Nam Từ Liêm - Hà Nội: Hàng loạt kiot xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 23/11/2017

(TN&MT) – Tình trạng xây dựng, lấn chiếm đất nông nghiệp diễn ra công khai dọc tuyến đường Nguyễn Hoàng (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), các kiot, hàng quán kinh doanh dịch vụ “mọc” trái phép, gây mất trật tự an ninh trong khu vực nhưng vẫn tồn tại ngang nhiên, thách thức pháp luật?

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại khu vực đường Nguyễn Hoàng (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc về việc từ khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng thì một phần đất khoảng 1.200 m2 chạy dọc vỉa hè từ số 5 đến 59 bị lấn chiếm, xây dựng hàng quán, nhà tạm trái phép làm mất mỹ quan đô thị, gây mất trật tự an ninh trên khu vực, bởi tuyến đường này là một trong những điểm nóng nhất trên địa bàn liên tục xảy ra ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm do gần bến xe Mỹ Đình.

Phản ánh tới PV Báo Tài nguyên và Môi trường, chị Nguyễn Thị H, một người dân sinh sống gần khu vực này cho biết: “Từ khi tuyến đường Nguyễn Hoàng đưa vào sử dụng, một số phần đất dọc vỉa hè bị lấn chiếm, xây dựng hàng quán, nhà tạm trái phép, quán bia, nhà hàng, các kiot phục vụ kinh doanh gây ồn ào mất trật tự an ninh vì tuyến đường này gần bến xe Mỹ Đình, liên tục có xe khách ra vào bến nên mật độ phương tiện qua lại rất cao”.

Hàng loạt kiot xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.
Hàng loạt kiot xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Tương tự, bà Trịnh Thị Q, một người dân khác cũng bức xúc: “Hiện tại phía trong khu đất này có rất nhiều hộ dân đang sinh sống, mỗi ngày hàng trăm con người phải ra vào bằng một con ngõ nhỏ chưa đến 1m, luồn lách phía sau các dãy kiot này, không những gây ra khó khăn trong sinh hoạt mà còn rất nguy hiểm khi không may có tai nạn hoặc sự cố cháy nổ xảy ra thì xe cứu hỏa không thể vào ngõ vì quá hẹp, khi đó ai là người chịu trách nhiệm”.

Theo ghi nhận của PV, đúng như phản ánh của người dân, trên mặt tuyến đường Nguyễn Hoàng xuất hiện một dãy kiot xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, nhiều cửa hàng kinh doanh ngang nhiên “mọc lên như nấm” nhưng đều không bị cơ quan chức năng xử lý.

Theo tìm hiểu của PV, kể từ khi tuyến đường Nguyễn Hoàng được đưa vào sử dụng, khu đất quanh khu vực này bỗng nhiên trở thành “đất vàng”, một số hộ có ruộng tại khu vực này đã chuyển nhượng cho một số cá nhân sau đó hàng loạt các kiot, nhà hàng đua nhau mọc lên như nấm.

Dọc theo tuyến đường Nguyễn Hoàng tình trạng ùn tắc diễn ra liên tục, bởi đây là tuyến đường độc đạo để các xe khách vào trả khách trong bến xe Mỹ Đình.

Các công trình vi phạm ngang nhiên tồn tại trên đường Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Các công trình vi phạm ngang nhiên tồn tại trên đường Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Liên quan đến những vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực này, một số người dân tổ dân phố số 6 phường Mỹ Đình 2 đã gửi đơn đến Thành ủy, UBND thành phố, Thanh tra TP. Hà Nội và một số đơn vị liên quan đề nghị làm rõ việc phần đất khoảng 1.200 m2 chạy dọc vỉa hè từ số 5 đến số 59 bị lấn chiếm, xây dựng hàng quán, nhà tạm trái phép làm mất mỹ quan đô thị ai sẽ là người chịu trách nhiệm?. Bên cạnh đó, người dân cũng đề nghị, khi đã xác định được hành lang, mốc giới đường Nguyễn Hoàng, nếu thửa đất (từ số nhà 5 đến số 59) còn thừa thì đề nghị cấp có thẩm quyền cải tạo thành vườn hoa cây xanh, tạo cảnh quan đô thị.

Để làm rõ về vấn đề này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với UBND phường Mỹ Đình 2. Theo đó, đại diện cán bộ địa chính phường Mỹ Đình 2 thừa nhận việc xây dựng các công trình trên đường Nguyễn Hoàng là sai phép và đã tồn tại từ lâu.

“Về nguồn gốc đất khu vực đường Nguyễn Hoàng thì khu đất này được giao theo Nghị định 64 của Chính phủ, hiện trạng các công trình xây dựng được người dân phản ánh vi phạm từ năm 2004. Gần đây, ngày 27/7/2017, UBND phường cũng đã nhận được văn bản số 3654 của UBND TP. Hà Nội về việc đề xuất của quận Nam Từ Liêm để chuyển đổi khu vực đó sang làm chuỗi kiot kinh doanh rau sạch, thực phẩm sạch, hiện nay UBND phường đang báo cáo”, vị này cho biết.

“Theo Quyết định của UBND TP .Hà Nội thì các công trình đã vi phạm, tồn đọng trước đây thì giữ nguyên hiện trạng, không được xây dựng, cơi nới, sửa chữa và cải tạo cho đến khi GPMB. Hiện tại khu vực này có khoảng 25 công trình xây dựng đã vi phạm, UBND phường sẽ liên tục kiểm tra sát sao về việc này”.

Trước bức xúc của người dân về tình trạng mất mỹ quan đô thị, an ninh trật tự tại khu vực đường Nguyễn Hoàng, thiết nghĩ, UBND quận Nam Từ Liêm, UBND TP. Hà Nội cần vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đã để xảy ra việc lấn chiếm, xây dựng trái phép và sớm khắc phục, thực hiện theo đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các hộ dân yên tâm sinh sống.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Tân - Văn Huy