Nghệ An: Dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục lây lan

Sức khỏe - Ngày đăng : 22:41, 03/05/2019

(TN&MT)– Mới đây, dịch tả lợn Châu Phi lại xuất hiện tại hai địa phương ở tỉnh Nghệ An là Diễn Châu và Nghi Lộc, nâng số huyện có dịch tả lợn Châu Phi lên thành 10 huyện

Theo đó, ngày 02/5, Cơ quan Thú y vùng III có kết quả của mẫu xét nghiệm bệnh phẩm lợn tại xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, hộ có lợn bị dịch tả là gia đình bà Hoàng Thị Liên ở xóm Trung Hậu, xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu. Trước đó, ngày 30/4, đàn lợn thịt 3 con của gia đình bị ốm, bỏ ăn, ngay sau đó bà báo với chính quyền xóm. Chiều 01/5, được cơ quan thú y đến lấy mẫu đi xét nghiệm, đồng thời tiến hành tiêu hủy cả 3 con lợn.
 

Dịch tả lợn Châu Phi ở Nghệ An vẫn tiếp tục lây lan
Dịch tả lợn Châu Phi ở Nghệ An vẫn tiếp tục lây lan

Ngay sau khi có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi, xã Diễn Vạn đã triển khai họp công tác phòng chống dịch, đồng thời lập 4 chốt kiểm dịch tại 4 ngả đường ra vào xóm Trung Hậu, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, mua vôi bột rắc tại ổ dịch và các chốt kiểm dịch; phát thông báo trên loa truyền thanh cho toàn thể người dân trong xã biết.

Trước đó, ngày 30/4, cũng xuất hiện 1 ổ dịch tả lợn châu Phi tại hộ ông Ngô Trí Hạo, ở xóm 7, xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc với đàn lợn 5 con trọng lượng 160 kg. Hiện, UBND huyện Nghi Lộc và xã Nghi Mỹ đang triển khai các giải pháp phòng chống dịch.

Như vậy, toàn tỉnh Nghệ An đã có 14 hộ, thuộc 12 xã, 10 huyện có lợn dương tính với dịch tả châu Phi: Quỳnh Lưu (3 điểm), Tân Kỳ (2 điểm), Nam Đàn (1 điểm), Đô Lương (1 điểm), Quỳ Hợp (1 điểm), Quỳ Châu (1 điểm), Nghi Lộc (1 điểm), Thanh Chương (1 điểm), T.X Hoàng Mai (1 điểm), Diễn Châu (1 điểm). Toàn tỉnh cũng có 2 địa phương công bố hết dịch.

Trong phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Nghệ An tháng 4 năm 2019 vào ngày 03/5, Ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng nhấn mạnh công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi mặc dù có một số địa phương công bố hết dịch nhưng tinh thần chung là không được chủ quan, mà phải có giải pháp mạnh để tiếp tục chủ động kiểm soát dịch bệnh.