Thực hư chuyện vay tiền VP Bank mua mỹ phẩm của DeAura

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 30/10/2017

(TN&MT) - Công ty TNHH DeAura cho khách mua mỹ phẩm trả góp thông qua vay tín dụng của VP Bank (FE Credit). Nhiều khách hàng đã gửi đơn khiếu nại lên Cục Quản lý cạnh tranh.

Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của một số khách hàng khiếu nại đối với Công ty TNHH Deaura (chuyên kinh doanh mỹ phẩm). Theo phản ánh, nhân viên công ty TNHH DeAura thường hay gọi điện để mời tham dự các buổi trải nghiệm miễn phí chăm sóc da 100% cho khách tại nhiều chi nhánh ở Hà Nội. Trong quá trình trải nghiệm đó khách hàng sẽ được sử dụng sản phẩm của công ty và được các nhân viên mời chào mua hàng và giới thiệu về sản phẩm.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn T. H. (Gia Lâm - Hà Nội) cho biết: Ngày 3/9 chị đến dự buổi trải nghiệm miễn phí của công ty tại đường Nguyễn Du, (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại đây, chị được chăm sóc da mặt bằng cách dùng thử miễn phí sản phẩm của công ty. Trong khi trải nghiệm, nhân viên công ty chào bán sản phẩm. Theo giới thiệu, một gói sản phẩm gồm khá nhiều loại mỹ phẩm dưỡng da trị giá 76 triệu đồng. Tuy nhiên vào thời điểm đó, DeAura đang có chính sách khuyến mại, giảm giá nên chỉ còn 43 triệu đồng. 
 
Theo tìm hiều của PV, thực chất ai cũng được mua giảm giá như vậy. Các nhân viên thường giới thiệu rất nhiệt tình. Nhiều khách tỏ ra phân vân trước khi đưa ra quyết định. Nhưng nhân viên tư vấn nói rằng việc đổi trả rất đơn giản. 
 
Khách hàng gần như không có cơ hội thoái thác việc mua hàng vì DeAura bán sản phẩm mà không cần thu tiền ngay. Chị H. và nhiều người khác đã được kí hợp đồng vay tín dụng của Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vương (VPbank). Theo đó, khách hàng được mua trả góp hàng tháng mà không mất tiền lãi. Công ty DeAura đứng ra nhận trả hộ khách hàng số tiền lãi suất đó cho VP Bank. 
 
Thủ tục vay tín dụng của VP Bank cũng khá đơn giản. Khách hàng chỉ cần cung cấp 1 số thông tin giấy tờ cá nhân chứ không bị đòi hỏi tài sản đảm bảo nào. Tuy nhiên, hằng tháng, khách hàng phải trả phần tiền gốc cho VP Bank. Sau khi mua sản phẩm về, chị H. mới bắt đầu tìm hiểu và biết nhiều người phản ánh chất lượng sản phẩm không tốt như giới thiệu. Chị đã đề nghị được trả sản phẩm. Chị bị công ty từ chối và yêu cầu sang trụ sở chuyên giải quyết khiếu nại của khách hàng đóng ở trên tòa nhà Parkson (Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa).
 
Sau nhiều lần liên hệ và giải quết thủ tục khá vất vả, chị H. và một số người mới trả lại được sản phẩm đã mua. Đương nhiên những người trả lại phải chịu một khoản phí phạt đối với VP Bank.  Một nạn nhân khác là chị Vũ Thị K. X. Chị X. mua hàng tại chi nhánh trên phố Yên Lãng (phường Thịnh Quang, Quận Đống Đa). Chị X. cho biết khi sử dụng sản phẩm mặt chị bị bỏng cháy cả hai bên má, nhìn sợ lắm. Chị bảo với nhân viên công ty giải quyết thì họ bảo là sản phẩm của họ chuyên sâu nên đẩy độc tố ra khỏi da mặt như vậy. Chị làm căng, họ ghi cho chị đơn thuốc tự mua về uống nhưng da lại càng sưng lên. 
 
Sản phẩm của Công ty TNHH Deaura
Sản phẩm của Công ty TNHH Deaura
 
“Nhìn mặt của chị X. tôi sợ quá. Mặt đầy mụn sau đó nó nở bung cả ra. Cái gì mà sản phẩm vàng cám nhỏ, cứ quảng cáo mà lại thành ra thế. Hỏi nhân viên thì lại bảo là như thế mới đúng, sau đó thì da mới đẹp.”- Một người quen của chị X. nhận xét. Cuối cùng, sản phẩm của chị X. đã được trả lại do khuôn mặt của chị trông quá thảm hại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không may mắn được trả lại hàng như thế.
 
Trả lời báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Hoàng Minh (Trưởng phòng Truyền thông Công ty De Aura) khẳng định rằng họ đang kinh doanh hoàn toàn đúng pháp luật. Ông Minh cho biết, mỹ phẩm của DeAura phân phối được nhập khẩu 100%. "Anh có thể liên hệ với bên hải quan và quản lý thị trường để tìm hiểu hóa đơn, chứng từ." - Đại diện DeAura nói với phóng viên.
 
Theo ông Minh, mỹ phẩm của DeAura hoàn toàn đúng chất lượng đã giới thiệu tới khách hàng chứ không có chuyện "treo đầu dê, bán thịt chó". Tuy nhiên vị này nói rằng: "Làm gì có ai quảng cáo đúng hoàn toàn với thực tế". Giải thích lý do nhiều người không đổi trả sản phẩm được, vị đại diện cho rằng, công ty đã có quy định đổi trả rõ ràng. Nhiều khách hàng mua xong sản phẩm lại quay lại đòi trả với lý do quá vô lý nên công ty không chấp nhận.
 
Ông Nguyễn Hoàng Minh cũng giải thích về mối quan hệ với VP Bank. Theo đó, công ty kinh doanh mỹ phẩm và VP Bank cho vay là 2 hoạt động độc lập. DeAura chỉ hỗ trợ khách hàng về lãi suất. Các thủ thục vay nợ là do ngân hàng và khách hàng giải quyết với nhau. VP Bank cho khách hàng của DeAura vay tiền thông qua một công ty tài chính có tên FE Credit. Đây là doanh nghiệp hoạt động tín dụng trực thuộc VP Bank. Cách thức cho vay của FE Credit thế nào, hoạt động cụ thể ra sao? Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với VP Bank để tìm hiểu. Đại diện của ngân hàng cũng đã hứa hẹn trả lời nhưng đến nay gần 1 tháng vẫn chưa thấy thông tin lại.
 
Theo tìm hiểu của PV, vừa qua Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã gửi văn bản yêu cầu DeAura cung cấp thông tin liên quan đến khiếu nại của khách hàng. Trong đó, Cục yêu cầu làm rõ thỏa thuận giữa DeAura và VP Bank trong việc DeAura trả thay khách hàng tiền lãi. Kèm đó là các hợp đồng tín dụng giữa VP Bank (FE Credit) và người tiêu dùng. DeAura có bán hàng đúng chất lượng và giá quy định? Mối quan hệ giữa các bên ra sao?.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...
 
Thái Bảo - Trường Sang