“Họp chợ” lề đường: Nhiều hiểm họa

Sức khỏe - Ngày đăng : 14:01, 16/07/2019

(TN&MT) - Những chiếc xe thồ, gánh hàng rong,… đua nhau chiếm lề đường để biến thành nơi họp chợ, gây cản trở giao thông. Đó là thực trạng đã và đang diễn ra tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM, gây ảnh hưởng giao thông, mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều hiểm họa.
cho
Trên cầu Chợ Cầu, hàng hóa được bày bán tràn lan, gây mất an toàn giao thông và nhếch nhác

Đường Phạm Văn Chiêu đoạn qua phường 14 (quận Gò Vấp) dài chừng 2km, nơi đây có lưu lượng người qua lại rất đông. Khu vực này có khá nhiều công ty hoạt động, thu hút hàng ngàn công nhân vào làm việc, giờ tan tầm việc lưu thông trên đường khá chộn rộn. Ấy vậy mà trên đoạn đường này luôn tồn tại 3 ngôi chợ lề đường; giờ tan ca, cả ngàn công nhân ở các công ty túa ra mua sắm, khiến chiều nào ở đây cũng xảy ra cảnh ùn tắc, xe cộ nhích từng chút một.

Cách đó không xa, khu vực cầu Chợ Cầu trên đường Quang Trung, điểm giáp ranh giữa quận Gò Vấp và quận 12 cũng là một “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông. Mỗi khi chiều đến, hàng chục ngàn người đi làm ở khu vực trung tâm TP về lại quận 12, lưu thông qua cầu Chợ Cầu rất đông đúc, thế mà trên cầu nào là người bán mía cây, trứng gà, vịt, rồi bán chày - cối, đá phong thủy… Thỉnh thoảng có người dừng lại mua bịch mía, đậu xe máy ngay trên cầu, khiến ùn ứ liên tục.

Một cung đường khác cũng đông đúc không kém, đó là khu vực cầu Trường Đai trên đường Lê Đức Thọ (thuộc địa bàn phường 13, quận Gò Vấp), nơi tiếp giáp với phường Tân Thới Hiệp (quận 12). Vào một buổi chiều trung tuần tháng 7/2019, ngay trên cầu có 02 người đàn ông bắc ghế bày bán gà, vịt tươi sống. Người đi đường tấp vào hỏi mua gia cầm, xe máy đậu ngay trên cầu, khung cảnh nhìn rất “tức mắt”.

Dưới chân cầu Trường Đai, một khu chợ tạm diễn ra cảnh mua bán dập dìu. Giờ tan tầm buổi chiều, người đi làm về đậu xe máy tràn lan dưới lòng đường, có anh thì mua rau, chị khác thì mua cá, chen chúc hai bên đường. Việc mua bán ở chợ tạm thật loạn xạ. Trên cung đường chừng 200m dày đặc ô dù, bàn ghế để bán các loại thực phẩm như rau, cá, trứng…

Bà Lê Thị Mai (ngụ phường 13, quận Gò Vấp) than vãn: “Khu chợ này đã tồn tại lâu rồi, chuyên bán hải sản, gia cầm và rau, quả. Việc giao thương không nói làm gì, tôi chỉ thấy kẻ bán người mua lấn xuống lòng đường, gây mất an toàn giao thông. Và thật là nguy hiểm khi có một số người bày bán gà, vịt ngay trên cầu Trường Đai. Không những vậy, trong khi buôn bán bao nhiêu nước thải, rác rưởi người ta đổ cả ra đường, trông rất mất vệ sinh và nhếch nhác. Vậy nhưng không thấy ai dẹp bỏ tình trạng này”.

Trước tình trạng này, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần ra quân dẹp tình trạng lấn đường họp chợ nhưng không hiệu quả. Thiết nghĩ, các cấp chính quyền cần quyết liệt hơn trong việc sắp xếp lại các chợ tự phát trên địa bàn. Bởi nếu để các chợ tự phát tồn tại dai dẳng, sẽ đến lúc xảy ra các tai nạn giao thông gây thương vong cho người đi đường, cũng như ảnh hưởng nhiều đến mỹ quan đô thị, và gây ô nhiễm môi trường.