Thừa Thiên- Huế: Phát động phong trào đăng ký hiến tạng

Sức khỏe - Ngày đăng : 14:34, 09/08/2019

(TN&MT)- Ngày 9/8, Bệnh viện Trung ương Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức lễ phát động phong trào đăng kí hiến tặng mô/tạng, đồng thời thành lập Trung tâm ghép tạng...

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, phẫu thuật ghép tạng tại bệnh viện Trung ương Huế bắt đầu từ năm 2001, đến năm 2014 ghép được khoảng 200 ca. Sự phát triển của ghép tạng tại bệnh viện có bước tiến rõ rệt từ năm 2015 với sự ra đời của đơn vị Điều phối ghép tạng.

Bệnh viện Trung ương Huế thành lập Trung tâm ghép tạng và phát động phong trào đăng ký hiến mô/tạng
Bệnh viện Trung ương Huế thành lập Trung tâm ghép tạng và phát động phong trào đăng ký hiến mô/tạng

Tính đến tháng 8/2019, bệnh viện đã thực hiện được gần 800 ca ghép thận, 4 ca ghép tim và 1 ca ghép tim phổi. Năm 2019 này, bệnh viện thực hiện thành công 7 ca ghép giác mạc. Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay bệnh viện đã thực hiện 11 ca mang thai hộ, 447 ca thụ tinh trong ống nghiệm. Trong đó có 5 ca đã sinh em bé và 2 ca đang mang thai...

“Bệnh viện Trung ương Huế có mối quan hệ quốc tế với các tổ chức chuyên ngành về ghép tạng ở nhiều nước trong khu vực và quốc tế; đã kết nối với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia thực hiện thành công nhiều ca ghép tạng xuyên Việt và phối hợp tổ chức phát động phong trào đăng ký hiến tạng sau khi chết não. Cùng với nhu cầu phát triển của bệnh viện, việc thành lập Trung tâm Ghép tạng là vấn đề cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quan hệ quốc tế, xứng tầm năng lực, các mũi nhọn chuyên sâu mà các thế hệ y bác sỹ trong bệnh viện đã xây dựng lên và đạt trình độ kỹ thuật cao trong chuyên ngành ghép tạng tại bệnh viện hạng đặc biệt với mô hình “đa trung tâm” mà bệnh viện đang hướng đến và quyết tâm thực hiện...”, GS Hiệp nhấn mạnh.

Nhiều cá nhân đăng ký hiến tặng tạng
Nhiều cá nhân đăng ký hiến tặng tạng

GS.TS Phạm Như Hiệp cũng khẳng định, việc thành lập Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế là cánh tay nối dài của Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc ghép tạng tại Huế cũng như khu vực miền Trung. Hy vọng, trong tương lại không xa, đây cũng là nòng cốt của Văn phòng Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Cũng tại buổi lễ, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia cùng bệnh viện Trung ương Huế đã phát động phong trào đăng ký hiến mô/tạng với tinh thần “Trao tặng yêu thương- Nối dài sự sống”. Hơn 200 đơn hiến tạng đã được đăng ký ngay sau đó.

“Khi chúng ta mất đi sẽ có gì đó để lại cho những người còn sống không may mắc bệnh nặng, hiểm nghèo. Việc hiến tạng là một nghĩa cử cao đẹp. Hy vọng, qua những sự kiện như thế này sẽ lan tỏa tinh thần và có thêm nhiều người tham gia đăng ký hiến tạng trong thời gian tới...”, GS Hiệp chia sẻ thêm.