Tiếp vụ công ty Sunhouse "bức tử" người dân: Sở TN&MT Hà Nội tắc trách hay bao che?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 26/10/2017

(TN&MT) – Đã 4 tháng kể từ ngày UBND TP. Hà Nội có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND huyện Quốc Oai kiểm tra, báo cáo thành phố về những vi phạm của công ty Sunhouse nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn dậm chân tại chỗ.

Trong loạt bài viết phản ánh nhà máy sản xuất của Tập đoàn Sunhouse (sau đây sẽ gọi là công ty Sunhouse) xả thải gây ô nhiễm môi trường cho người dân tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội, báo TN&MT đã thông tin tới bạn đọc về việc công ty này liên tục xả khí thải đen kịt, có mùi rất khó chịu và nước thải có màu trắng sữa ra môi trường làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân và cây cối, hoa màu trong khu vực.

Sau khi đăng tải loạt bài viết, phóng viên đã liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại có sự chậm trễ như vậy. Vào thời điểm cuối tháng 7/2017, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, sở TN&MT Hà Nội sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hành vi vi phạm đối với công ty này. Ông Thái cũng hướng dẫn phóng viên liên hệ với ông Đinh Hùng Vỹ, Phó chánh thanh tra sở TN&MT Hà Nội - người được giao trọng trách đứng đầu đoàn thanh tra.

Cho tới thời điểm hiện tại, công ty Sunhouse vẫn chưa có hệ thống xử lý khí thải
Cho tới thời điểm hiện tại, công ty Sunhouse vẫn chưa có hệ thống xử lý khí thải

Phóng viên sau đó đã liên hệ với ông Đinh Hùng Vỹ qua điện thoại và được cho biết: “Chúng tôi sắp tới sẽ xuống thanh, kiểm tra hoạt động của nhà máy. Khi nào có kết luận thanh tra, chúng tôi sẽ cung cấp cho phóng viên”.

Ngày ngày 10/8, đoàn liên ngành gồm đại diện sở TN&MT và các cơ quan hữu quan đã kiểm tra nhà máy Sunhouse tại cụm công nghiệp Ngọc Liệp, Quốc Oai. Đoàn kiểm tra gồm có ông Đinh Hùng Vỹ, Phó Chánh thanh tra Sở TN&MT; ông Nguyễn Duy Long, Thanh tra sở TN&MT; bà Nguyễn Thị Thu Trang, đại diện Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội; ông Nguyễn Hữu Thưởng, chuyên viên Phòng TN&MT – UBND huyện Quốc Oai; ông Kiều Doãn Thuận – cán bộ môi trường – UBND xã Ngọc Liệp ...

Về phía đại diện đơn vị lấy mẫu và phân tích là ông Phùng Đình Quang và ông Hoàng Trọng Thế, cán bộ Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Phía đại diện công ty Sunhouse gồm ông Nguyễn Đạt Nam – Giám đốc Phòng Mua và ông Lý Xuân Hiến – cán bộ phụ trách môi trường.

Kết quả kiểm tra tập trung vào hai vấn đề: Công ty không thực hiện đúng ĐTM như đã cam kết và kết quả quan trắc chất lượng môi trường định kì của công ty này. Biên bản làm việc ngày 10/8 khẳng định, trung tâm Khoa học Công nghệ Mỏ và Môi trường – đơn vị thực hiện quan trắc chất lượng môi trường cho công ty Sunhouse – không có đủ điều kiện thực hiện quan trắc, phân tích theo đúng quy định. Tại thời điểm kiểm tra, công ty cũng chưa có chứng từ chủ thải nguy hại (CTNH) theo quy định; về khí thải, công ty chưa xây dựng công trình xử lý đối với khí thải từ lò hơi đốt than và khí thải từ 2 lò nấu nhôm.

Văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội từ tháng 6/2017
Văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội từ tháng 6/2017

Điều đáng nói ở chỗ, mặc dù biên bản làm việc đã chỉ ra những sai phạm rõ ràng của công ty Sunhouse như vậy nhưng cho tới thời điểm hiện tại, đoàn kiểm tra liên ngành vẫn chưa thể đưa ra kết luận thanh tra và đề xuất hướng xử lý đối với công ty này. Trong thời gian từ tháng 8 đến cuối tháng 10/2017, phóng viên đã liên tục gọi điện cho ông Đinh Hùng Vỹ, Phó chánh thanh tra sở TN&MT để cập nhật thông tin. Tuy nhiên ông Vỹ liên tục khất lần, hứa hẹn sẽ sớm có kết luận thanh tra và sẽ cung cấp cho phóng viên.

Thời điểm trưa ngày 25/10/2017, khi phóng viên nhắn tin với ông Vỹ để cập nhật thông tin thì ông cho hay: “Tôi đang chờ ý kiến của huyện Quốc Oai. Xong tôi sẽ báo cáo với UBND thành phố”. Điều lạ lùng ở chỗ, UBND huyện Quốc Oai đã liên tục có văn bản báo cáo UBND thành phố về những sai phạm của công ty Sunhouse và mong mỏi thành phố sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này. Báo cáo và biên bản kiểm tra đã đầy đủ, vậy thì tại sao Sở TN&MT vẫn chưa thể kết luận được?

Trong khi đó, xác nhận với phóng viên, một cán bộ phòng TN&MT huyện Quốc Oai thừa nhận: “Mặc dù đoàn kiểm tra liên ngành đã về kiểm tra từ tháng 8 nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận thanh tra”.

Như vậy, một vụ việc đã rõ, những sai phạm cũng đã được chỉ ra nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay, sở TN&MT Hà Nội vẫn chưa thể có kết luận chính thức? Liệu sở TN&MT đã làm hết trách nhiệm của mình hay chưa? Câu trả lời xin nhường lại cho lãnh đạo sở và UBND thành phố Hà Nội.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Phạm Văn