Ai dám học cách quản lý dự án của Điện Biên?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 07/11/2017

 (TN&MT) - Những ngày này trên mảnh đất biên ải xa xôi người dân đang rỉ tai nhau câu chuyện doanh nghiệp một người thân của nguyên lãnh đạo tỉnh Điện Biên vừa thực hiện 2 Dự án khủng: San đất bán nền với tổng diện tích 5,2ha. Một trong 2 Dự án đã hoàn thành, 40 lô đất cũng đã có người đứng tên, nhưng phía các cơ quan quản lý Nhà nước chưa thể khép kín hồ sơ vì còn nhiều “bê bối”. Hiện nay, Nhà nước chưa thu được xu nào từ tiền thuế đất của doanh nghiệp.

Dự án tỉnh cho thuê đất

Hai Dự án khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm (phường Thanh Bình) và khu nhà ở Tân Thanh (phường Him Lam), TP. Điện Biên Phủ (gọi tắt là Dự án) được UBND tỉnh Điện Biên chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 825/QĐ-UBND và Quyết định số 826/QĐ-UBND, ngày 17-10-2013 giao cho chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Công nghệ Môi trường, tỉnh Điện Biên (gọi tắt là Cty công nghệ Môi trường Điện Biên), với diện tích đất 5,2ha để đầu tư hạ tầng xã hội và san đất bán nền. Tiền đầu tư hạ tầng, giải phóng mặt bằng..100% vốn doanh nghiệp.  

Hạ tầng mà phía Cty công nghệ Môi trường Điện Biên phải đầu tư để đưa vào sử dụng mục tiêu chung xã hội của 2 Dự án kể trên, gồm: hành lang vỉa hè, đường nội bộ, công trình cấp nước sạch, hệ thông thoát nước và điện chiếu sáng.

Dự án bắt đầu từ tháng 7/2012 kết thúc vào tháng 11/2018; được chia làm 2 giai đoạn; giai đoạn I, (từ tháng 7/2012 đến tháng 11/2018); giai đoạn II, từ tháng 11/2015 – tháng 11/2018).

Hai Dự án này được thực hiện theo phương thức Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất (không đấu giá quyền sử dụng đất), thời hạn sử dụng đất là 50 năm, hết hạn trên chủ đầu tư được gia hạn theo quy định của pháp luật.

Trong tổng diện tích 5,2ha, UBND tỉnh Điện Biên giao cho Cty công nghệ Môi trường Điện Biên, có hơn 3ha quỹ đất nằm trong diện không kinh doanh; là đất công cộng, xây dựng giao thông và hạ tầng kĩ thuật, khu cây xanh... và đất ở tái định cư hơn 3.000m2; UBND tỉnh Điện Biên sẽ không thu tiền sử dụng đất. Như vậy, diện tích đất để san bán nền của đơn vị này rơi vào 2ha.

Sau khi Cty công nghệ Môi trường Điện Biên đầu tư xong hạ tầng kỹ thuật đưa vào sử dụng cho mục tiêu chung xã hội, đơn vị này sẽ được tỉnh Điện Biên thẩm định tổng mức đầu tư, hạch toán đối trừ từ tiền thuê đất, giao đất nộp ngân sách Nhà nước... Cty sẽ được hưởng lời từ việc bán đất nền cho dân.

Theo khái toán sơ bộ ban đầu, Cty công nghệ Môi trường Điện Biên sau khi đối trừ tiền đầu tư hạ tầng kỹ thuật, tiền giảm trừ đất tái định cư thì sẽ phải nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 6 tỷ đồng cho cả 2 Dự án.

40 lô đất nền đã được bán dưới hình thức huy động vốn

Ngày 28/10/2015, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Quyết định số 1095/QĐ-UBND và Quyết định số 442/QĐ-UBND, ngày 19/5/201, về việc thu hồi và giao đất cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Công nghệ Môi trường, tỉnh Điện Biên để giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu nhà ở Tân Thanh và Khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm (giai đoạn I) thuộc 2 phường Thanh Bình và Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Tại mục 3, Điều 3 của Quyết định này có nêu: Trong hạn giao đất nêu trên, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Công nghệ Môi trường, tỉnh Điện Biên không được phép thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn trên diện tích đất được giao.

Có thể hiểu, đây mới chỉ là quyết định giao đất tạm thời để phía Công ty này tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong lúc triển khai Dự án. Đến nay, Dự án Nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm đã cơ bản hoàn thành. Dự án này đã được Chủ đầu tư là Cty công nghệ Môi trường Điện Biên giao bán dưới hình thức Hợp đồng hợp tác đầu tư; huy động vốn từ các hộ mua đất nền làm nhà ở, thời hạn cam kết ghi trong hợp đồng là 5-6 tháng (kể từ ngày kí Hợp đồng hợp tác đầu tư). Theo đó, hạn cuối của phía Cty này đưa ra 15/4/2017, Cty này sẽ phải bàn giao sổ đỏ cho dân. Thực tế, đã có nhiều hộ dân chuyển nhượng cho người khác. Nhưng đến nay, Cty này vẫn chưa thể giao đất cho dân, vì chưa đủ điều kiện bởi bị hạn chế quyền tại Điều 3, Quyết định 442 của UBND tỉnh Điện Biên.

Dự án Nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm, TP. Điện Biên Phủ hạ tầng kỹ thuật của Dự án cũng đã xong, 40 lô đất đều đã có chủ mới, nhưng cho đến giờ phút này các cơ quan quản lý chưa thể khép kín được hồ sơ để đối trừ  tiền thuế đất.

Hồ sơ Dự án nằm ở đâu?

Sau nhiều ngày thu thập thông tin, đến nay không đơn vị nào cung cấp được bộ hồ sơ hoàn chỉnh và cũng không biết đơn vị nào chủ trì, đầu mối của 2 Dự án kể trên; đến UBND tỉnh chỉ về các sở. Đến Sở Xây dựng chỉ sang Sở Kế hoạch và Đầu tư; sang sở này lại chỉ lên Sở Tài nguyên và Môi trường... lên Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ về Sở Xây dựng. Phải chăng các đơn vị này đang “hành” nhà báo. Hay hồ sơ của 2 Dự án này có vấn đề?

Đất nền khu Dự án nhà ở phía Tây song Nậm Rốm, TP. Điện Biên Phủ.
Đất nền khu Dự án nhà ở phía Tây song Nậm Rốm, TP. Điện Biên Phủ.

Theo Công văn số 2940/UBND-TH, ngày 9/10/2017, của UBND tỉnh Điện Biên thì 2 Dự án Khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm không có sở ngành nào là đơn vị chủ trì, đầu mối. Riêng chỉ có Dự án Khu nhà ở Tân Thanh hiện nay đang bị tăng tổng mức đầu tư thì được Sở Xây dựng chủ trì thẩm định lại...

Ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Dự án Khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm có rất nhiều nội dung tồn tại, bất cập về hồ sơ pháp lý. Hiện chúng tôi đang tham mưu tỉnh tìm cách khắc phục.

Dự án nhà ở phía Tây sông Nâm Rốm đến nay đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Nhưng phía Sở Tài chính vẫn chưa nhận được hồ sơ thẩm định chất lượng công trình để làm cơ sở đối trừ và yêu cầu doanh nghiệp nộp thuế đất cho Nhà nước.

Theo logic, nếu Dự án nhà ở phía Tây sông Nâm Rộm đã xong thì sao UBND tỉnh Điện Biên phải ra văn bản chỉ đạo giao các sở, ngành và chủ đầu tư thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình? Hay tỉnh này sau mỗi vụ việc phải nhắc “bài” sợ các sở quên nhiệm vụ? Và nếu Dự án xong rồi sao các sở, ngành không khép kín hồ sơ để Công ty này hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Hay hồ sơ của Dự án này còn đang vướng mắc ở khâu nào? Nếu Sở Xây dựng và một số sở liên quan giám sát chặt chẽ Cty này từ lúc hình Dự án đến khi triển khai, kết thúc dự án thì đến nay bài toán đối trừ giữa tiền thuế đất và tiền đầu tư không phải là quá khó.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bài, ảnh: Trần Hương – Hà Nam