Lào Cai: Toàn dân chung tay phòng chống bệnh dại

Sức khỏe - Ngày đăng : 06:14, 05/10/2018

(TN&MT) - Ngày 4/10/2018, tại tỉnh Lào Cai, Bộ y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ mít tinh thế giới phòng chống bệnh dại năm 2018 với thông điệp “Chia sẻ thông điệp, cứu sống tính mạng”.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm thế giới có hơn 50.000 người tử vong do dại và hơn 10 triệu người phải tiêm vắc xin phòng dại.

Tại Việt Nam, số ca từ vong do bệnh dại có chiều hướng gia tăng. Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có hàng trăm người chết vì bệnh dại và có khoảng 400.000 người bị chó, mèo cắn phải điều trị dự phòng bằng vắc xin dại. Tổng số tiền chi hàng năm cho công tác phòng chống bệnh dại khoảng 300 tỷ đồng.
 

Các đơn vị, lực lượng liên quan tổ chức diễu hành trên đường phố để tuyên truyền về phong, chống bệnh dại tới người dân
Các đơn vị, lực lượng liên quan tổ chức diễu hành trên đường phố để tuyên truyền về phong, chống bệnh dại tới người dân

Trong những năm gần đây, tỉnh Lào Cai là một trong những tỉnh có số ca tử vong do bệnh dại cao nhất cả nước (8 ca). Nhằm tăng cường công tác phòng chống bệnh dại cũng như tăng cường vai trò điều phối của chính quyền các cấp, tỉnh Lào Cai được chọn là nơi tổ chức Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh dại năm 2018 với chủ đề: “Chia sẻ thông điệp, cứu sống tính mạng” với mục đích ưu tiên cho công tác truyền thông phòng chống bệnh dại.

Tại lễ mít tinh, ông Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai kêu gọi toàn thể cán bộ, hân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh và cả nước cùng hưởng ứng mạnh mẽ “Ngày thế giới phòng chống bệnh dại” hướng tới mục tiêu không còn người chết vì bệnh dại từ năm 2010. Ông Nguyễn Hữu Thể cũng khẳng định: Tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống bệnh dại tới các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Phấn đấu tăng tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng bệnh dại ở đàn chó, mèo hằng năm đạt trên 80% và duy trì bền vững; tỷ lệ người bị chó, mèo cắn đi tiêm vắc-xin phòng dại đạt trên 90%; 100% số người bị chó, mèo nghi bị bệnh dại cắn đều đi tiêm phòng bệnh…

Tại lễ mít tinh, Bộ y tế cho biết, với sự nỗ lực của ngành Y tế, ngành Thú y và sự vào cuộc của chính quyền UBND các cấp, giai đoạn năm 2014 - 2015, số ca tử vong do dại đã giảm 30% so với năm 2013 trở về trước. Tuy nhiên, giai đoạn 2015 - 2017, tình hình bệnh dại có chiều hướng tăng cao trở lại với số ca tử vong năm sau cao hơn năm trước. Năm 2016, có 91 ca tử vong do dại, tăng 17% so với năm 2015 và 38% so với năm 2014.
 

Chi cục Thú y Lào Cai đã tổ chức tiêm vắc-xin phòng dại miễn phí cho chó, mèo trên địa bàn
Chi cục Thú y Lào Cai đã tổ chức tiêm vắc-xin phòng dại miễn phí cho chó, mèo trên địa bàn

Bệnh dại là bệnh rất nguy hiểm khi người bệnh đã lên cơn thì tỷ lệ tử vong gần như là 100%, mặc dù vậy, bệnh dại hoàn toàn có thể ngăn ngừa được nếu người bị động vật nghi dại cắn được tiêm phòng vắc xin đúng và đầy đủ. Vì vậy, để ngăn ngừa bệnh dại trên người, WHO khuyến cáo người bị chó cắn cần được tiêm vắc xin điều trị dự phòng bệnh dại.

Để thực hiện cam kết với cộng đồng quốc tế về loại trừ bệnh dại, ngày 13/2/2017 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017 - 2021. Tiếp đó, ngày 6/7/2017 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg yêu cầu tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ, ngành tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh dại trên toàn quốc nhằm đạt được mục tiêu của Chương trình Quốc gia.

Cũng trong khuân khổ Lễ mít tinh, Chi cục Thú y Lào Cai đã tổ chức tiêm vắc-xin phòng dại miễn phí cho chó, mèo. Các đơn vị, lực lượng liên quan tổ chức diễu hành trên đường phố để tuyên truyền về phong, chống bệnh dại tới người dân.