Thành phố Sơn La công nhận xã cuối cùng đạt chuẩn NTM

Văn hóa - Ngày đăng : 23:10, 20/07/2019

(TN&MT) - Ngày 20/7, UBND thành phố Sơn La tổ chức Lễ công bố xã Chiềng Ngần đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là xã cuối cùng về đích NTM trong tổng số 05/05 xã của thành phố Sơn La và là xã thứ 27 của tỉnh Sơn La đạt chuẩn NTM.
a1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh trao Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Chiềng Ngần.

Chiềng Ngần là xã vùng I thuộc thành phố Sơn La, cách trung tâm thành phố Sơn La 5 km; diện tích tự nhiên 4.561 ha; toàn xã có 16 bản, tiểu khu, trên 1.800 hộ và 7.678 nhân khẩu; với 6 dân tộc cùng sinh sống, Thái, Kinh, H’mông, Mường, Tày, Hoa.

Ông Lò Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã phấn khởi: Chiềng Ngần bắt tay vào xây dựng NTM từ năm 2013, khi đó xã mới đạt 5/19 tiêu chí và nhiều chỉ tiêu chưa đạt. Với sự quyết tâm cao, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và huy động sự tham gia tích cực của người dân trong phong trào xây dựng NTM. Đến nay, xã Chiềng Ngần đã đạt 19/19 tiêu chí và 49/49 chỉ tiêu, trở thành xã cuối cùng của thành phố Sơn La đạt chuẩn NTM.

Trong quá trình xây dựng NTM, xã đã huy động tập trung mọi nguồn lực xây dựng NTM với tổng kinh phí đã thực hiện trên 35 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước trên 25 tỷ đồng; nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng.

Ngay sau khi Chương trình được triển khai tại xã, Đảng ủy, UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, Ban quản lý xã và Ban phát triển các bản. Qua đó, xây dựng quy chế hoạt động của Ban và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách cơ sở. Hàng năm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể phù hợp với từng địa bàn.

a3

Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM đến bản, tiểu khu và hộ gia đình… bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nhờ vậy, nhận thức của cán bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn được nâng lên, nêu tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện, phát huy được sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân.

Sau gần 7 năm thực hiện, phong trào xây dựng NTM phát triển rộng khắp các bản, tiểu khu. Điển hình là phòng trào làm đường giao thông nội bản, ngõ xóm, xây dựng nhà văn hóa bản, phong trào phát triển kinh tế gia đình… Các công trình phúc lợi xã hội như: Điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế… được xây dựng kiên cố, chỉnh trang sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Đến nay, tỷ lệ đường trục bản, liên bản được cứng hóa đạt trên 81%, đường ngõ bản trên 74%; 16/16 bản, tiểu khu có nhà văn hóa kiên cố; 100% hộ gia đình được sử dụng điện thường xuyên; 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động…

Trong sản xuất, xã đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao và nhân rộng các mô hình chăn nuôi. Hướng dẫn nhân dân tổ chức thâm canh, chăm sóc cây ăn quả, cà phê, mận, mơ đạt năng suất và chất lượng cao. Đồng thời, phát triển các ngành, nghề dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 32 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,9%.

a2
Bộ mặt nông thôn mới Chiềng Ngần ngày một khang trang, sạch đẹp.

Không giấu được niềm vui với những đổi thay trên quê hương, ông Cà Văn Ký, Bí thư chi bộ bản Phường, xã Chiềng Ngần phấn khởi: Trước kia, khi phong trào xây dựng NTM chưa triển khai đến bản, đời sống kinh tế của người dân gặp rất nhiều khó khăn, điện, đường, trường, trạm… cái gì cũng thiếu. Từ khi có phong trào xây dựng NTM, bộ mặt NMT của xã đổi thay rất nhiều. Đời sống ngày càng khá lên, người dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, sóc khỏe người dân được quan tâm, con cháu được học hành đến nơi đến chốn…

Phát biểu tại Lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Chiềng Ngần trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Minh đề nghị, thời gian tới, xã Chiềng Ngần cần tiếp tục chỉ đạo, khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả cao; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, sản xuất bền vững; thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, đô thị văn minh, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn; tiếp tục phát huy nội lực, chú trọng duy trì nâng cao các tiêu chí đã đạt…

Ông Lù Văn Tính, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Ngần chia sẻ: Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là chương trình lâu dài, những thành tích đã đạt được phải được duy trì bền vững. Đạt chuẩn không có nghĩa là dừng lại bởi bên cạnh những tiêu chí đạt được cũng còn một số tiêu chí chỉ đủ điểm để công nhận đạt chuẩn. Vì thế thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tập trung rà soát lại tất cả các tiêu chí. Qua đó, xây dựng kế hoạch, giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí với quyết tâm không để tiêu chí nào “rớt chuẩn”. Đặc biệt là những tiêu chí có khả năng biến động như: Tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, môi trường, trường học, văn hóa… Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho các chỉ tiêu, tiêu chí sau khi được công nhận đạt chuẩn và duy trì đạt chuẩn.