Hà Nội: Quá hạn 3 năm, quận Nam Từ Liêm 'lãng quên' trả lời ông Nguyễn Quý Tiến

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 27/10/2017

(TN&MT) – Tranh chấp diện tích đất giữa gia đình ông Nguyễn Quý Tiến và các hộ liền kề ở Đại Mỗ, Nam Từ Liêm đã nhiều năm nay, tuy nhiên, kể từ sau "lời...
(TN&MT) – Tranh chấp diện tích đất giữa gia đình ông Nguyễn Quý Tiến và các hộ liền kề ở Đại Mỗ, Nam Từ Liêm đã nhiều năm nay, tuy nhiên, kể từ sau "lời gia hạn" 30 ngày của quận ủy Nam Từ Liêm thì tới nay, không có câu trả lời nào được đưa ra để giải quyết dứt điểm, thỏa đáng cho người dân.
 
Bức xúc vì thiếu hụt diện tích 145m2 đất của ông cha để lại khi đo đạc bản đồ lại, ông Nguyễn Quý Tiến (trú tại tổ dân phố An Thái, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã gửi đơn tố cáo ông Đỗ Tiến Sơn – nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND và ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Mỗ (nay là phường Đại Mỗ) có nhiều vi phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng, kinh tế, đầu tư xây dựng và không đồng ý với các văn bản giải quyết tố cáo của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Từ Liêm, của Ban Thường vụ Quận ủy Nam Từ Liêm vì cho rằng bao che vi phạm. Đồng thời, ông Nguyễn Quý Tiến đề nghị khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Cách đây hơn 3 năm, quận ủy Nam Từ Liêm đã có thông báo gia hạn thêm 30 ngày để giải quyết đơn thư tố cáo, nhưng cho tới nay, không có câu trả lời chính thức nào được cơ quan này đưa ra.
Cách đây hơn 3 năm, quận ủy Nam Từ Liêm đã có thông báo gia hạn thêm 30 ngày để giải quyết đơn thư tố cáo, nhưng cho tới nay, không có câu trả lời chính thức nào được cơ quan này đưa ra.
 
Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, UBND phường Đại Mỗ, UBND quận Nam Từ Liêm và các cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết dứt điểm tranh chấp giữa các hộ gia đình ông Nguyễn Quý Tiến, ông Nguyễn Văn Mạnh, ông Nguyễn Văn Được.
 
Mới đây, PV báo Tài Nguyên và Môi trường có buổi làm việc với UBND phường Đại Mỗ để làm rõ về việc chậm trễ giải quyết tranh chấp này và việc cấp sổ đỏ cho gia đình ông Nguyễn Quý Tiến.
 
Trả lời PV, ông Nguyễn Minh Giảng – Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho biết: “vì còn tranh chấp với ông Mạnh và ông Được nên ông Tiến chưa đồng ý để nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích đất thể hiện trên bản đồ. Về mảnh đất của nhà bà Duyên bán đi hơn 30m2 cho người khác, bà Duyên làm sổ đỏ thì không hề có tranh chấp. Sau khi bà Duyên bán đi, khi người khác xây lên mới có tranh chấp thì là vô lý. Lẽ ra phải tranh chấp từ khi cấp sổ thì chính quyền địa phương sẽ có phương án khác xử lý”.
 
Ông Giảng cho biết thêm: “Thời điểm trước, HTX chỉ giao cho ông Tiến 288m2 thôi, khi ban chủ nhiệm HTX giao cho các ông khác đi đo là hơn 700m2, khi năm 2003 đo lại thì hơn 500m2. Hồi đó, xã bảo ông Tiến còn đất như nào thì cấp như vậy. Nhưng ông nhất quyết không nghe, bảo phải đòi lại phần diện tích mà bị hộ liền kề lấn chiếm thì mới nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ năm 2015 đến nay, UBND phường Đại Mỗ không nhận được đơn thư nào liên quan đến vụ việc này.
 
Theo bản đồ địa chính năm 1986 thì diện tích nhà ông Tiến là hơn 600m2
Theo trích lục bản đồ năm 1986 thì diện tích nhà ông Tiến là hơn 600m2
 
Còn ông Trần Gia Dũng – Cán bộ địa chính cho rằng: Trước đây khi đi đo  thì diện tích nhà ông Tiến là 756m2, bây giờ không thể lấy đâu ra 756m2 cả. Ông Tiến khẳng định phải nhận đủ diện tích như vậy mới làm hồ sơ xin cấp sổ. Hiện nay, chúng tôi đo chỉ còn 566m2 đối với diện tích đất nhà ông Tiến.
 
Theo tìm hiểu của PV, tại bản đồ năm 1960, tờ bản đồ số 3, tên ông Nguyễn Công Ngũ có tổng diện tích là 715m2 (bao gồm thửa đất 399 có diện tích 270m2 và thửa đất 404 có diện tích 435m2). Theo bản đồ năm 1975, tờ bản đồ số 3 xã Đại Mỗ lại không thể hiện trong sổ mục kê đất.
 
Trong bản đồ và sổ mục kê năm 1986, tờ bản đồ số 5, phần đất ông Tiến phản ánh thuộc thửa 144, diện tích 71m2 loại đất thủy lợi do UBND xã Đại Mỗ quản lý; thửa 145 có diện tích 185m2 đất ao do HTX quản lý và thửa đất 146 có diện tích 375m2 đất ở chủ là ông Nguyễn Quý Ca.
 
Tại bản đồ và sổ mục kê năm 1992, tờ bản đồ số 06 thửa đất trên thuộc thửa số 70 có diện tích 92m2 đất hoang, chủ sử dụng là UBND xã Đại Mỗ; thửa số 71 có diện tích 190m2 đất ở chủ sử dụng là ông Nguyễn Quý Tiến và thửa 74 diện tích 376m2 đất ở của ông Nguyễn Quý Tiến.
 
Có thể thấy, phải chăng do có nhiều tờ bản đồ với thông số khác nhau nên các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm không biết cái nào đúng cái nào sai, dẫn đến trên thực tế, số đất mà ông Tiến sử dụng không khớp với số liệu chính quyền hiện có?.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Bích Động - Đức Mậu