Ninh Bình: Công ty CP Bê tông thép Ninh Bình chuyển đổi có sai mục đích?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 09:11, 27/06/2018

(TN&MT) – Công ty Cổ phần Bê tông thép Ninh Bình được UBND tỉnh Ninh Bình giao hơn 4 ha đất vào mục đích sản xuất kinh doanh bê tông từ những năm 1998. Tuy nhiên, nhiều tháng trở lại đây, hầu hết vật chất, cơ sở hạ tầng của công ty đã bị phá dỡ, san lấp mặt bằng và tiến hành xây dựng dự án khác hoành tráng hơn. Điều đáng nói là toàn bộ khu đất này chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa lập quy hoạch và chưa hề có giấy phép xây dựng.

San mặt bằng hay lấp sông?

Công ty Cổ phần Bê tông thép Ninh Bình (gọi tắt là Công ty bê tông Ninh Bình) được UBND tỉnh Ninh Bình giao đất, cấp GCNQSD đất từ những năm 1998 với tổng diện tích 4,7 ha vào mục đích xây dựng với thời hạn 49 năm. Đến năm 2013 thì được cấp đổi lại với diện tích 4,03 ha thuộc thửa đất số 12, tờ bản đồ số 23, bản đồ địa chính phường Ninh Phong (TP. Ninh Bình) với mục đích sản xuất kinh doanh. Thời hạn sử dụng đến hết ngày 01/01/2045, dưới hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Anh 1
Công ty CP Bê tông thép Ninh Bình san lấp mặt bằng tràn lan ra cả sông Vân không chỉ gây ô nhiễm môi trường còn gây ách tắc dòng chảy.

Khu đất này có vị trí được xem là rất đắc địa, nằm trong lòng TP. Ninh Bình với mặt tiền tiếp giáp với Quốc lộ 1A, bao quanh gần hết là sông Vân.

Nhiều người dân tại đây cho biết: Từ xưa đến nay, công ty này chỉ chuyên sản xuất bê tông, tuy nhiên mới mấy tháng trở lại đây không hiểu vì sao lại cho máy móc đến tháo dỡ hầu hết cơ sở vật chất, san lấp lại toàn bộ mặt bằng và bắt đầu triển khai xây dựng phía bên trong. Điều đáng nói là trong quá trình san lấp mặt bằng, công ty này “tiện tay” lấp cả dòng sông uốn quanh khu đất đắc địa.

Liên quan đến vấn đề này, Hạt quản lý đê Hoa Lư đã 2 lần kiểm tra và lập biên bản vi phạm. Cụ thể, ngày 03/06 đoàn kiểm tra kiểm tra phát hiện tại Km10+200 đến Km10+400 thuộc tuyến đê sông Chanh Công ty Bê tông Ninh Bình san lấp mặt bằng, phá dỡ tường rào của công ty san lấp xuống bờ sông, chiều dài 180 m, rộng từ 2,5 – 3 m. Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty Bê tông Ninh Bình giải phóng hết số vật liệu trên, trả lại mặt bằng như hiện trạng ban đầu xong trước ngày 09/06/2018.

Tuy nhiên, đến ngày 13/06 Đoàn kiểm tra xuống hiện trường nhưng công ty chưa giải phóng hết số vật liệu đã san lấp xuống sông, chưa trả lại như hiện trạng ban đầu.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Bùi Ngọc Kiên – Chủ tịch UBND phường Ninh Phong cho biết: Khi phá dỡ tường rào và san lấp mặt bằng Công ty Bê tông Ninh Bình đã làm đất đá rơi xuống bờ sông có chiều dài 180 m, chiều rộng trung bình 3 m. Đến nay, UBND phường vẫn đang tiếp tục đôn đốc công ty múc gọn lượng đất đá rơi vãi ra sông.

Chưa có giấy phép xây dựng vẫn thi công

Xin được nhắc lại rằng, khu đất đắc địa này được giao cho Công ty Bê tông Ninh Bình vào mục đích sản xuất kinh doanh, nếu công ty muốn sử dụng vào mục đích khác phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, không những thế tiến hành xây dựng dự án mới còn phải phù hợp với quy hoạch và phải có giấy phép xây dựng.

Anh 2
Chưa lập quy hoạch, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa giấy phép xây dựng nhưng Công ty CP Bê tông thép Ninh Bình vẫn ngang nhiên tiến hành xây dựng?

Tuy nhiên, theo ông Bùi Ngọc Kiên – Chủ tịch UBND phường Ninh Phong thì công ty này tiến hành các hoạt động xây dựng nhưng chưa có giấy phép xây dựng. Và Công ty Bê tông Ninh Bình đang triển khai dự án gì thì vị Chủ tịch UBND phường cũng không nắm rõ, chưa biết dự án gì, đơn vị đang làm thủ tục? Ngoài san lấp mặt bằng thì hiện công ty đã xây dựng công trình có kích thước 15,5 x 110m và xây dựng móng bê tông cốt thép có kích thước 15,5 x 130m.

Theo tài liệu mà PV Báo Tài nguyên và Môi trường có được thì ngày 06/06/2018 Công ty Bê tông Ninh Bình có Tờ trình (không số), trong đó ghi rõ: “Hiện nay công ty đang có hướng chuyển sang mục đích kinh doanh khác, vậy công ty báo cáo với UBND TP với nội dung sau: Hiện tại công ty đang thuê rà soát bom mìn toàn bộ mặt bằng công ty và san lấp phần lưu không trước mặt công ty để tạo mặt bằng có cơ sở để thiết kế dự án, hiện tại công ty đang trong thời gian lập quy hoạch và thiết kế. Vậy công ty đề nghị UBND phường Ninh Phong, UBND TP tạo điều kiện cho công ty san lấp mặt bằng”.

Không rõ, chính quyền địa phương có “tạo điều kiện” hay không thế nhưng nhiều ngày nay PV quan sát thì các hoạt động trong khu đất đắc địa này vẫn diễn ra bình thường?

Rõ ràng, công ty này đang cố tình chuyển mục đích sử dụng khác trái với mục đích ban đầu tỉnh Ninh Bình cho phép và đặc biệt là đang trong thời gian lập quy hoạch và thiết kế nhưng đã liều lĩnh tiến hành xây dựng.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!