Chàng trai phố Hội đưa tre Việt Nam ra thế giới

Văn hóa - Ngày đăng : 12:50, 19/04/2019

(TN&MT) - Thay vì sử dụng những vật liệu thông thường như nhựa, kim loại, anh Võ Tấn Tân ở Hội An, Quảng Nam đã tìm đến “tre - trúc - lá dừa” thân thiện với môi trường để chế tác thành những sản phẩm độc đáo phục vụ khách du lịch. Các sản phẩm từ tre, trúc của Tân không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn quảng bá hình ảnh cây tre Việt đi ra Thế giới.
Anh Võ Tấn Tân, chủ xưởng tre Taboo Bamboo hướng dẫn du khách làm sản phẩm lưu niệm từ tre
Anh Võ Tấn Tân, chủ xưởng tre Taboo Bamboo hướng dẫn du khách làm sản phẩm lưu niệm từ tre

Thổi hồn vào tre, trúc

Nằm cạnh chân cầu Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, xưởng tre Taboo Bamboo của anh Võ Tấn Tân lúc nào cũng tấp nập người dân vào ra. Nhiều du khách ghé thăm, mua sắm bởi sự độc đáo của các sản phẩm làm từ tre như: con chuồn chuồn, bàn, ghế, giường, xe đạp, cốc uống nước, ống hút, đũa, bát.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm đồ thủ công mỹ nghệ, lại được cha là “Vua tre đất Quảng” - ông Võ Tấn Mười truyền kinh nghiệm, từ nhỏ anh Tân đã sớm tập tành làm nhiều vật dụng từ tre, dừa. Anh Tân kể: cách đây 20 năm, ở thôn 2, xã Cẩm Thanh nhà cửa phần lớn đều làm từ tre và lợp lá dừa. Năm 2000, anh tốt nghiệp đại học ngành Điện tử viễn thông sau đó có gần 10 năm gắn bó với nghề kỹ sư điện tử.

Năm 2009, lượng du khách tới Hội An ngày một đông, thành phố cấm xe máy đi lại trong thành phố, chỉ cho xe đạp và người đi bộ đi lại trong phố cổ. Từ đó, anh Tân nảy ra ý định làm sản phẩm thân thiện với môi trường. Và anh nghĩ đến cây tre làng. Anh Tân bắt tay vào làm chiếc xe đạp bằng tre. Sản phẩm vừa thân thiện với môi trường, vừa tạo được dấu ấn của Hội An và nghề làm tre truyền thống của làng nghề. Đây cũng là sản phẩm ghi dấu ấn sáng tạo và khẳng định tình yêu đặc biệt mà anh Tân dành cho tre. Những chiếc xe đạp này đã theo chân các du khách đến tận các nước châu Âu, châu Mỹ.

Với tình yêu dành cho tre, anh Tân mày mò nghiên cứu, dần khắc phục được các nhược điểm của sản phẩm từ loại cây này, nhất là sự đơn điệu về kiểu dáng, mẫu mã. Anh đã sáng tạo ra những mẫu sản phẩm mới có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hiện đại, đủ sức cạnh tranh với những mặt hàng thủ công khác. Đến nay, phần lớn các vật dụng trong gia đình anh đều làm từ tre, không chỉ gây ấn tượng độc đáo mà còn mang đến một không gian sống mát mẻ và sinh hoạt tiện dụng. Nhiều cửa hàng lưu niệm tìm đến đặt hàng.

Nhiều vật dụng hữu ích và độc đáo từ tre, trúc
Nhiều vật dụng hữu ích và độc đáo từ tre, trúc


Gần đây nhất, anh chế tạo thành công chiếc xe ô-tô điện làm bằng tre. Nguồn lợi từ những sản phẩm độc đáo này mang lại cho anh Tân và 5 người lao động trong xưởng nguồn thu nhập đáng kể. Anh Tân cho biết, để cho ra một sản phẩm tốt thì tre phải được ngâm dưới bùn khoảng 6 tháng. Sau đó, luộc trong 5 ngày, rồi phơi thật khô mới đem ra chế tác. Anh Tân giải thích: Phải làm các công đoạn kỹ càng và cẩn thận như vậy thì sản phẩm làm từ tre mới không bị hôi, mốc và mọt, đạt chất lượng tốt. Anh Tân mong muốn quảng bá cho sản phẩm từ tre của Việt Nam ra với bạn bè thế giới.

“Đa số các nước phương Tây họ không có tre hoặc rất ít tre và người ta cũng chưa hiểu lắm từ tre. Khi họ được tiếp cận rất cụ thể như thế này thì họ sẽ có một cái nhìn rất rõ ràng và người ta sẽ có hướng trong tương lai, ví dụ như: thay vì người ta mua những vật dụng bằng nhựa hoặc kim loại thì người sẽ nghĩ đến tre chẳng hạn. Lúc đó, mình lại có cơ hội để mở rộng thị trường. Người ta biết nhiều về tre Việt Nam thì phương thức tiếp cận sẽ tốt hơn cho mình”- anh Tân chia sẻ.

Lan tỏa lối sống “xanh”

Ngay trong lòng phố cổ Hội An, những nét mềm mại của sản phẩm làm từ cây tre của anh Võ Tấn Tân làm cho nhiều du khách nhớ về Hội An mộc mạc, cổ kính và thân thiện. Mỗi ngày, xưởng Taboo Bamboo của anh phục vụ rất nhiều du khách chủ yếu là khách nước ngoài. Theo anh Tân, khoảng nửa ngày thì khách có thể làm một sản phẩm đơn giản mang về làm kỷ niệm. Chị Maya, du khách đến từ Israel cảm thấy vô cùng thú vị khi có thể tự tay làm chiếc cốc uống nước bằng tre. Ở đất nước của chị không có tre nên những sản phẩm làm bằng tre như thế này thật độc đáo và đẹp mắt.

Khách nước ngoài trải nghiệm tự làm sản phẩm từ tre, trúc tại xưởng tre của anh Tân
Khách nước ngoài trải nghiệm tự làm sản phẩm từ tre, trúc tại xưởng tre của anh Tân

“Tôi cũng không thích sử dụng các sản phẩm từ nhựa vì nó gây hại cho môi trường. Những sản phẩm từ tre, lá dừa thân thiện với môi trường như thế này cần được phát triển”- chị Maya cho hay.

Mới đây, trong vở kịch xiếc À Ố show tại Hội An, anh Võ Tấn Tân được mời tham gia, tất cả các đạo cụ được làm chủ yếu từ cây tre tạo nên hiệu ứng nghệ thuật độc đáo chinh phục người xem. Bên cạnh đó, anh Tân còn nhận được rất nhiều lời mời từ chủ các nhà hàng, quán cà-phê, khu nghỉ dưỡng, khách sạn... đưa tre vào thiết kế nội thất, ngoại thất, sản phẩm trang trí và thi công công trình...Sản phẩm ống hút làm từ tre của anh thay thế cho ống hút nhựa dùng một lần được mọi người ủng hộ, đón nhận trong chiến dịch góp phần giảm đến mức thấp nhất rác thải nhựa tại Hội An.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đánh giá cao những đóng góp của anh Võ Tấn Tân cho quê hương Hội An. Hội An đang hướng đến xây dựng thành phố sinh thái thông qua việc bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa một lần. Vì thế,những sản phẩm từ vật liệu tre, trúccủa Tân đang góp phần quảng bá những môi trường thân thiện với môi trường của Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng đối với du khách cũng như người dân. Phải nói rằng thông qua đó nhận được hiệu ứng rất tốt- ông Nguyễn Văn Sơn cho hay.

Yêu tre, nặng tình với nghề truyền thống của ông cha, những người con phố Hội như anh Võ Tấn Tân đang ngày ngày miệt mài mang lại sức sống cho cây tre, cây dừa nước, song hành với đời sống hiện đại tạo nên một không gian sống xanh ở một Hội An thanh bình, mến khách.