MV “Quốc ca” của hơn 1.300 nghệ sĩ, tri thức Việt Nam

Văn hóa - Ngày đăng : 00:00, 27/05/2014

MV "Quốc ca" do những nghệ sĩ trẻ Việt Nam thực hiện, ra mắt ngày 26-5, đủ sức lay động người xem và khơi gợi tình yêu Tổ quốc sâu sắc.
Chỉ với thời lượng hơn 3 phút, MV (music video) Quốc ca - "Tiến quân ca" của cố nhạc sĩ Văn Cao phiên bản 2014, do những nghệ sĩ trẻ Việt Nam thực hiện, ra mắt ngày 26-5, đủ sức lay động người xem và khơi gợi tình yêu Tổ quốc sâu sắc.
   
  Mọi công đoạn được thực hiện gấp gáp trong hơn hai tuần nhưng ca sĩ Minh Quân - người khởi xướng kể rằng từ lâu đã ấp ủ ý tưởng thực hiện một phiên bản hoành tráng về bài hát mà bất cứ người Việt Nam nào cũng cảm thấy tự hào khi được nghe. Với suy nghĩ của Minh Quân, không bài hát nào có sức lan tỏa mạnh mẽ như "Tiến quân ca". Tôi nghĩ mình và anh em nghệ sĩ trẻ nên thực hiện MV Quốc ca, như một cách gợi ý thể hiện lòng yêu nước đúng mực trong mỗi người", Minh Quân nói.
   
   Minh Quân chia sẻ với những đồng nghiệp thân thiết là ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh và ca sĩ Việt Tú, rồi tất cả cùng phác thảo giải pháp thực hiện. Một ý tưởng tốt, một cách làm việc nghiêm túc, chân thành luôn nhận được sự hưởng ứng rộng rãi. Ban đầu, nhóm thực hiện định làm MV với sự tham gia của khoảng 200 nghệ sĩ trẻ hai miền Nam, Bắc. Về sau, khi thông tin lan rộng qua những dòng nhắn nhủ trên mạng xã hội facebook thì không chỉ có rất nhiều nghệ sĩ đăng ký tham gia mà đông đảo nhà báo, cựu chiến binh, người cao tuổi, sinh viên, học sinh và cả các em nhỏ… cũng đề nghị được góp mặt, cất lời ca trong MV. Và thế là kế hoạch thực hiện một MV Quốc ca với 1.000 người tham gia được hình thành.
   
Các nghệ sĩ tham gia MV
   
  Những người thực hiện đều chung nhận định rằng, chưa có một dự án âm nhạc cá nhân hay cộng đồng nào mà họ tham gia lại có được sự cộng hưởng hào hứng đến vậy. Ca sĩ Minh Quân xúc động kể: "Thời tiết Hà Nội nhiều ngày qua nóng bức như vậy mà những cụ ông, cụ bà 80, 90 tuổi vẫn nhiệt tình tham gia. Nhiều em nhỏ ở độ tuổi 2-3 đã thuộc Quốc ca làu làu".
   
  MV Quốc ca dài hơn 3 phút, 1.000 người tham gia, được thu âm trực tiếp tại phòng thu của ca sĩ Minh Quân (phía Bắc) và phòng thu của nhạc sĩ Thanh Tâm (phía Nam); ghi hình tại Công viên Bách Thảo, Công viên Thống Nhất và nhiều địa điểm ý nghĩa khác. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng góp mặt như diễn viên Xuân Bắc, Tự Long, Quang Thắng, NTK Đức Hùng, các ca sĩ Ngọc Khuê, Hoàng Yến, Phương Thanh, Nathan Lee; hoa hậu Ngọc Hân…
   
  Tất cả, từ các nghệ sĩ đến các cựu chiến binh, người cao tuổi, trẻ em và người dân ở mọi ngành nghề, lứa tuổi đều mặc áo hoặc áo dài in hình cờ đỏ sao vàng. Phần âm nhạc được phối mới, vẹn nguyên sự hào hùng mà bản thân từng lời hát, giai điệu gốc đã có, lại có thêm sự hỗ trợ của dàn nhạc giao hưởng. Phần hình ảnh làm nổi bật vẻ rạng rỡ của người Việt Nam nhân ái, yêu chuộng hòa bình.
   
  MV không chỉ được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước mà còn được giới thiệu đến bạn bè quốc tế, để họ hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam yêu Tổ quốc, yêu hòa bình.
  Với những người nghệ sĩ thực hiện MV này, mỗi lần thu âm, mỗi cảnh quay đem lại trải nghiệm đặc biệt. Bất cứ ai được xem MV Quốc ca phiên bản 2014 chắc chắn sẽ cảm nhận rõ sự xúc động, niềm tự hào và tình yêu đất nước.
   
Thụy Du/HNMO