Hội thảo khoa học “Đồng chí Hoàng Đình Giong với cách mạng Việt Nam và quê hương Cao Bằng”

Văn hóa - Ngày đăng : 11:20, 31/05/2019

(TN&MT) - Ngày 30/5, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cao Bằng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chính Minh phối hợp với Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Hoàng Đình Giong với cách mạng Việt Nam và quê hương Cao Bằng” - kỷ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (1/6/1904 - 1/6/2019). Các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội thảo.
IMG 9374
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo.

Đồng chí Hoàng Đình Giong, sinh ngày 01/6/1904 tại làng Thôm Hoáng, xã Hạ Hoàng (nay thuộc phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng). Đồng chí người chiến sĩ cộng sản kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương cách mạng Cao Bằng. Đồng chí là một trong những đảng viên đầu tiên của Đảng cộng sản Việt Nam, tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1926 cho đến lúc hy sinh trong một trận chiến đấu ác liệt tại Chiến khu 7 (Ninh Thuận) vào năm 1947. Quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí Hoàng Đình Giong đã đảm nhiệm nhiều cương v như: nguyên Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành TƯ Đảng (khóa I), phụ trách Xứ ủy Bắc Kỳ; nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội Nam tiến, Chủ nhiệm Chính trị Bộ (nay là Chính ủy) Quân giải phóng Nam Bộ; Khu Bộ trưởng (nay là Tư lệnh) Khu IX; Khu Bộ trưởng (Tư lệnh) Khu VI, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Cách mạng tháng Tám thành công, trước khi Nam tiến chi viện cho chiến trường miền Nam, đồng chí vinh dự được gặp, báo cáo nhiệm vụ công tác với Bác Hđồng chí được Bác Hồ đặt tên là Võ Văn Đức.

IMG 9296
Toàn cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo có 40 tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các cơ quan Trung ương và các địa phương đã nhấn mạnh những cống hiến to lớn đối với phong trào cách mạng các địa phương nói riêng và cách mạng Việt Nam nói chung. Các tham luận nêu rõ: vai trò của đồng chí Hoàng Đình Giong trong chỉ đạo và thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của ở Cao Bằng, Lạng Sơn; đồng chí Hoàng Đình Giong, người cộng sản kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc và quê hương Cao Bằng; vai trò của đồng chí Hoàng Đình Giong trong việc tham gia tái lập hệ thống tổ chức Đảng và phong trào cách mạng Bắc Kỳ...

Ghi nhận những cống hiến và công lao to lớn của đồng chí Hoàng Đình Giong, năm 1998, đồng chí được Đảng và Nhà nước truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh; năm 2009 được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; năm 2018, được công nhận là lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương nhấn mạnh, đây là hội thảo rất đặc biệt, có sự tham gia của các nhà khoa học, nhà quản lý của Trung ương và đại biểu các địa phương, nơi đồng chí Hoàng Đình Giong từng hoạt động, cống hiến. Đồng chí khẳng định, Hội thảo nhằm tôn vinh truyền thống yêu nước của nhiều thế hệ con em các dân tộc Cao Bằng đã hun đúc tinh thần yêu nước sắc son của đồng chí Hoàng Đình Giong nguyện hiến dâng cuộc đời sự nghiệp đấu tranh cách mạng của dân tộc. Từ người yêu nước, đồng chí Hoàng Đình Giong đã rèn luyện, trải qua nhiều gian nguy và trở thành chiến sỹ cộng sản trung kiên, dũng cảm, mưu trí, ngoan cường, người Chỉ huy quân sự tài năng tập hợp tinh thần đoàn kết, yêu nước nồng nàng để gắn bó bền chặt tình quân dân tạo sức mạnh dân tộc chiến thắng mọi kẻ địch. Các tham luận tại hội thảo đã công bố nghiên cứu, đầy đủ, toàn diện, sâu sắc về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chính Hoàng Đình Giong, đây là tư liệu quý để xây dựng kho tư liệu về những đóng góp to lớn đối với cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong, một trong những chiến sỹ cách mạng tiền bối tiêu biểu của Đảng.