Quảng Trị: Khẩn trương triển khai mọi biện pháp dập dịch lở mồm long móng ngay từ đầu năm

Sức khỏe - Ngày đăng : 23:33, 02/01/2019

(TN&MT) - Trước tình hình bệnh lở mồm long móng có nguy cơ bùng phát trên diện rộng, ngày 2/1, đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc tại huyện Vĩnh Linh.
Anh 1
Ông Hà Sỹ Đồng, PCT UBND tỉnh Quảng Trị cùng các ngành chức năng chỉ đạo công tác phòng chống dịch LMLM tại huyện Vĩnh Linh

Đến thời điểm này dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) đã xuất hiện tại 5 thôn của xã Vĩnh Lâm (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị): Mỹ Điền, Lâm Cao, Tiên Mỹ, Tiên Lai, Quảng Xá và tại khóm 1, thị trấn Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh). Tổng số lợn bị bệnh và tiêu hủy là 124 con với tổng trọng lượng gần 6.500 kg. Cụ thể, chiều ngày 28/12 tại 3 hộ ở các thôn Mỹ Điền, Lâm Cao và Tiên Mỹ của xã Vĩnh Lâm (huyện Vĩnh Linh) có 38 con lợn trong tổng đàn 51 con có các triệu chứng nghi mắc bệnh lở mồm long móng như sốt, chân đau, đi lại khó khăn; có mụn nước, loét miệng và ở vành móng, kẻ móng; tuột móng.

Anh 4
Các ngành chức năng Quảng Trị triển khai moi biện pháp dập dịch LMLM tránh nguy cơ dịch bùng phát trên diện rộng

Đến ngày 30/12, có thêm 1 hộ tại thôn Quảng Xá (xã Vĩnh Lâm) có 33 con lợn mắc bệnh (trong đó chết 9 con) và 1 hộ tại thôn Tiên Lai (xã Vĩnh Lâm) có 1 con lợn bị bệnh. Theo phiếu trả lời kết quả xét nghiệm số 1968/CĐXN-CĐ ngày 30/12/2018 của Chi cục Thú y vùng III kết luận: phát hiện vi rút lở mồm long móng serotype O trong mẫu bệnh phẩm lấy tại hộ ông Nguyễn Quang Luân ở tại thôn Mỹ Điền. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, tại xã Vĩnh Lâm ngay trong chiều ngày 29/12/2018, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy 49 con lợn bệnh tại 3 hộ ở các thôn Mỹ Điền, Lâm Cao và Tiên Mỹ; trong các ngày từ 30/12/2018 – 1/1/2019 tiếp tục tiêu hủy 54 con lợn bệnh tại 4 hộ ở các thôn Lâm Cao, Quảng Xá và Tiên Lai (xã Vĩnh Lâm).

Theo ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị: Tại thị trấn Hồ Xá, sau khi nhận được tin báo, ngay trong chiều 2/1, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy 21 con lợn bệnh của 1 hộ ở khóm 1. Song song với đó, Sở NN& PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp 300 lít hóa chất; hướng dẫn thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng vùng dịch và các hộ chăn nuôi theo quy định. Cấp bổ sung 1.000 liều vắc xin lở mồm long móng Type O để khẩn trương tiêm phòng tại vùng dịch và vùng có nguy cơ cao ngay trong chiều 31/12/2018. Đồng thời tăng cường các biện pháp tuyên truyền để người chăn nuôi nhận biết và báo các dịch bệnh.

Trước nguy cơ bệnh có thể diễn biến phức tạp nhất là trước dịp tết nguyên đán đang đến gần, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, tuyệt đối không được mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn trong vùng có dịch; tăng cường cán bộ kỹ thuật về các địa phương để nắm tình hình dịch bệnh, hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục theo dõi trong vùng dịch cũng như các địa phương lân cận để có biện pháp xử lý kịp thời.

“Giao Sở Tài chính cân đối kinh phí để tham mưu UBND tỉnh để có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân. Giao Sở NN& PTNT cung ứng kịp thời 4.000 liều vắc xin theo đề nghị của UBND huyện Vĩnh Linh để tiến hành tiêm phòng bao vây vùng dịch, quyết tâm ngăn chặn và không để dịch bệnh lây lan trong thời gian tới” - ông Hà Sỹ Đồng nói.