Xuất hiện điểm dịch tả Châu Phi đầu tiên tại Lào Cai

Sức khỏe - Ngày đăng : 22:39, 18/05/2019

(TN&MT) – Ngày 18/5, UBND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 1184/QĐ-UBND, công bố dịch bệnh tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Bản Lầu và xã Lùng Vai. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do người dân mua lợn từ địa phương khác mang về nuôi.
Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai tiến hành khoanh vùng có dịch và nhanh chóng mang số lợn nhiễm dịch đi tiêu hủy
Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai tiến hành khoanh vùng có dịch và nhanh chóng mang số lợn nhiễm dịch đi tiêu hủy

Trước đó, vào ngày 15/5, cơ quan chức năng Lào Cai nhận được thông tin, hộ ông Trần Dương Khương, ở thôn Na Lin, xã Bản Lầu phát hiện đàn lợn có triệu chứng sốt, bỏ ăn; một số con bị chết không rõ nguyên nhân. Chính quyền và các ngành chức năng đã trực tiếp xuống kiểm tra, xác minh, lập biên bản kiểm tra thực tế và tiến hành mổ khám 2 con lợn đã chết để kiểm tra bệnh tích, đồng thời lấy 2 mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Chi cục Thú y Vùng I. 

Đến ngày 17/5, phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng I xác định các mẫu đều dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Cùng ngày, chính quyền xã và người dân cũng phát hiện thêm tình trạng lợn chết tại một số thôn khác của xã Bản Lầu và Lùng Vai. Số lợn chết có biểu hiện và triệu chứng lâm sàng giống với lợn hộ ông Trần Dương Khương ở xã Bản Lầu.

UBND huyện Mường Khương đã có quyết định công bố dịch bệnh tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Bản Lầu và xã Lùng Vai. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cùng với chính quyền địa phương tiến hành tiêu huỷ toàn bộ số lợn chết và nghi bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 02 xã trên theo quy định.

dichta3
Lực lượng phòng chống dịch phun thuốc khử trùng tiêu độc và rắc vôi bột tại ổ dịch của xã Bản Lầu, huyện Mường Khương.

Huyện Mường Khương yêu cầu xã Bản Lầu - nơi phát hiện ổ dịch tạm dừng các hoạt động mua bán lợn và các sản phẩm thịt lợn, thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời để ngăn chặn không cho vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch.

Chủ tịch UBND xã Bản Lầu chịu trách nhiệm tập trung huy động lực lượng, vật tư, phương tiện khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp cách ly, giám sát, khống chế, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Được biết, tính đến hết ngày 17/5 đã ghi nhận 64 con lợn của 6 hộ dân bị chết phải đem tiêu hủy.

Ngay sau khi nhận được tin có dịch, UBND tỉnh Lào Cai đã ra văn bản chỉ đạo khẩn, yêu cầu các ngành, địa phương huy động tối đa lực lượng phòng chống dịch, kiểm soát chặt chẽ hạn chế dịch bệnh lan rộng. Cấp 60 tấn vôi bột và trên 400 lít hóa chất để khử trùng tiêu độc tại các ổ dịch và khu vực xung quanh. Tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm trên toàn tỉnh có gần 20 chốt kiểm dịch được lập, kiểm soát chặt chẽ mọi phương tiện ra vào địa bàn và đề nghị Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam phối hợp kiểm soát dịch trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.