dựng “như đã hứa”. Cần làm rõ, nếu Cty không đủ “khả năng” để thực hiện dự án thì phải tuân theo quyết định của UBND tỉnh QT, rằng: “Sau 12 tháng kể từ ngày ban hành quyết định mà Cty CP đầu tư SG không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích được giao thì Nhà nước sẽ thu hồi đất theo quy định của pháp luật” (QĐ số 2163 ngày 23.10.2009 của UBND tỉnh QT về việc giao đất để xây dựng dự án).
Theo Hưng Thơ/LĐ