Hợp tác phát triển KHCN giữa ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội và Công ty Vintech City

Văn hóa - Ngày đăng : 08:13, 03/06/2019

(TN&MT) – Vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phối hợp với VinTech City (thành viên Tập đoàn Vingroup) về hợp phát triển Khoa học và Công nghệ

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, GS.TS. Đinh Văn Tiến - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Từ khi thành lập đến nay, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt trong việc phát triển các khối: Công nghệ - Kỹ thuật, Ngoại ngữ, Quản lý - Kinh tế, Chăm sóc sức khỏe, coi đây là những hướng đi bền vững của nhà trường.
Trong hơn 20 năm qua, với tiềm lực kinh tế vốn có, Trường đã mạnh dạn đầu tư cho cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng, quy mô đào tạo, từng bước đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội. Bên cạnh đó, trường còn chú trọng công tác phát hiện và bồi dưỡng những sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc, những sinh viên có ý tưởng khởi nghiệp mang tính ứng dụng cao…, giúp sinh viên phát huy tối đa năng lực của bản thân, vững bước lập nghiệp tương lai.

,
GS.TS. Đinh Văn Tiến - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phat bieur tại  tọa đàm

Đối với Vintech City cũng như Tập đoàn Vingroup, Phó Hiệu trưởng Đinh Văn Tiến hy vọng sớm triển khai các kế hoạch hợp tác giáo dục đại học ở tất cả các lĩnh vực đào tạo hiện có của nhà trường.

Tại buổi tọa đàm, Bà Trương Lý Hoàng Phi - Tổng Giám đốc VinTech City đã nhấn mạnh về Chương trình hợp tác phát triển Khoa học - Công nghệ tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Cụ thể, Vintech City sẽ tài trợ và hỗ trợ nguồn lực để đưa các sản phẩm KH&CN từ giai đoạn nghiên cứu đến giai đoạn ra thị trường; tài trợ Lab nghiên cứu; tổ chức, đồng tổ chức, tài trợ các hội thảo, sự kiện lớn về nghiên cứu ứng dụng và nhân lực công nghệ; chia sẻ nguồn lực chuyên môn giữa các trường và Tập đoàn để tạo ra những môn học, chương trình học và phương thức giảng dạy đáp ứng các tiêu chuẩn nguồn nhân lực công nghệ của Tập đoàn nói riêng và các doanh nghiệp công nghệ nói chung; tài trợ và hỗ trợ hoạt động CLB công nghệ và khởi nghiệp trong sinh viên.

.
Bà Trương Lý Hoàng Phi - Tổng Giám đốc VinTech City

Được biết trong thời gian qua, VinTech City đã khảo sát và làm việc trực tiếp với 54 trường đại học công nghệ hàng đầu Việt Nam về đề xuất 4 nội dung hợp tác nêu trên và nhận được sự đồng tình cao từ các trường: 91% các trường có nhu cầu về hoạt động tài trợ dự án nghiên cứu KH&CN; 89% có nhu cầu được tài trợ hội thảo, sự kiện về công nghệ; và 89% có nhu cầu hợp tác về giảng dạy và chia sẻ tri thức. Trong quá trình phát triển các ngành nghề mới, Vingroup rất cần nguồn nhân lực từ bên ngoài; ngoài ra, nếu chỉ bó hẹp trong Tập đoàn, các ý tưởng phát triển sẽ bị hạn chế, “trong khi ý tưởng bên ngoài thì bao la”, bà Phi cho biết.

.
Buổi Tọa đàm có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các đơn vị đào tạo trong Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Theo bà Trương Lý Hoàng Phi, hiện phổ biến 3 mô hình hợp tác giữa doanh nghiệp và trường đại học, đó là xuất phát từ nhu cầu về nguồn nhân lực đầu ra; hợp tác về nghiên cứu; và xuất phát từ trách nhiệm xã hội. Cái còn thiếu trong mối quan hệ này chính là hợp tác của doanh nghiệp với đội ngũ giảng viên và các nhà nghiên cứu của trường đại học; hợp tác về khởi nghiệp; và thiếu hệ sinh thái để hai bên có thể hợp tác đưa sản phẩm KH&CN ra thị trường nhanh hơn.

“Trong số 4 nội dung hợp tác và hỗ trợ trường đại học do VinTech City thiết kế như nêu ở trên, hoạt động tài trợ dự án nghiên cứu KH&CN đã được hiện thực hóa qua việc Quỹ tài trợ nghiên cứu ứng dụng VinTech (VinTech Fund) do Vintech City vận hành bắt đầu đợt xét hồ sơ đầu tiên từ ngày 15/5 vừa qua. Theo đó, sẽ có 15 đề tài của các nhóm chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên người Việt ở trong nước và nước ngoài cũng như các startup công nghệ được chọn để hỗ trợ trong năm nay với số tiền lên đến 10 tỷ đồng/đề tài”, bà Phi cho biết thêm.

..
Một số dự án đào tạo, khởi nghiệp của các cán bộ, giảng viên, sinh viên đã được trình bày

Sau khi lắng nghe và tiếp xúc với một số dự án, ý tưởng khởi nghiệp đến từ đại diện các đơn vị đào tạo, sinh viên của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Tổng Giám đốc Vintech City Bà Trương Lý Hoàng Phi đánh giá cao năng lực cũng như tính ứng dụng thực tiễn của những dự án và nhận thấy Trường  Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội là một trong những trường đại học tiềm năng trong công tác đẩy mạnh khoa học công nghệ, phù hợp với mục tiêu, sứ mệnh phát triển của Vintech City nói riêng và Tập đoàn Vingroup nói chung. Với quy mô đào tạo 25-30 nghìn sinh viên, học viên/năm, bà Phi cho rằng, trường sẽ là đối tác chiến lược của Vintech City trong tương lai. Đồng thời, bà Phi mong muốn sớm nhận được bản thuyết minh cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp theo quy định của Tập đoàn Vingroup đề ra vào trước ngày 8/6 tới đây.
Cuối buổi làm việc, đại diện Vintech City đưa thêm một số thông tin về chương trình tài trợ những suất học bổng giá trị dành cho các cán bộ, giảng viên, sinh viên nếu muốn tiếp tục học lên Thạc sĩ, Tiến sĩ.