Trao 7 huy chương vàng cho tác phẩm múa xuất sắc nhất

Văn hóa - Ngày đăng : 00:00, 19/04/2014

(TN&MT) - Sau 5 ngày trình diễn, Liên hoan Múa quốc tế lần thứ I - Festival Huế 2014 đã bế mạc tối 18/4 tại thành phố Huế, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong...
   
(TN&MT) - Sau 5 ngày trình diễn, Liên hoan Múa quốc tế lần thứ I - Festival Huế 2014 đã bế mạc tối 18/4 tại thành phố Huế, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng.
   
Ban tổ chức trao huy chương vàng cho 7 tiết mục múa suất sắc nhất
   
  Gần 500 nghệ sĩ của 24 đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế đã tạo ra một bức tranh hoành tráng với vẻ đẹp đa sắc màu của nghệ thuật múa từ nhiều vùng, nhiều quốc gia. Liên hoan có hơn 47 tác phẩm múa đặc sắc với nhiều dòng nghệ thuật, khuynh hướng sáng tạo, đa dạng về phong cách, ngôn ngữ biểu đạt phong phú, nhiều giọng điệu cấu trúc, bố cục tác phẩm được đổi mới, không ít những khoảnh khắc bất ngờ có sức biểu cảm cao.
   
  Kết quả, Ban tổ chức trao 7 huy chương vàng cho các tác phẩm múa suất sắc nhất, gồm: Mùa đom đóm của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam; Cánh cò bay lả bay la của Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội; Kịch múa Lekima đỏ của Đoàn Ca múa nhạc Công an nhân dân; Philippinescape của Đoàn múa Bayanihanto Philippines; Đêm sâu lắng của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Nam (Trung Quốc); Mùa xuân bản H’Mông của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam; Múa quạt của Đoàn múa truyền thống Hàn Quốc. Ban Tổ chức còn trao 10 huy chương bạc và 24 bằng khen cho các tác phẩm khác.
   
Mùa xuân bản H’Mông của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đạt huy chương vàng
   
  Ông Đào Đăng Hoàn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho rằng, Liên hoan múa quốc tế lần thứ I đã tạo ra một bức tranh hoành tráng với vẻ đẹp nhiều sắc màu của nghệ thuật múa từ nhiều vùng, nhiều quốc gia. Tuy nhiên, với điều kiện tổ chức lần đầu nên Liên hoan còn ít đơn vị tham gia. Liên hoan cũng chưa chia ra được các dòng múa khác nhau nên việc đánh giá chất lượng rất khó. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị mang đến liên hoan là các tiết mục múa cũ, ít có tác phẩm mới; các điều kiện âm thanh, ánh sáng chưa được đảm bảo làm giảm chất lượng các vỡ diễn… Đây là những hạn chế cần đánh giá và rút kinh nghiệm cho việc tổ chức Liên hoan lần tới tốt hơn.
   
  Phát biểu bế mạc Liên hoan, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên cho hay: Liên hoan là nơi gặp gỡ, trao đổi, học hỏi của các nghệ sĩ. Liên hoan đã trở thành ngày hội của nghệ thuật múa quốc tế tại Việt Nam. Sự thành công của Liên hoan Múa quốc tế lần thứ I giúp các nhà quản lý tìm ra phương hướng cho sự phát triển nghệ thuật múa trong xu thế hội nhập; là tiền đề, bước đi đầu tiên tiến tới xây dựng thương hiệu cho Liên hoan Múa quốc tế tại Việt Nam những năm tiếp theo.
   
  Thứ trưởng Vương Duy Biên đề nghị Cục Nghệ thuật biểu diễn, cùng các đơn vị liên quan phát huy những kết quả đạt được, đổi mới cách chức tổ chức; chú trọng đào tạo nghệ sĩ, nâng cao chất lượng múa, đồng thời  tăng cường quảng bá rộng rãi để nghệ thuật múa gần gũi với công chúng. 
   
Tin và ảnh: Xuân Lam – Quỳnh Anh