Giao lưu nghệ thuật về đại gia đình các dân tộc Việt Nam

Văn hóa - Ngày đăng : 00:00, 30/06/2014

Chương trình nghệ thuật “Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã diễn ra tại Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam.
Chương trình nghệ thuật “Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã diễn ra trọng thể tại sân khấu Đảo Việt Nam gấm hoa (Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam ) tối 28/6.
   
  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam... cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, địa phương và bạn bè quốc tế đã tham dự chương trình.
   
  Đặc biệt là sự tham gia của hơn 1.000 người, trong đó có 200 đồng bào đại diện cho 32 dân tộc đến từ 8 tỉnh, thành phố, học sinh, sinh viên các dân tộc đang học tập tại một số trường trên địa bàn Hà Nội và Tây Nguyên, các sỹ quan, chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam.
   
  Chương trình được tường thuật trực tiếp trên sóng VTV1, VTV4, VTV5 của Đài Truyền hình Việt Nam để đông đảo người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước cùng theo dõi, hướng về biển, đảo quê hương.
  Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
   
  Chương trình này cũng là điểm nhấn trong chuỗi sự kiện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; thể hiện tiếng nói của cộng đồng các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đồng thời, giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; tôn vinh tinh thần đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam.
   
   
  Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định gia đình Việt Nam có một vị trí lịch sử đặc biệt. Gia đình là nơi tái tạo con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam, cùng với không gian làng xã, khu vực và quốc gia đem lại hạnh phúc cho mỗi người Việt Nam và tạo nên sức mạnh của dân tộc Việt Nam.
  Tổ quốc là bầu trời, là đất, là sông, là biển chung cho mọi người Việt Nam, mọi gia đình, làng bản và vùng của Việt Nam, là nền tảng văn hóa, chính trị cho mỗi dân tộc, mỗi vùng, là không gian sống tự do cho mọi dân tộc, gia đình Việt Nam. Sự tương tác giữa 4 không gian sống của người Việt - gia đình, làng bản, vùng và Tổ quốc qua hàng ngàn năm lịch sử đã góp phần gìn giữ cho gia đình hạnh phúc, dân tộc tồn tại và phát triển, đặc biệt trong bối cảnh người Việt Nam thường xuyên phải chống chọi với thiên tai và ngoại xâm.
   
  Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh, ngày gia đình Việt Nam hàng năm là dịp khẳng định giá trị đặc biệt của gia đình trong lịch sử phát triển của đất nước và quyết tâm của người Việt xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam hạnh phúc trong hiện tại, tương lai. Gia đình là cái nôi của mỗi người Việt Nam khi chào đời, dù là dân tộc Kinh, dân tộc Mường, dân tộc Tày, dân tộc Thái, hay Ba Na, Ê Đê… Gia đình là không gian sống đầu tiên của mỗi người Việt Nam, cùng với làng bản, khu vực và Tổ quốc tạo nên 4 không gian sống của người Việt.
  Chương trình nghệ thuật “Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do nhạc sỹ Đinh Trung Cẩn làm Tổng đạo diễn. Các tiết mục được dàn dựng công phu, sáng tạo, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam. Quan trọng hơn là đã góp phần gắn bó tình đoàn kết quân dân cùng chung ý chí đoàn kết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
   
  Chương trình bắt đầu với ca khúc ''Linh thiêng Việt Nam'' như là lời tri ân sâu sắc nhất với các bậc tiền nhân, anh hùng liệt sỹ chiến đấu bảo vệ, dựng xây Tổ quốc ngàn đời nay.
   
  Ca khúc ''Giai điệu Tổ quốc'' do nam ca sỹ Trọng Tấn trình bày như đưa mỗi người Việt Nam đi từ đầu đến cuối dải đất hình chữ S hòa bình, xinh đẹp hiền hòa. Tiếp đó, ca khúc ''Việt Nam đất Mẹ'' và ''Cho con'' như khẳng định đại gia đình các dân tộc Việt Nam với 54 dân tộc anh em luôn đoàn kết yêu thương nhau, là cái nôi để mỗi người Việt Nam xây dựng gia đình nhỏ gắn kết, yêu thương.
  Chương trình dành nhiều thời lượng, tiết mục để nói về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, khái quát lại lịch sử, khẳng định biển, đảo là phần máu thịt của của Tổ quốc.
   
  Từ những hải đội Hoàng Sa đầu tiên, không tiếc thân mình giữ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, nối tiếp truyền thống anh hùng, biết bao người Việt Nam đã ngã xuống để gìn giữ, làm nên một dải biển đảo ngát xanh hôm nay.
   
  Phần biểu diễn “Tổ quốc gọi tên mình,” ''Những trái tim Việt Nam'' kết thúc chương trình như là lời thúc giục, sôi sục khí thế của đại gia đình các dân tộc Việt Nam với tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, vững vàng tiếp nối sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
   
Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)