Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới thực hiện được kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ

Sức khỏe - Ngày đăng : 14:15, 02/10/2018

Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ. Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên trên thế giới phương pháp này được ứng dụng thành công.
noi soi tuyen giap
Kỹ thuật nội soi tuyến giáp 1 lỗ các bác sĩ chỉ cần rạch 1 lỗ duy nhất dưới hõm nách, đảm bảo thẩm mỹ

Sáng nay, 2/10, Bệnh viện Nội tiết Trung ương thông tin cho biết, vừa qua Bệnh viện này đã nghiên cứu và áp dụng thành công kỹ thuật nội soi tuyến giáp 1 lỗ để điều trị các bệnh lý tuyến giáp.

ThS.BS Phan Hoàng Hiệp, Trưởng khoa Điều trị kỹ thuật cao của bệnh viện này cho biết, với kỹ thuật nội soi 1 lỗ tuyến giáp, phẫu thuật viên chỉ cần rạch một đường dưới da dài 2- 3cm tại hõm nách sau đó sử dụng dụng cụ nội soi 1 lỗ giống như nội soi ổ bụng thông thường.

“Tuy nhiên, do vị trí phẫu thuật tại tuyến giáp không giống như ổ bụng nên chúng tôi đã cải tiến dụng cụ (trocar) 1 lỗ theo kỹ thuật của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, sử dụng kết hợp cả dụng cụ nội soi 1 lỗ và nội soi thông thường để dễ dàng hơn trong quá trình tiến hành cắt bỏ khối u” - bác sĩ Hiệp chia sẻ.

Được biết, Bệnh viện Nội tiết Trung ương thực hiện thành công ca kỹ thuật nội soi tuyến giáp 1 lỗ đầu tiên vào ngày 1/8/2018 và tới nay đã thực hiện được 16 ca, không có trường hợp nào bị tai biến, biến chứng.