Sôi động chung kết giải đua “Vó ngựa cao nguyên trắng” Bắc Hà 2018

Thể thao - Ngày đăng : 18:33, 10/06/2018

(TN&MT) – Ngày 9/6, tại Sân vận động trung tâm huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã diễn ra vòng chung kết Giải đua ngựa truyền thống lần thứ 12 năm 2018 với chủ đề “Vó ngựa cao nguyên trắng”.
Trao giải nhất, nhì, ba cho các VĐV tham gia Giải đua ngựa Bắc Hà - 2018
Trao giải nhất, nhì, ba cho các VĐV tham gia Giải đua ngựa Bắc Hà - 2018

Nét độc đáo của giải đua ngựa Bắc Hà Vó ngựa cao nguyên trắng 2018 là Giải đua được đua bởi những ‘kị mã” mà trước đó là những chú ngựa thồ của nhà nông ở vùng cao. Ở đây, đồng bào dân tộc thiểu số nuôi ngựa nhằm mục đích làm “phương tiện” chuyên chở hàng hóa ra ruộng vườn hoặc lên nương rẫy ở trên cao, đồi núi dốc. Đôi khi, ngựa “cõng” người đến những nơi xa xôi, hẻo lánh, giao thông khó khăn mà ô tô hay xe máy không thể tới được.

Góp mặt tại giải đua năm nay là 76 nài ngựa đến từ khắp các bản làng vùng cao của huyện Bắc Hà, Si Ma Cai. So với vòng loại diễn ra ngày 8/6, vòng chung kết diễn ra kịch tính hơn với nhiều màn ganh đua “mãn nhãn” giữa các nài ngựa.

Sôi động giải đua “Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà 2018”.
Sôi động giải đua “Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà 2018”.

Mặc dù trời mưa nhẹ, không khí tại sân vận động trung tâm thị trấn huyện Bắc Hà, nơi diễn ra giải đấu vẫn không kém phần sôi động.

Vượt qua vòng đấu loại, 32 nài ngựa đã có mặt để dự tranh vòng bán kết, vòng 1/4 và trận chung kết. Đây là vòng đấu sôi động, hấp dẫn và cô cùng quyết liệt. 32 nài ngựa được chia thành 8 lượt đấu, mỗi lượt chọn 2 vận động viên dẫn đầu để vào vòng đấu 1/16. Tuy trời mưa, ngay từ sáng sớm, hàng vạn khán giả trong và ngoài tỉnh, du khách nước ngoài đã có mặt tại sân vận động huyện Bắc Hà để cổ vũ cho các vận động viên và ngựa đua. Đặc biệt, tại vòng 1/4, diễn ra 4 lượt thi đấu hết sức gay cấn, hấp dẫn khán giả. Cuối cùng, 4 ngựa đua xuất sắc giành quyền thi đấu trận chung kết là: Ngựa của Vàng Văn Huỳnh (số 26), Vàng Văn Sinh (số 67), Giàng Seo Dung (số 55) và Giàng Seo Vư (số 54).

Sôi động giải đua “Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà 2018”.

Tại trận chung kết, ngay sau khi xuất phát, các ngựa đua đã có sự rượt đuổi, tranh đua quyết liệt. Cả 4 ngựa đều bám sát nhau, có lúc so nhau từng bước chạy, tiếng vó ngựa vang đều trong tiếng hò reo, cố vũ của khán giả. Bất ngờ trong vòng chạy cuối cùng, ngựa đua số 67 của nài ngựa Vàng Văn Sinh (huyện Si Ma Cai) đã có một pha bứt phá, xuất sắc vượt lên, cán đích đầu tiên và giành chức vô địch. Tiếp theo đó là ngựa của Giàng Seo Vư (số 54, xã Thải Giàng Phố) về vị trí thứ 2, vị trí thứ ba và thứ tư lần lượt thuộc về ngựa đua của Vàng Văn Huỳnh (số 26, xã Na Hối) và Giàng Seo Dung (số 55, xã Thải Giàng Phố).

Ở nội dung đồng đội, giải Nhất thuộc về đội xã Thải Giàng Phố 1, giải Nhì thuộc về đội xã Na Hối 1 và giải Ba thuộc về đội xã Na Hối 2

Theo Ban Tổ chức giải đua, giải đua năm nay nằm trong Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Hà năm 2018, nên đợt này huyện đã đón trên 72.000 lượt du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng và tham gia vào các hoạt động lễ hội tại địa phương. Riêng số lượng mua vé vào sân xem đua ngựa đạt hơn 10.000 người. Giải đua năm nay, quy mô giải đấu cũng như chất lượng đã có những bước tiến vượt bậc cả về khâu tổ chức và kỹ thuật, chất lượng ngựa đua, các lượt đua diễn ra sôi động, hấp dẫn. Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà không chỉ là hoạt động thi đấu thể thao mà còn là nét văn hóa độc đáo mang đậm bản sắc của người dân vùng cao.