Thanh Hóa: Người dân tự dỡ tường, phá cổng, hiến hàng ngàn m² đất mở đường

Văn hóa - Ngày đăng : 22:05, 28/07/2019

(TN&MT) – Nhiều năm nay, người dân thôn 7 và thôn 8, xã Thiệu Khánh, TP.Thanh Hóa luôn chịu cảnh lầy lội vào mùa mưa khi đi lại trên con đường chật hẹp chỉ rộng hơn 2m, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, khi UBND TP.Thanh Hóa có quyết định mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, đã có nhiều gia đình tự nguyện tháo dỡ tường rào, hàng quán, cổng xây kiên cố hiến đất mở đường.

Trước đây, tuyến đường giao thông nối thôn 7 với thôn 8, xã Thiệu Khánh có tổng chiều dài hơn 700m, chiều rộng của đường chỉ vỏn vẹn hơn 2m, không có hệ thống rãnh thoát nước, mặt đường xuống cấp, nên mùa mưa thường lầy lội, việc đi lại của bà con trở nên khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông,
 

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thanh đã tự nguyện tháo dỡ hàng quán, cổng xây kiên cố để hiến đất mở rộng tuyến đường nối thôn 7 và thôn 8.
Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thanh đã tự nguyện tháo dỡ hàng quán, cổng xây kiên cố để hiến đất mở rộng tuyến đường nối thôn 7 và thôn 8.

Chiều ngày 26/7, có mặt tại thôn 7 và thôn 8, xã Thiệu Khánh, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng, khi tận mắt thấy hơn 700m đường nông được mở rộng hơn 5m, hệ thống mương thoát nước đã hoàn thành, bề mặt đường gọn gàng, sạch sẽ đợi ngày rải nhựa, hai bên dọc tuyến đường các hộ gia đình tự nguyện dỡ tường, hàng quán, phá cổng kiên cố, hiến đất để mở rộng tuyến đường.

Ông Nguyễn Văn Thanh, sống ở thôn 8, phấn khởi cho biết: Trước đây đường đi từ thôn 7 đến thôn 8 chỉ rộng hơn 2m, đi lại khó khăn, dễ va chạm giao thông. Đầu năm 2019, UBND xã đã vận động bà con hiến đất, hiến tài sản để mở rộng tuyến đường, gia đình nào cũng vui mừng, phấn khởi và ủng hộ. Từ hàng quán, tường rào, cây ven đường cho đến cổng ngõ gia đình tôi đều tự nguyện tháo dỡ, qua đó đóng góp hơn 20 m² đất ở để mở rộng đường.
 

Thôn 7 và thôn 8 có tổng cộng 76 hộ gia đình hiến đất và tài sản trên đất, vì thế việc thi công tuyến đường được dễ dàng.
Thôn 7 và thôn 8 có tổng cộng 76 hộ gia đình hiến đất và tài sản trên đất, vì thế việc thi công tuyến đường được dễ dàng.

“Chúng tôi nghĩ rằng, đất đai là tài sản của Nhà nước giao cho các hộ dân quyền sử dụng, nên việc hiến đất mở rộng đường là trách nhiệm của nhân dân, vì lợi ích chung của cộng đồng. Đường rộng hơn, không những việc đi lại được thuận tiện, các cháu đi học tránh va chạm giao thông, mà còn giúp cho địa phương ngày càng phát triển”. Nhiều hộ dân thôn 7, cho hay.

Ông Dương Văn Thiều – Trưởng thôn 8, cho biết: Công tác vận động, tuyên truyền để bà con tự nguyện hiến đất, hiến tài sản khá suôn sẻ, bởi vì ai cũng hiểu được lợi ích của việc mở rộng tuyến đường. Riêng thôn 8, đã có 59 hộ dân tham gia hiến đất và tài sản, trong đó có nhà hiến hơn 50 m² đất ở, có gia đình cổng và tường rào vừa xây mới, họ cũng không chần chừ tháo dỡ. Cứ đà này, dự kiến đễn cuối năm 2019, con đường nối thôn 7 và thôn 8 sẽ được đưa vào sử dụng bao gồm hệ thống đèn chiếu sáng và mương thoát nước.
 

Dự kiến cuối năm 2019, tuyến đường sẽ đưa vào sử dụng bao gồm hệ thống đèn chiếu sáng và mương thoát nước.
Dự kiến cuối năm 2019, tuyến đường sẽ đưa vào sử dụng bao gồm hệ thống đèn chiếu sáng và mương thoát nước.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Tiến Vinh – Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh, cho biết: Qua thống kê tại thôn 7 và thôn 8, người dân đã tự nguyện hiến 1.174 m² tài sản trên đất, 839 m² đất ở và 165 m² đất nông nghiệp.  Có những trường hợp đang sinh sống và làm ăn ở xã, nhưng vẫn tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất để làm đường. Bà con nhân dân trong xã tham gia hiến đất là việc làm rất tích cực, thể hiện sự đoàn kết của nhân dân, ai cũng hiểu được lợi ích chung của việc nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông nông thôn.