Đức Gyalwang Drukpa sẽ chủ trì đại lễ cầu an tại Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Văn hóa - Ngày đăng : 20:13, 07/03/2018

(TN&MT) - Từ ngày 16/3 đến 18/3/2018, Đức Gyalwang Drukpa và Tăng đoàn Truyền thừa Phật giáo Ấn Độ Drukpa sẽ khai đàn và chủ trì nghi lễ quán đỉnh, cầu an, cầu siêu trong Pháp hội Đại Bi Quan Âm tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc).
Tay Thien 1
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa

Lễ hội xuân Tây Thiên với điểm nhấn là Pháp hội Đại Bi Quan Âm từ nhiều năm nay thu hút sự quan tâm của đông đảo Phật tử và du khách thập phương. Đặc biệt việc kiến lập Đại Mandala ngọc đá quý Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn Quan Âm đường kính kỷ lục 9m ban gia trì “Giải thoát qua chiêm ngưỡng” dự kiến sẽ thu hút hàng vạn Phật tử về đây trong 3 ngày Pháp hội. 

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Đức Gyalwang Drukpa, bậc được kính ngưỡng rộng khắp là Hóa thân Phật Quan Âm, sẽ cùng Tăng đoàn Truyền thừa Phật giáo Ấn Độ Drukpa trở lại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên, cử hành các khóa lễ linh thiêng ban gia trì cho Đại Bảo Tháp và những Phật tử có phúc duyên tham dự.

Tay Thien 2
Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc)

Tâm điểm của Pháp hội là lễ Khai đàn (ngày 16/3) với sự kiện khai mở và chiêm bái bức Thongdrol Phật Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn thêu trên gấm cao cấp có kích thước khổng lồ 12 x 16m, hiện vẫn giữ Kỷ lục Việt Nam cho bức tranh Phật lớn nhất. Đây là kiệt tác nghệ thuật Kim Cương thừa do Đức Gyalwang Drukpa ban tặng Đại Bảo Tháp Tây Thiên.

Cùng với đó, Đại lễ Khai đàn bao gồm phần trình diễn Vũ điệu Kim Cương triệu thỉnh Tám Hóa Thân Phật Liên Hoa Sinh. Đây là vũ điệu Kim Cương thừa đặc biệt cát tường linh thiêng, chỉ cử hành vào dịp lễ hội lớn tại các thánh địa Phật giáo vùng Himalaya, giúp tịnh hóa nghiệp chướng và ban ân phúc gia trì cho đại chúng có phúc duyên tham dự.

Tay Thien 3
Các sư cô Drukpa trình diễn vũ điệu Mật thừa trong lễ khai mở bức Đại Thongdrol Phật Quan Âm linh thiêng, 2017

Sự kiện đặc biệt được trông đợi khác trong Pháp hội Quan Âm lần này là đại lễ gia trì và khai mở Đại Mandala ngọc đá quý Phật Quan Âm Đại Bi Thiên Thủ Thiên Nhãn. Đại Mandala này được kiến lập trong 9 ngày tại Đại Bảo Tháp Tây Thiên với sự tham gia chế tác và thiền định miên mật của 20 bậc Cao Tăng đến từ vùng Himalaya.

Tay Thien 4
Vũ điệu Kim Cương triệu thỉnh Tám Hóa Thân Phật Liên Hoa Sinh

Nhiều chương trình giao lưu nghệ thuật đặc sắc sẽ được tổ chức trong Pháp hội Đại Bi Quan Âm với “Tây Thiên Ca”- đêm nhạc cúng dàng Phật Quan Âm (tối 17/3 tại sân khấu Đại Bảo Tháp), màn trình diễn trống hội Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn cùng các nghi thức lễ nhạc, vũ điệu Mật thừa như vũ điệu cúng dàng Ngũ Bộ Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara, vũ điệu cúng dàng Phật Đỉnh Tôn Thắng Phật Mẫu.

Tay Thien 5
Nghệ sĩ trình diễn điệu múa Phật Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn

Hòa cùng bài hát Phật giáo là các ca khúc ngợi ca tình yêu quê hương đất nước với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như: NSND Quang Thọ, NSƯT Thanh Lam, …, để cúng dàng lên Đức Quan Âm - vị Phật của Tình yêu thương và chào mừng chuyến viếng thăm cầu nguyện quốc thái dân an, hòa bình thế giới của Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa.

Tay Thien 6
Tranh Mandala đá quý -  tác phẩm nghệ thuật vùng Himalaya

Đức Gyalwang Drukpa chia sẻ: “Tôi rất hoan hỷ được viếng thăm Việt Nam, trở về Đại Bảo Tháp Tây Thiên trong Pháp hội Đại Bi Quan Âm. Theo quan kiến Phật giáo, thời điểm đầu xuân là thời gian cát tường ý nghĩa nhất trong năm cho các hoạt động tâm linh như quán đỉnh, cầu an, tích lũy công đức, thực hành thiện hạnh…

Hãy cùng nhau tu tập, phát khởi tâm nguyện tốt lành và từ trường tích cực để mang lại sức khỏe, hạnh phúc, may mắn, bình an cho mình và mọi hữu tình. Xin gửi đến các bạn những lời chúc nguyện tốt lành nhất cho năm mới Mậu Tuất, và hẹn gặp tại Tây Thiên trong Pháp hội Đại Bi Quan Âm”.

Để cập nhật tin tức hành trình cầu nguyện quốc thái dân an và các chương trình Pháp hội quán đỉnh của Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa, vui lòng truy cập trang web: www.drukpavietnam.org và www.daibaothapmandalataythien.org.