Thừa Thiên Huế: Dự án thủy điện nợ dân hơn 20 tỷ đồng

Sức khỏe - Ngày đăng : 11:24, 07/06/2019

(TN&MT) - Chủ đầu tư của dự án Nhà máy thủy điện Thượng Nhật (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang nợ người dân khoảng 22 tỷ đồng tiền đền bù.
Công trình thủy điện Thượng Nhật đang được xây dựng
Công trình thủy điện Thượng Nhật đang được xây dựng

Ngày 7/6, ông Nguyễn Văn Hóa - Chánh văn phòng UBND huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế) xác nhận với PV, dù dự án Nhà máy thủy điện Thượng Nhật trên địa bàn huyện đã xây dựng cơ bản hoàn thành nhưng chủ đầu tư vẫn đang nợ người dân số tiền đền bù lớn.

Dự án Nhà máy thủy điện Thượng Nhật thực hiện trên diện tích 154ha đất ở xã Thượng Nhật, do Công ty Cổ phần Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 341 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án, gần 200 hộ dân bị thu hồi đất, số tiền đền bù được phê duyệt là khoảng 22 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, người dân chưa được chi trả đền bù...

Ông Trần Quốc Phụng - Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho hay, qua báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, dự án Nhà máy thủy điện Thượng Nhật đang nợ người dân ở xã Thượng Nhật tiền đền bù về đất đai khoảng 22 tỷ đồng. Trong khi đó, hiện dự án đã thi công cơ bản hoàn thành, đập đầu mối đã thi công xong.

“Kế hoạch của chủ đầu tư là sẽ tích nước trong tháng 6/2019, nhưng công trình sẽ không thể tích nước khi chưa đền bù tài sản cho người dân. Xã, huyện và chủ đầu tư đã cùng công ty họp nhiều lần nhưng chưa thống nhất được. Theo thông tin từ công ty thì họ chưa có tiền để chi trả đền bù. Huyện đang đôn đốc chủ đầu tư nhanh chóng thống nhất với người dân về mức đền bù đất đai và sớm chi trả tiền cho dân...”- ông Phụng nói.

Được biết, nhiều tháng gần đây, hàng chục ngôi nhà tại xã Thượng Nhật đã bị rung lắc, xuất hiện những vết nứt ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt. Người dân nghi rằng do nổ mìn thi công công trình thủy điện Thượng Nhật nên bị như thế. Hiện các ban ngành tại huyện Nam Đông đang kiểm tra, xử lý vụ việc này...