Nông Cống (Thanh Hóa): Dân tố doanh nghiệp chưa đền bù đã tiến hành thi công?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 11/12/2017

(TN&MT) – Các hộ dân ở thôn Cương Thắng, xã Tế Lợi bức xúc trước việc, đơn vị thi công chưa đền bù đã tiến hành xây dựng. Không chỉ thế, trong quá trình thi công, một lượng đất lớn đổ vào diện tích đất sản xuất của người dân cũng chưa được thỏa thuận mức hỗ trợ.

Được biết, ngày 01/12/2017, UBND huyện Nông Cống ra quyết định số 2585/QĐ-UBND phê duyệt bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án xây dựng Trạm biến áp 220KV Nông Cống tại xã Tế Lợi, huyện Nông Cống. Kèm theo là bảng tổng hợp thẩm định bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Theo đó có 5 hộ trong diện tích bồi thường gồm: Hộ ông Lê Trọng Đảng, Ngô Thị Thắng, Lê Trọng Quang, Trần Văn Yêu và hộ bà Lê Thị Hoa. Tổng kinh phí hỗ trợ, đền bù là 140.190.000 đồng. Nguồn kinh phí từ vốn của chủ dự án (Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung).

Thế nhưng đơn vị thi công đã đào hồ, giằng móng chân cột cả tháng nay.
Thế nhưng đơn vị thi công đã đào hồ, giằng móng chân cột cả tháng nay.

Thế nhưng khi chưa chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân, đơn vị thi công đã tiến hành xây dựng các hạng mục công trình như: đào hố, giằng thép làm móng cột. Người dân bức xúc, đã báo cáo lên chính quyền xã yêu cầu dừng thi công nhưng lực bất tòng tâm vì không nhận được sự phối hợp.

Không chỉ vậy, diện tích đất canh tác xung quanh của các hộ dân, không nằm trong diện tích kiểm kê đền bù, trong quá trình thi công phải đào sâu làm móng một lượng lớn đất thải cũng đang tập kết ở đây. Trong khi đó vụ sản xuất đang tới gần, người dân lo ngại sẽ mất đất sản xuất cũng ảnh hưởng tới các vụ sau do phèn chua ngấm xuống.

Trong khi đào hố một lượng đất lớn múc lên đổ vào diện tích xung quanh của người dân, trong khi đó người dân chưa đồng ý cho mượn.
Trong khi đào hố một lượng đất lớn múc lên đổ vào diện tích xung quanh của người dân, trong khi đó người dân chưa đồng ý cho mượn.

Dẫn chúng tôi ra nơi công trường đang thi công, chỉ tay vào vị trí các công nhân đang tiến hành giằng móng, ông Lê Trọng Đảng cho biết đây là diện tích nằm trong dự án đã được kiểm kê nhưng tới giờ gia đình tôi vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Nhưng đơn vị thi công đã làm gần một tháng nay. Nhưng bức xúc nhất là trong quá trình thi công, phải múc sâu 3-4m, một lượng lớn đất thải đổ ra bên cạnh. Đây cũng là diện tích đất canh tác của các hộ gia đình, nhưng đơn vị thi công chưa thỏa thuận với người dân mức hỗ trợ như thế nào, người dân cũng chưa thống nhất cho mượn đất.

Đất múc sâu nên lượng phèn chua cao, rồi ngấm xuống sau này người dân chúng tôi làm sao có thể canh tác sản xuất được. Còn đơn vị thi công thì cứ thế làm, làm xong hỗ trợ người dân hay không chúng tôi cũng đành chịu sao. Cô chú thấy đấy cột điện bên cạnh cũng thi công ba bốn năm nay rồi, giờ diện tích xung quanh cũng phải bỏ hoang vì phèn chua ngấm xuống không thể sản xuất được. Đất sản xuất của nhà tôi tập trung cả ở đây hơn năm sào đất, sau này lấy gì để canh tác nữa. Mấy gia đình chúng tôi cũng đã có ý kiến lên xã, nhưng không thấy xã có biện pháp gì. Quá bức xúc chúng tôi kéo xuống đây yêu cầu dừng thi công, nhưng lực bất tòng tâm, họ vẫn làm đấy thôi – ông Đảng bức xúc nói.

Mới có quyết định phê duyệt bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, chưa chi trả tiền.
Mới có quyết định phê duyệt bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, chưa chi trả tiền.

Trao đổi với PV, ông Lê Hồng Tới – Phó trưởng phòng TN&MT huyện Nông Cống cho biết: Dự án Trạm biến áp 220KV Nông Cống tại xã Tế Lợi mới bổ sung diện tích của 5 hộ, huyện cũng vừa có quyết định phê duyệt bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Việc đơn vị thi công làm trước khi chi trả tiền là sai với quy định. Còn diện tích xung quanh bị ảnh hưởng, huyện giao cho đơn vị thi công trực tiếp làm việc với các hộ dân thống nhất mức hỗ trợ và phải có biên bản. Việc đơn vị thi công chưa thống nhất mức hỗ trợ với người dân đã thi công, múc đất đổ vào tôi sẽ yêu cầu kiểm tra đình chỉ ngay. Lẽ ra chính quyền xã khi chưa thấy có biên bản thống nhất của các hộ dân cho mượn đất phải yêu cầu dừng thi công ngay chứ.

Việc đơn thi công Dự án Trạm biến áp 220KV Nông Cống tại xã Tế Lợi, huyện Nông Cống chưa chi trả tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ dân là sai quy định. Nghiêm trọng hơn một diện tích lớn đất sản xuất xung quanh bị ảnh hưởng đơn vị thi công cũng chưa được người dân thống nhất cho mượn. Vậy mức độ ảnh hưởng, thiệt hại người dân sẽ phải gánh lấy. Trong khi đó như gia đình ông Lê Trọng Đảng toàn bộ đất sản xuất nằm ở đây, vậy những vụ sau gia đình ông sẽ lấy đâu đất để canh tác sản xuất!

Rất mong, UBND huyện Nông Cống kiểm tra, giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho các hộ dân!

                                                                   Bài và ảnh: Thanh Tâm