Hương sắc quê xa trên phố cổ Hà Nội

Văn hóa - Ngày đăng : 17:16, 02/11/2018

(TN&MT) - Từ ngày 1/11 đến 15/11/2018, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm Ban Quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức...
(TN&MT) - Từ ngày 1/11 đến 15/11/2018, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm Ban Quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức triển lãm “Sắc màu chốn quê xa” của họa sĩ Nguyễn Trọng Khôi.
 
Tác giả Nguyễn Trọng Khôi chụp ảnh lưu niệm cùng công chúng Thủ đô tại triển lãm
Tác giả Nguyễn Trọng Khôi chụp ảnh lưu niệm cùng công chúng Thủ đô tại triển lãm

Tác giả của buổi triển lãm là họa sỹ kỳ cựu Nguyễn Trọng Khôi, được đào tạo tại Trường Mỹ thuật Gia Định (nay là Trường Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh). Tuy định cư tại Mỹ nhiều năm, nhưng ông vẫn hướng về quê hương và trong các sáng tác của Nguyễn Trọng Khôi luôn mang đậm hình bóng quê nhà.

Các tác phẩm trưng bày tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ hầu hết là tranh trừu tượng, được chọn lựa từ các bộ sưu tập của nhà thơ Nguyễn Duy - tác giả bài “Tre Việt Nam” và nhà báo Nguyễn Trọng Chức. Triển lãm lần này giống như một câu chuyện, kể về tình cảm của một người con với quê hương. Chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, Họa sĩ Nguyễn Trọng Khôi cho biết: Bằng tư duy tạo hình của thời đại, tôi muốn thể hiện tình yêu và nỗi nhớ chốn quê xa bằng phong cách trừu tượng của hội họa. Đặc biệt, những tình cảm nồng đượm với quê hương Việt Nam cùng ý thức về bản sắc cội nguồn luôn thôi thúc tôi không ngừng sáng tạo thể hiện đậm đà trong khối sắc màu và trên từng đường vẽ.

Các bức tranh “Ký ức”, “Thung lũng”, “Dạo chơi trên thảo nguyên”, “Gió và cát”, “Lễ hội”, “Mùa thu dịu êm”, “Tiếng chim buổi sáng”… tại triển lãm hứa hẹn sẽ mang tới những cảm nhận mới mẻ về đất nước. Bên cạnh đó, người xem còn có thể thấy được hình ảnh thân thuộc như dòng sông hiền hòa uốn lượn, bóng con đò bên sông, những mái nhà tranh… qua nhiều tác phẩm được trưng bày tại khu vực Phố cổ Hà Nội.