Kết luận nguyên nhân cháy tiệm vàng ở Quảng Ninh

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 06/08/2013

(TN&MT) - Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ cháy tiệm vàng tại Quảng Ninh khiến 5 người thiệt mạng.
   
(TN&MT) - Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ cháy tiệm vàng tại Quảng Ninh khiến 5 người thiệt mạng.
   
  Bài học đắng lòng về đường thoát hiểm khi gặp nạn vẫn còn bỏ ngỏ cho mỗi chủ hộ. Nếu chịu khó nghe tư vấn thiết kế xây dựng, có khi không xảy ra cái chết thương tâm của 5 người oan khuất.
  Theo lời khai của các nạn nhân sống sót, tại thời điểm phát hiện đám cháy, anh Đức đã lao xuống tầng 2 định dập lửa nhưng bất lực. Sau đó anh quay lại tầng 3, giục vợ nhảy xuống trước rồi anh ôm theo con út 6 tháng tuổi nhảy theo sau. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến anh không thể quay lên tầng 4 cứu 3 đứa con, cháu và mẹ vợ được. Do được bố che chắn, cháu bé 6 tháng tuổi may mắn vẹn nguyên. Bản thân anh Đức bị gãy ngang cột sống, chị Anh bị chấn thương cột sống thắt lưng sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
   
  Ngay sau vụ cháy, Viện Khoa học hình sự đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Theo kết luận của Viện Khoa học hình sự, nguyên nhân vụ cháy tại tiệm vàng Đức Anh (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) là do chập điện bảng đèn Led treo phía trước tầng 2 của ngôi nhà. Cụ thể, chập điện bên trong thiết bị đổi nguồn có ký hiệu 2 của bảng đèn Led sau đó cháy lan ra xung quanh gây hỏa hoạn. Tại hiện trường, cơ quan điều tra không tìm thấy chất gây cháy.
   
   
   
Hiện trường vụ cháy tiệm vàng khiến 5 người thiệt mạng rạng sáng ngày 26/7
   
  Trao đổi với phóng viên, Kỹ sư Nguyễn Đăng Tâm, công tác ở Hiệp hội Xây dựng Việt Nam cho biết: bất kể tòa nhà, căn nhà nào khi xây dựng đều phải tính toán đến đường thoát hiểm khi gặp nạn như: gặp cháy, lụt lội, động đất, thậm chí cả đề phòng trộm cắp. Như căn nhà bị cháy này, do gia chủ không tính toán đến đường thoát hiểm, có thể là nóc căn nhà, khi có biến cố có thể chạy lên trên tầng, chờ cứu hộ từ căn nhà khác sang hoặc máy bay… Ở đây, các ban công của căn nhà không có, trên nóc nhà cũng xây bịt bằng mái chống nóng. Loa, chuông báo động trong căn nhà không có, không có người hướng dẫn. Bởi vậy, khi xảy ra hỏa hoạn vào đêm đã khiến cho mọi người đang ngủ hoảng loạn, chìm ngập trong khói, không biết chạy đi đâu thoát hiểm, bởi vậy mới có chuyện cháy ở tầng 2 mà “xông khói” làm chết người ở tầng 3, 4. Đó cũng là bài học đáng tiếc cho những người có tiền mà không biết xây nhà, kỹ sư Tâm nhấn mạnh.
   
  Trước đó, vào khoảng vào 2h30 rạng sáng ngày 26/7, tại tiệm vàng Đức Anh  do vợ chồng bà Mai Thị Anh (35 tuổi) và Nguyễn Tiến Đức (34 tuổi) làm chủ ở tổ 10, khu 2, phường Hồng Gai, TP Hạ Long xảy ra cháy lớn khiến 5 người tử vong và 4 người bị thương. Có 3/5 nạn nhân là con trai chủ tiệm có độ tuổi từ 5-11 tuổi, một người là mẹ đẻ và nạn nhân còn lại là cháu chủ tiệm. Các nạn nhân tử vong do bị ngạt khí trong đám cháy. 4 người bị thương được xác định gồm vợ chồng chủ tiệm vàng, 1 người giúp việc và em trai chị Anh.
   
  Tin & ảnh: Hà Thúy