Trưng bày tượng đồng độc đáo "Vì hòa bình cho Biển Đông"

Văn hóa - Ngày đăng : 00:00, 19/05/2014

Bức tượng điêu khắc bằng đồng có hình dáng lạ mắt, được trưng bày tại triển lãm “Cầu Long Biên - Cây cầu của Nghệ thuật”.
Bức tượng điêu khắc bằng đồng có hình dáng lạ mắt, được trưng bày tại triển lãm “Cầu Long Biên - Cây cầu của Nghệ thuật”.
   
  Chiều 18/5, triển lãm “Cầu Long Biên - Cây cầu của Nghệ thuật” đã khai mạc tại phòng trưng bày của toà nhà Dolphin Plaza (Hà Nội) và bán đấu giá nhiều tác phẩm mỹ thuật có giá trị.
   
  Cầu Long Biên là cây cầu thép lớn nhất nhì thế giới, do người Pháp thiết kế và xây dựng từ năm 1899. Trải qua nhiều biến cố thăng trầm trong chiến tranh, cầu Long Biên vẫn đứng vững và trở thành một nhân chứng lịch sử được người dân Việt Nam công nhận, yêu quý.
   
  Nhân kỷ niệm 15 năm Hà Nội được UNESCO công nhận là "Thành phố vì Hòa Bình", kiến trúc sư Việt kiều Pháp Nguyễn Nga nhận thấy vai trò quan trọng suốt 112 năm gắn bó với Thủ đô Hà Nội của cây cầu Long Biên huyền thoại, bà đã vận động và cùng Maison des Arts kết hợp với Heritage Space để tổ chức triển lãm này. Nơi đây trưng bày 112 tác phẩm hội họa của hơn 50 nghệ sỹ Việt Nam và quốc tế (Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Hàn Quốc), thể hiện những khía cạnh khác nhau về cây cầu lịch sử, của tình yêu, của chiến tranh và hòa bình…
   
   
  Phát biểu trong buổi khai mạc triển lãm, kiến trúc sư Nguyễn Nga cho biết: “Qua triển lãm, chúng tôi muốn đưa ra hai thông điệp: Văn hóa là vũ khí của hòa bình và dân trí là sức mạnh của dân tộc. Hiện nay, vấn đề biển Đông đang rất nóng. Vì thế, chúng tôi cũng đã mang đến một tác phẩm điêu khắc mang tên 'Những con mắt nguyên thủy', mang ý nghĩa hòa bình, biểu tượng cho sự đồng thuận của người dân Việt Nam trong nước cũng như trên quốc tế, làm việc và cùng hành động cho một thế giới hòa bình, thịnh vượng".
   
  Bức tượng điêu khắc bằng đồng “Những con mắt nguyên thủy” của tác giả Trần Đức Quỷ được đặt trang trọng ngay giữa triển lãm. Theo kiến trúc sư Nguyễn Nga, đây là bức điêu khắc về một con nai Việt Nam, biểu trưng cho một Việt Nam hòa bình, cụ thể hơn là mang thông điệp 'Vì hòa bình cho biển Đông'. Bức điêu khắc con nai cao 2,8m, dài 8,8m, có 8 đầu biểu trưng cho việc Việt Nam có 8 khu sinh quyển đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Chiếc đầu to nhất trổ lên hàng trăm chiếc đầu nhỏ, ví như mẹ Âu Cơ cùng bọc trăm trứng. Thân tác phẩm được giát bạc màu cánh gián lộng lẫy. Bộ sừng được gắn hàng trăm chiếc gương cầu lồi như những con mắt cảnh giác đối với sự bất chấp và tàn phá của con người.
   
  Toàn bộ số tiền thu được từ các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm, cũng như bức điêu khắc “Những con mắt nguyên thủy” sẽ được hiến tặng cho Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam, góp phần vào tiếng nói bảo vệ hòa bình trong khu vực, cũng như ủng hộ nền hòa bình, thịnh vượng của Việt Nam và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Triển lãm sẽ mở cửa đón khách tham quan đến hết ngày 25/6.
   
Thu Linh - Lương Chi/VOV online