Quảng Ngãi: Cần có chế tài mạnh để hạn chế tình trạng ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp

Sức khỏe - Ngày đăng : 21:47, 16/07/2018

(TN&MT) – Thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg của Chính phủ, trong năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách để ngăn chặn tàu cá và ngư dân Quảng Ngãi xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép. Tuy nhiên, tình hình này vẫn còn tiếp diễn.

Ngày 16/7, UBND thành phố Quảng Ngãi phối hợp Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tuyên truyền Luật thủy sản và chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) tại xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi).
 

Vẫn còn tình trạng ngư dân Quảng Ngãi khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài
Vẫn còn tình trạng ngư dân Quảng Ngãi khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài

Trước diễn biến Ủy ban Châu Âu đưa ra “thẻ vàng” đối với tình trạng khai thác hải sản của tàu cá Việt Nam, thực hiện chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tàu cá và ngư dân Quảng Ngãi xâm phạm vùng biển nước ngoài trong khai thác hải sản trái phép.Tuy nhiên, tình hình này vẫn còn tiếp diễn.

Cụ thể, tháng 6/2018, có 1 tàu cá của địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý. Đó là tàu cá QNg 95979 TS do ông Phạm Văn Hạnh (sinh 1971, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ phương tiện kiêm thuyền trưởng, trên tàu có 37 lao động. Ngày 9-5-2018, tàu cá QNg 95979 TS xuất bến tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Cần, đăng ký hành nghề câu mực ở vùng biển quần đảo Trường Sa, tàu cá QNg 95979 TS bị Brunei bắt giữ lúc 6 giờ ngày 27-5-2018 tại tọa độ 06030’N-113030’E, cách thành phố Vũng Tàu 443 hải lý, cách đảo An Bang của Việt Nam 90 hải lý, cách đảo Hoa Lao của Malaysia 56 hải lý, cách đảo JeRu Dong bờ biển bắc của Brunei 122 hải lý. Tàu cá QNg 95979 TS hành nghề câu mực xà hoạt động tại vùng chồng lấn, giáp ranh, các thúng câu mực có thể bị trôi dạt vào khu vực có tọa độ nêu trên, nhiều khả năng khi tàu cá QNg 95979TS đi vớt các thúng câu thì bị lực lượng chức năng Brunei bắt giữ.
 

Hội nghị tuyên truyền cho ngư dân các quy định pháp luật không khai thác hải sản bất hợp pháp
Hội nghị tuyên truyền cho ngư dân các quy định pháp luật không khai thác hải sản bất hợp pháp

Theo Công điện của Đại sứ Quán Việt Nam tại Brunei, ngày 11/6/2018, tòa án Brunei đã mở phiên tòa xét xử thuyền trưởng và ngư dân, đưa ra phán quyết tịch thu tàu và phạt tiền. Hiện nay, Sở Ngoại vụ Quảng Ngãi đã thông báo cho gia đình ngư dân nộp tiền phạt và tiền mua vé máy bay cho ngư dân về nước.

Trong buổi tuyên truyền, phía Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi hướng dẫn, trình bày cụ thể các khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, khu vực khai thác hải sản tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, đặc biệt, giải thích về tọa độ khu vực chồng lấn, giáp ranh để ngư dân nắm bắt khi hoạt động trên biển.đã triển khai đến ngư dân các quy định pháp luật liên quan đến khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; quản lý hoạt động của người và phương tiện trong khu vực biên giới biển; quy định của một số nước trong khu vực về xử lý vi phạm khi tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền…

Ông Nguyễn Văn Mười- Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, cho biết:từ đầu năm đến nay, các đơn vị có liên quan như Chi cục Thủy sản, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi luôn phối hợp với chính quyền các địa phương vùng biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định đánh bắt đến chủ tàu, thuyền trưởng và các cơ sở dịch vụ hậu cần khai thác… bằng nhiều hình thức để ngư dân kịp thời nắm bắt thông tin.

“Chi cục đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương tổ chức 8 lớp tập huấn cho ngư dân. Sắp tới, sẽ có 4 lớp tập huấn do Tổng cục Thủy sản tổ chức tại Quảng Ngãi” – ông Nguyễn Văn Mười cho biết.

Tính đến tháng 6/2018, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 5.667 tàu cá, với tổng công suất 1,6 triệu CV, tổng lao động là khoảng 38.000 người, sản lượng lũy kế 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 126.596 tấn.