Đà Nẵng yêu cầu bảo tồn làng nghề, di tích lịch sử làng Nam Ô

Văn hóa - Ngày đăng : 11:57, 30/03/2018

(TN&MT) - Liên quan đến việc hàng trăm người dân phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng kéo đến khu vực tổ 1, nơi đang có một chốt chặn người dân, du khách đi ra khu vực biển và ghềnh đá Nam Ô gây bức xúc trong những ngày qua.
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, thực hiện việc trùng tu, tôn tạo các công trình di tích lịch sử tại khu vực
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, thực hiện việc trùng tu, tôn tạo các công trình di tích lịch sử tại khu vực


Sáng nay (30/3), Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng có văn bản thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng liên quan đến việc triển khai Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô. Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, thực hiện việc trùng tu, tôn tạo các công trình di tích lịch sử tại khu vực và đề xuất các phương án bảo tồn làng nghề, các yếu tố văn hóa và lịch sử của khu vực làng Nam Ô.

Cụ thể, ngày 29/3, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì buổi làm việc với chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Nam Ô (Công ty Cổ phần Trung Thủy - Đà Nẵng) về một số nội dung liên quan đến việc triển khai dự án. Sau khi nghe báo cáo của đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, chủ đầu tư và ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có kết luận chỉ đạo như sau:

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Sở GTVT, UBND quận Liên Chiểu tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (được phê duyệt theo Quyết định số 1756/QĐ-UBND ngày 22/3/2014) theo hướng chấp hành nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 27/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý đất đai các dự án ven biển. 

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, thực hiện việc trùng tu, tôn tạo các công trình di tích lịch sử tại khu vực (lưu ý đến các nội dung kiến nghị và cam kết của chủ đầu tư về các vấn đề liên quan đến việc triển khai và phát triển dự án); đề xuất các phương án bảo tồn làng nghề, các yếu tố văn hóa và lịch sử của khu vực này.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng giao cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện thủ tục thu hồi đất, giao đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng giao cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện thủ tục thu hồi đất, giao đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai


Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các ngành chức năng xác định khu vực bãi tắm công cộng. Đồng thời tổ chức khảo sát, đánh giá hạ tầng khu dân cư chỉnh trang và đề xuất phương án cải tạo giao thông, tạo lối xuống biển. Lưu ý đến tuyến đường giáp ranh giữa Khu dân cư và Dự án đảm bảo phục vụ nhu cầu sử dụng tại khu vực. Thời gian hoàn thành và dự thảo Báo cáo UBND thành phố trình Ban cán sự Đảng UBND thành phố xem xét trong tháng 4/2018.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng giao cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện thủ tục thu hồi đất, giao đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai và các vấn đề về môi trường đối với dự án theo đúng quy định, kịp thời báo cáo UBND TP để chỉ đạo xử lý những vướng mắc, phát sinh.

Trước đó, Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng cũng đã có kết luận đề nghị UBND TP rà soát lại Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô. Việc rà soát là để giải quyết các vướng mắc liên quan đến tiền sử dụng đất, đồng thời đôn đốc thực hiện dự án, có cam kết cụ thể thời gian triển khai để có cơ sở thu hồi theo luật định trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện dự án đúng thời gian cam kết.  

Đây là dự án nằm trong khu vực biển Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, tuy các thủ tục pháp lý liên quan đến xây dựng chưa hoàn thiện nhưng phía chủ đầu tư đã ngang nhiên rào chắn một lối đi xuống biển của người dân. Câu chuyện trở thành "điểm nóng" khi hàng trăm hộ dân đã tụ tập yêu cầu họ trả lại lối đi xuống biển. Từ đây, lộ ra nhiều khuất tất của dự án như chưa được cấp phép xây dựng đã ồ ạt rao bán, quảng cáo...

Trải qua khoảng 10 năm kể từ ngày có chủ trương quy hoạch, dự án rời tay Công ty Thương mại Du lịch - Đầu tư Cù Lao Chàm đến với Tập đoàn Trung Thủy dường như vẫn giậm chân tại chỗ
Trải qua khoảng 10 năm kể từ ngày có chủ trương quy hoạch, dự án rời tay Công ty Thương mại Du lịch - Đầu tư Cù Lao Chàm đến với Tập đoàn Trung Thủy dường như vẫn giậm chân tại chỗ


Được biết, Dự án Lancaster Nam O Resort "nguyên thủy" thuộc về Công ty Thương mại Du lịch - Đầu tư Cù Lao Chàm. Qua tìm hiểu của PV, được biết, ngày 19/1/2009, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng bấy giờ là ông Trần Văn Minh ký quyết định phê duyệt mặt bằng tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 đối với dự án này. Văn bản này cũng ghi rõ mục tiêu dự án là hình thành khu du lịch văn minh tại Nam Ô, góp phần vào nâng cao đời sống nhân dân...

Tổng diện tích quy hoạch là 432.000m², trong đó, đất khu khách sạn 34.00m², đất biệt thự 22.000m², đất resort 100.000m², đất sân golf 27.000m²... Tuy nhiên, không lâu sau đó, ông Trần Văn Minh ký quyết định chuyển đổi chủ đầu tư dự án từ Công ty Thương mại Du lịch - Đầu tư Cù Lao Chàm sang cho Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng. Được biết, đến nay chủ đầu tư đã nộp 63 tỷ đồng đối với quyền sử dụng đất 100.000m² (thuộc dự án). Tuy nhiên, UBND TP. Đà Nẵng chịu chi phí đền bù, giải tỏa và bố trí tái định cư.

Trao đổi với PV, Văn phòng UBND quận Liên Chiểu cho biết, năm 2010, chính quyền thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP đã tiến hành thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Nhưng, trải qua gần 10 năm, dự án vẫn im lìm ngoại trừ chuyện thay đổi quy hoạch liên tục như đã nói ở trên.

Như Báo TN&MT đã thông tin trước đó, khoảng một tháng nay, một chốt chặn đã được dựng lên tại khu vực rào chắn bằng sắt dẫn ra bờ biển và ghềnh đá Nam Ô nhằm mục đích không cho người dân địa phương lẫn du khách gần xa ra ghềnh đá Nam Ô. Việc làm trên của doanh nghiệp đã khiến người dân rất bức xúc.

Được biết, cách đây 6, 7 tháng, sau khi đã hoàn thiện phần giải phóng mặt bằng với diện tích gần 37 ha để triển khai xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp Nam Ô, chủ đầu tư dự án đã tiến hành dựng hàng rào sắt dài hàng km đi qua khu vực này.