Giang Biên - Hà Nội: Người dân "kêu cứu" vì mùi nghi hóa chất độc hại hành hạ

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 01/12/2017

(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân sinh sống tại thôn Tình Quang, phường Giang Biên, TP. Hà Nội ngày đêm bị hành hạ vì mùi lạ phát ra từ téc dầu của một số đối tượng đổ...
(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân sinh sống tại thôn Tình Quang, phường Giang Biên, TP. Hà Nội ngày đêm bị hành hạ vì mùi lạ phát ra từ téc dầu của một số đối tượng đổ trộm ra đầu làng, gây khó chịu, buồn nôn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân.
 
Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại Tổ 1,2,3,4 thôn Tình Quang, phường Giang Biên, quận Long Biên, TP. Hà Nội về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vì gần đây tại thôn xuất hiện mùi “lạ” rất khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của hàng trăm hộ dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.
 
Để xác minh thông tin, ngày 22/11, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại Tổ 1, thôn Tình Quang, phường Giang Biên, quận Long Biên để ghi nhận thực tế.
 
Theo ghi nhận của PV, tại khu vực bãi sông đầu thôn Tình Quang (thuộc Tổ 1), chỉ cách nơi sinh sống của các hộ dân khoảng 50m, có một số téc dầu được một số đối tượng đổ trộm, trong đó có một téc không còn sử dụng, bên trong chứa chất thải (nghi là hóa chất) được bịt kín, phát ra mùi rất khó chịu, khi hít vào trong người cảm giác chóng mặt, buồn nôn.
 
Khu vực đổ thải, téc dầu phát ra mùi khó chịu.
Khu vực đổ thải, téc dầu phát ra mùi khó chịu.
 
Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị H, người dân sống gần khu ô nhiễm cho biết, mới đây có doanh nghiệp đã dùng xe tải chở téc dầu thải và hóa chất về đổ và chôn lấp tại khu vực bãi sông đầu thôn Tình Quang. Hiện tại một lượng lớn dầu đã ngấm xuống đất và đi theo đường cống thải khiến cả thôn bốc mùi hôi thối nồng nặc. 
 
“Giờ ngay cả ở trong nhà chúng tôi cũng phải đeo khẩu trang vì mùi phát ra rất nặng, ra đường thì không thể chịu được bởi mùi của chất thải ám rất khó chịu, từ khi xuất hiện mùi này đã khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn”, chị H, chia sẻ.
 
Cùng bức xúc với chị H, ông Trần Văn T (70 tuổi trú tại Tổ 4, Thôn Tình Quang) cho biết: “Mùi khó chịu bắt đầu xuất hiện từ ngày 14-15/11 khi có một số người đến bỏ téc dầu ở đây. Từ khi có mùi, tất cả mọi người trong thôn ai cũng bức xúc. Tôi không biết là chất gì nhưng mùi rất khó chịu, mỗi khi có gió về là cả làng hít phải”.
 
“Chất thải có thể đã ngấm xuống đường ống nước bởi ngay cả trong nhà, đóng cửa kín mít vẫn không thể tránh được. Đặc biệt, khi mở bồn vệ sinh trong gia đình mùi chất thải bốc lên nồng nặc không khác gì địa điểm đổ thải. Nếu chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý dứt điểm thì những người dân trong thôn này sẽ có nguy cơ bị nhiễm bệnh rất cao”, ông T lo ngại.
 
Người dân chỉ chiếc téc dầu phát ra mùi nghi là của hóa chất độc hại gây chóng mặt, buồn nôn.
Người dân chỉ chiếc téc dầu phát ra mùi nghi là của hóa chất độc hại gây chóng mặt, buồn nôn.
 
Liên quan đến việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thọ - Tổ trưởng Tổ 1, thôn Tình Quang. Theo đó, bà Thọ xác nhận tình trạng bốc mùi hôi thối đã xuất hiện được một thời gian và sau đó đã được chính quyền địa phương thực hiện việc xử lý nhưng đến nay vẫn không thể hết mùi.
 
“Mùi nồng nặc phát ra từ téc dầu vứt ở bãi rác. Chúng tôi cũng không rõ đơn vị hay cá nhân nào đã bỏ téc dầu ở đây, mùi chất thải lại rất khó chịu, gây buồn nôn”, bà Thọ cho biết.
 
“Sau khi xuất hiện mùi, chúng tôi đã báo cáo lên UBND phường đề nghị giải quyết và khắc phục. Sau đó phường đã thực hiện nhiều phương án như cho đổ đất lấp lên và thuê máy hút nước để rửa nhưng cũng không thể hạn chế được mùi. Người dân cũng đã đề nghị chính quyền sớm có phương án khắc phục triệt để chứ nếu cứ để tình trạng này thì cả thôn sẽ không chịu nổi”, bà Thọ nói.
 
Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc trên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Giang Biên nhưng đã 2 tuần trôi qua vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía chính quyền.
 
Thiết nghĩ, để đảm bảo sức khỏe cũng như môi trường sống của người dân thôn Tình Quang, UBND phường Giang Biên, Công an phường Giang Biên cùng các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục triệt để giúp người dân an tâm sinh sống và làm việc.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Văn Huy - Duy Tân