Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - Thế giới 2019 diễn ra tại Hội An

Văn hóa - Ngày đăng : 17:54, 29/07/2019

(TN&MT) - Từ ngày 7- 9/8, tại Làng lụa Hội An, TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) sẽ diễn ra Festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - Thế giới 2019.
Nghệ nhân Hội An đang phục hồi nghề ươm tơ, dệt lụa
Nghệ nhân Hội An đang phục hồi nghề ươm tơ, dệt lụa

Sự kiện nhằm tôn vinh văn hóa nghề ươm tơ, dệt lụa truyền thống, kết nối, tìm đầu ra cho thị trường tơ lụa Việt, từng bước đưa các đơn vị sản xuất tơ lụa đến với những tổ chức và thị trường quốc tế.

Festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - Thế giới năm nay thu hút sự tham gia của 8 quốc gia và hàng chục làng nghề tơ lụa, thổ cẩm trong cả nước như Vạn Phúc, Nha Xá, Mã Châu, Mỹ Đức, Nam Cao, Tân Châu, Chăm Ninh Thuận với sự có mặt của gần 80 nghệ nhân đến từ miền núi cao phía Bắc như thổ cẩm Hà Giang, nghệ nhân Khơme ở An Giang, nghệ nhân Cơtu của vùng núi miền Trung Quảng Nam và Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, hàng chục nghệ nhân sẽ mang máy móc và sản phẩm về làng lụa Hội An để trình diễn kỹ thuật dệt và nhuộm truyền thống cho người dân, du khách thưởng lãm.

Đặc biệt của Festival lần này là sự kết nối tìm con đường phát triển chung giữa các thành phố sản xuất tơ lụa trên thế giới, giữa châu Âu và châu Á như Lion (Pháp), Como (Italia), Kyoto (Nhật Bản), Lâm Đồng, Quảng Nam…

Bên cạnh lễ hội, dịp này cũng sẽ diễn ra hội thảo với chủ đề: “Ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất dâu tằm, tơ lụa và Văn hóa tơ lụa trong đời sống hiện đại” quy tụ các bài nghiên cứu nhằm thúc đẩy hiện đại hóa ngành sản xuất tơ lụa theo kịp thế giới.