Nga Sơn (Thanh Hóa): Chính quyền giao đất trái quy định, né tránh trả lời báo chí

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 11/12/2017

(TN&MT) – Chính quyền xã Nga Tân giao đất trái quy định cho hộ gia đình, dẫn tới việc khiếu kiện của công dân. Khi PV về cơ sở tiếp cận thông tin hai chiều, chủ tịch xã lại né tránh không trả lời!

Xã cấp đất trái thẩm quyền.

Theo thông tin phóng viên nắm được, thời gian vừa qua chính quyền xã Nga Tân đã tiến hành giao đất cho bà Mã Thị Nghênh tại bờ kênh thoát nước phía trong chân đê hai thuộc thôn 6. Gia đình bà Nghênh đã chở vật liệu về và tiến hành kè móng. Thấy sự việc vô lý ông Mã Văn Xuân (nhà bên cạnh) đã làm đơn gửi đi các ngành chức năng yêu cầu giải quyết.

Chính quyền xã Nga Tân cấp đất trái thẩm quyền cho hộ bà Mã Thị Nghênh, ảnh hưởng tới việc tiêu thoát nước của kênh.
Chính quyền xã Nga Tân cấp đất trái thẩm quyền cho hộ bà Mã Thị Nghênh, ảnh hưởng tới việc tiêu thoát nước của kênh.

Nội dung đơn ông Mã Văn Xuân nêu: Gia đình tôi sử dụng và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giáp kênh thoát nước ở thôn 6 từ năm 1999 tới nay. Trước khi làm nhà lo ngại sẽ ảnh hưởng tới móng, gia đình tôi đã bồi đắp diện tích bên cạnh sát kênh để tránh ảnh hưởng tới tài sản trên đất. Đến ngày 27/11/2017 ủy ban xã cho địa chính xuống đo đạc cho bà Ngênh làm nhà ngay trên đất mà tôi đã bồi đắp, cũng sát luôn với kênh thoát nước. Ông Xuân đề nghị ngành chức năng huyện Nga Sơn trả lời xem việc cấp đất cho nhà bà Mã Thị Nghênh làm nhà có đúng quy định hay không?

Trao đổi với PV, ông Mã Văn Xuân bức xúc nói: Gia đình tôi sinh sống ở đây từ năm 1999, trước khi làm nhà lo ngại nền đất yếu sẽ ảnh hưởng tới tài sản trên đất tôi có bồi đắp đất xung quanh sát với kênh thoát nước. Ngày 27/11 vừa rồi, ủy ban xã cho địa chính xuống đo đạc cho gia đình bà Mã Thị Nghênh làm nhà trên diện tích đất tôi đã bồi đắp. Thấy sự việc vô lý, vì đất được cấp cho bà Nghênh làm nhà lại ngay sát kênh mương, sẽ ảnh hưởng tới tiêu thoát nước, cũng như lại cấp theo kiểu “đi đêm”.

Lo ngại ảnh hưởng tới tài sản trên đất, cũng như thấy việc xã cấp đất vô lý, ông Xuân đã kiến nghị lên huyện.
Lo ngại ảnh hưởng tới tài sản trên đất, cũng như thấy việc xã cấp đất vô lý, ông Xuân đã kiến nghị lên huyện.

Người dân sống xung quanh không ai hay biết, cho tới khi gia đình bà Nghênh chở vật liệu về, rồi làm móng người dân mới vỡ lẽ. Thế nên tôi đã làm đơn gửi lên huyện, đề nghị được trả lời rõ việc ủy ban xã Nga Tân cấp đất cho bà Mã Thị Nghênh có đúng quy định hay không. Sau đó huyện có trả lời đơn thư của tôi, việc xã cấp đất không đúng quy định, yêu cầu dừng việc xây dựng, thế nhưng gia đình vẫn cố tình kè móng. Lẽ ra xã phải thông báo đấu giá công khai để người dân được biết, sao có kiểu cấp đất mập mờ như thế được.

Chủ tịch xã Nga Tân né tránh trả lời báo chí.

Sau khi ghi nhận thông tin thực tế, 11h5 phút ngày 08/12, PV quay lại ủy ban xã Nga Tân liên hệ làm việc để xác minh thông tin hai chiều. Tuy nhiên, thời điểm trên tất cả các phòng ban của UBND xã này đều khóa kín, lãnh đạo, cán bộ viên chức của xã này không còn một ai làm việc, kể cả bảo vệ.

Để xác minh vấn đề, chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Tiến Liên - Chủ tịch UBND xã Nga Tân thì được ông cho biết đang đi có việc ở TX. Bỉm Sơn, các phòng ban, bộ máy của xã vẫn làm việc bình thường, PV lên làm việc với Bí thư Đảng ủy xã. Khi chúng tôi cho biết đang đứng ở trụ sở ủy ban xã, nhưng các phòng ban đều đã khóa trái cửa từ lúc 11h5', ông Liên cho biết sẽ cho kiểm tra ngay, vì hôm nay theo lịch cán bộ xuống thôn để thu ngân sách, nhưng vẫn có bộ phận một cửa ở công sở trực?

Khi PV tới ủy ban xã liên hệ làm việc mới 11h5 phút nhưng các phòng ban khóa trái cửa, vị chủ tịch xã thì né tránh trả lời.
Khi PV tới UBND xã liên hệ làm việc mới 11h5 phút nhưng các phòng ban khóa trái cửa, vị chủ tịch xã thì né tránh trả lời.

Sau đó, PV đã liên lạc với ông Trần Ngọc Quyết – Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn phản ánh về tình trạng giờ giấc làm việc thiếu nghiêm túc của cán bộ xã Nga Tân. Tới chiều cùng ngày, PV quay trở lại ủy ban xã Nga Tân nhưng phòng chủ tịch xã vẫn khóa trái cửa. PV liên lạc vào số của ông Liên thì máy liên tục báo bận.

Ông Trần Ngọc Quyết cho biết: Việc ủy ban xã Nga Tân giao đất cho hộ gia đình bà Mã Thị Nghênh là trái quy định, tôi đã yêu cầu đình chỉ. Mặc dù là hộ gia đình chính sách nhưng phải tìm vị trí trong xóm, chứ không thể giao ở vị trí sinh lời. Xã cũng không có thẩm quyền gia đất cho hộ gia đình như thế được. Tôi đã giao cho phòng tài nguyên và môi trường, PV trực tiếp liên lạc để lấy thêm thông tin.

Trao đổi với PV, ông Dương Đình Vận – Chuyên viên phòng TN&MT huyện Nga Sơn cho biết: Việc ủy ban xã Nga Tân giao đất cho hộ gia đình là trái quy định, ủy ban nhân dân huyện cũng chưa có chủ trương giao đất cho hộ gia đình bà Mã Thị Nghênh. Mặc dù là hộ gia đình neo đơn, nhưng cũng không thể làm trái quy định được. Phải tìm vị trí trong xóm, không sinh lời, không đấu giá, nhưng gia đình phải nộp tiền sử dụng đất. Nhận được đơn thư, trưởng phòng giao tôi xuống kiểm tra, nhưng mới chỉ đổ vật liệu, chưa xây dựng nên tôi chưa lập biên bản. Còn việc gia đình đã tiến hành kè móng, tôi chưa thấy xã báo cáo lên?

Như vậy, UBND xã Nga Tân đã “vượt mặt” cấp huyện, cố tình làm trái luật, tiến hành giao đất cho gia đình bà Mã Thị Nghênh. Nếu ông Mã văn Xuân không có đơn đề nghị gửi lên UBND huyện Nga Sơn thì sự việc có được phát hiện và ngăn chặn. Trong khi đó khi PV về ủy ban xã liên hệ làm việc, xác minh thông tin hai chiều, vị chủ tịch xã lại cố tình làm khó, né tránh PV.

 

Điều 59 – Luật đất đai 2013. Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quy định: Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định.

Ủy ban nhân dân cấp xã cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.

 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

                                                                   Bài và ảnh: Thanh Tâm