Đổ thải vào Vườn QG Tam Đảo: Loay hoay không tìm ra thủ phạm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 19/09/2017

(TN&MT) - Vụ đổ thải vảo Vườn Quốc gia Tam Đảo diễn ra đã hơn 3 tháng nhưng đến nay các cơ quan có trách nhiệm tại Vĩnh Phúc vẫn không xác định được thủ...
(TN&MT) - Vụ đổ thải vảo Vườn Quốc gia Tam Đảo diễn ra đã hơn 3 tháng nhưng đến nay các cơ quan có trách nhiệm tại Vĩnh Phúc vẫn không xác định được thủ phạm.
 
Theo nội dung vụ việc, thời gian qua tại Vườn Quốc Gia Tam Đảo xuất hiện 4, 5 chiếc xe tải chở đất, đá, phế liệu xây dựng, đổ đất thải vào khu vực suối Đá xanh (thuộc địa bàn khu vực Tam Đảo 2). Thậm chí, nơi đổ ngay trước cửa Trạm kiểm lâm Tam Đảo.
 
Theo biên bản các cuộc họp và báo cáo của Vườn QG Tam Đảo, việc đổ thải vào Vườn QG Tam Đảo được phát hiện vào ngày 9/6. Ông Đỗ Thanh Hải (GĐ Vườn QG Tam Đảo) trình bày rằng, Hạt kiểm lâm Tam Đảo thời điểm đó có quyết định kiểm tra rừng tận gốc, giao ông Trần Quốc Lực (quản lý trạm) và cán bộ Nguyễn Thu Hằng đi tuần tra, bảo vệ trong 2 ngày 8/6 và 9/6 nên thời gian này trạm đóng cửa không kiểm soát. Chiều 9/6, ông Lực về trạm thì phát hiện có 2 khu vực bị đổ đất đá xuống sườn dốc núi với khối lượng lớn. Cả 2 nơi đổ đất thải đều có độ dốc cao nên khó xác định khối lượng. 
 
 Đổ thải trước cửa trạm kiểm lâm thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo. (Ảnh Phapluatplus)
Đổ thải trước cửa trạm kiểm lâm thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo. (Ảnh Phapluatplus)
 
Tuy nhiên, thời điểm đó Lãnh đạo Vườn chỉ mời Công an Thị trấn Tam Đảo vào phối hợp xử lý. Đến ngày 18/7 có thông tin phản ánh và 10 ngày sau các cơ quan ban ngành tại địa phương như Vườn QG Tam Đạo, Cảnh sát Môi trường, An ninh Kinh tế (CA tỉnh Vĩnh Phúc) mới tổ chức cuộc họp về vụ việc. GĐ Vườn QG Tam Đảo cam kết rằng, lãnh đạo Vườn không hề can thiệp, tiếp tay cho tổ chức cá nhân vi phạm đổ thải.
 
Báo cáo của UBND thị trấn Tam Đảo cho thấy, vị trí đổ đất thải thứ nhất nằm bên ngoài trạm kiểm lâm cách khoảng 15m. Vị trí thứ 2 nằm bên trong trạm kiểm lâm và sâu vào tới 800m. Vậy nhưng Vườn QG Tam Đảo nói rằng không phát hiện tổ chức cá nhân nào đổ thải. 
 
Trong biên bản cuộc họp giữa ông Nguyễn Quang Thà (Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo) và một số cán bộ đã xác định rõ BKS của 4 chiếc xe tải thường xuyên vận chuyển đất đá trên địa bàn. Từ 1/6 đến nay, trên thị trấn Tam Đảo có 3 công trình xây dựng phải san gạt mặt bằng, vận chuyển đất đá đi nơi khác.
 
Mặc dù số lượng xe tải chở đất đá không nhiều, số công trình cũng ít nhưng đến nay, cơ quan ban ngành tại đây trả lời PV rằng vẫn chưa xác định được thủ phạm đổ đất thải. Trong báo cáo, UBND thị trấn Tam Đảo đề nghị Trạm kiểm lâm phối hợp với cơ quan chức năng xác minh tổ chức cá nhân đổ đá vào khu vực để xử lý triệt để. 
 
PV báo Tài nguyên & Môi trường đã liên hệ với UBND huyện Tam Đảo và Vườn QG Tam Đảo nhưng vẫn không có câu trả lời rõ ràng. Ông Nguyễn Minh Tuân (Chánh Văn phòng UBND huyện Tam Đảo) chỉ cho biết rằng, thời điểm đó, lực lượng kiểm lâm đã "bắt và lập biên bản" nhưng PV muốn biết cụ thể thì liên hệ Vườn QG Tam Đảo.
 
Trả lời chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tuấn (Phó GĐ Vườn Quốc gia Tam Đảo) cho biết, việc điều tra xử lý các đối tượng đổ đất thải là của cơ quan công an. Lực lượng kiểm lâm không đủ thẩm quyền. "Các đối tượng đổ thải xong, đứng giữa đường mà chúng tôi nhìn thấy cũng chẳng làm được gì họ." - Ông Tuấn nói.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
 
Thái Bảo - Gia Đạt