Hải Phòng: Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng quận Đồ Sơn
Du lịch - Ngày đăng : 20:28, 05/11/2018
Quận Đồ Sơn có nhiều thế mạnh phát triển du lịch, nguồn tài nguyên du lịch phong phú. Đặc thù địa hình đồi núi, phong cảnh sơn thủy hữu tình, điều kiện địa lý tự nhiên, lịch sử, văn hóa…. Vùng đất đồi thích hợp với nhiều loại cây trồng như bứa hồng, chè tươi lá nhỏ, chay, thị, sắn thuyền, thông, phi lao… Vùng đất phù sa nước mặn mang lại nhiều sản vật như táo Bàng La, cà chua… Đây là nguồn tài nguyên hấp dẫn để phát triển du lịch sinh thái, góp phần làm giàu sản phẩm du lịch địa phương. Ngoài ra, Đồ Sơn còn có hoa cúc biển, rừng bứa… là hệ thực vật một thời đặc trưng riêng để du khách chiêm ngưỡng và làm quà khi đến tham quan Đồ Sơn. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên tự nhiên đặc trưng này chỉ còn trong ký ức của khách du lịch và người dân, một số chưa được khai thác hiệu quả để kết hợp xây dựng sản phẩm du lịch mang tính đặc thù.
Thời gian quan, ngành du lịch tại quận Đồ Sơn gặp nhiều thách thức do chất lượng nước biển và mức độ xâm thực nhanh chóng, bãi tắm biển tự nhiên bị thu hẹp; nhà nghỉ của các bộ, ngành chiếm diện tích lớn tại khu du lịch nhưng không được đầu tư; một số dự án vui chơi giải trí chậm tiến độ. Từ thực tế trên, cùng giải pháp về quy hoạch khu du lịch, thu hút đầu tư dự án, việc nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch trên cơ sở khôi phục, khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên đặc trưng (hoa phượng, hoa cúc biển, rừng bứa, rặng thị cổ thụ, táo Bàng La…) rất cần thiết để phát triển du lịch Đồ Sơn.
Đề án nêu thực trạng tài nguyên du lịch tự nhiên, phát triển du lịch quận Đồ Sơn giai đoạn 2013-2018; một số bài học kinh nghiệm xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch từ việc bảo tồn, khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên tại một số địa phương trong nước; một số định hướng và giải pháp đối với Đồ Sơn. Trong đó có các giải pháp: xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch trên cơ sở khôi phục, khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên đặc trưng; quy hoạch, ưu tiên dành quỹ đất triển khai; xác định các dự án ưu tiên đầu tư; khôi phục, bảo vệ và phát triển tài nguyên du lịch tự nhiên đặc trưng; quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch…