Bình Giang - Hải Dương: Kiên quyết xử lý gia đình lấn chiếm hơn 800 m2 đất nông nghiệp

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 16/09/2017

(TN&MT)- Tiến độ xây dựng Khu tái định cư Dự án BOT - QL38 huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương đến nay đã quá chậm trễ. Nguyên nhân dẫn đến tiến độ chậm do một gia đình lấn chiếm hơn 800 m2 đất nông nghiệp, xây nhà trên đất công, đất hành lang QL 38, không chịu di dời, bàn giao đất cho UBND huyện.
Lực lượng chức năng giải toả công trình gia đình ông Vũ Đức Tế xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.
Lực lượng chức năng giải toả công trình gia đình ông Vũ Đức Tế xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

 Ngày 15-9, lực lượng chức năng huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương đã tổ chức lực lượng, phương tiện cưỡng chế tháo dỡ nhà cửa, lều lán, chặt hạ cây cối và di chuyển tài sản trên diện tích 809 m2 của gia đình ông Vũ Đức Tế, khu Quán Gỏi, xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang đã lấn chiếm đất nông nghiệp của xã từ nhiều năm để làm nhà ở. Đây là diện tích nằm trong 12 hộ dân phải thu hồi đất nông nghiệp để bàn giao mặt bằng xây dựng khu tái định cư Dự án BOT QL38. Trong đó 11 hộ khác đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.

Riêng hộ ông Vũ Đức Tế được Ban GPMB, chính quyền huyện nhiều lần tuyên truyền, vận động thuyết phục hộ gia đình tự tháo dỡ, di chuyển công trình, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, nhưng gia đình kiên quyết không di chuyển. Không những không chấp hành quyết định thu hồi đất của UBND huyện, gia đình ông Tế còn tự sửa giấy tờ, gửi đơn thư lên cơ quan cấp trên nhằm hợp lý hoá toàn bộ khu đất lấn chiếm, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng.

Xung quanh việc cưỡng chế nhà và tài sản trên đất gia đình ông Vũ Đức Tế, người than gia đình ông tế cho rằng, UBND huyện Bình Giang làm không thấu tình đạt lý. Gia đình ông Tế có hoàn cảnh khó khăn, chỉ có mấy căn nhà tạm bợ, gia đình có tới 10 người cả người già và trẻ nhỏ, dỡ nhà sẽ không có nơi ở. Ông Tế và vợ còn bị bệnh tật… Trước những ý kiến đó chúng tôi đã làm việc với UBND huyện Bình Giang.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Bình Giang cho biết, huyện thành lập đoàn thanh tra về vụ việc lấn chiếm đất nông nghiệp của gia đình ông Vũ Đức Tế. Qua thanh tra cho thấy, trước đây, gia đình ông Vũ Đức Tế- bà Lê Thị Cẩm có 1 mảnh ao rộng 19 thước, được Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh xét cấp cho gia đình vượt lập làm nhà ở, song toàn bộ diện tích này đã lần lượt chuyển nhượng quyền sử dụng cho 3 hộ khác. Ngày 1-1-2002, gia đình ông Tế đã ký hợp đồng với UBND xã Hưng Thịnh thầu phần ao với diện tích 400 m2 với thời hạn 5 năm để nuôi cá. Ao thầu này nằm cạnh diện tích đất nông nghiệp 03 của gia đình ông Tế (được UBND xã cấp ngày 12-5-1998). Quá trình sử dụng đất ao thầu, ông Tế đã san lấp đất xuống ao, ruộng canh tác để làm nhà ở, trồng cây. Ngày 8-6-2007, UBND xã Hưng Thịnh có thông báo chấm dứt hợp đồng thầu ao với gia đình ông Vũ Đức Tế, do gia đình sử dụng không đúng mục đích, tự ý san lấp trái phép.

Khi thanh tra nguồn gốc sử dụng đất của gia đình ông Vũ Đức Tế, gia đình đã đưa ra tờ đơn xin đất, do bà Lê Thị Cẩm, vợ ông Tế viết ngày 27-8-1993, được ông Phạm Đình Đối, nguyên Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh xác nhận ngày 29-8-1993 cấp 19 thước ao để cho gia đình bà Cẩm vượt đất làm nhà. Trong đơn có ghi “làm ao vườn”. Ông bà Tế-Cẩm cho rằng đây là bằng chứng xã đã cấp cho gia đình để làm nhà và ao vườn ở vị trí hiện nay. Tuy nhiên qua thanh tra, vị trí ao 19 thước xã nhất trí cấp theo đơn, gia đình ông Tế đã lần lượt nhượng bán cho các hộ ông Thảo, ông Luân và ông Theo hiện đang sử dụng. Riêng đơn xin đất của bà Lê Thị Cẩm, huyện đề nghị Viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát- Bộ Công an) giám định tài liệu này. Kết quả giám định được trả lời, nội dung nguyên thuỷ đã bị tẩy xoá. Các chữ “làm ao vườn” được viết sau khi tẩy xoá. Do vậy hộ ông Tế cung cấp tài liệu không chính xác, làm giả nội dung, đây là việc làm sai phạm, lừa dối cơ quan chức năng.

Xét hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của gia đình ông Vũ Đức Tế, mặc dù không thuộc diện tái định cư, UBND huyện Bình Giang vẫn dành cho gia đình ông Tế 2 suất đất trong khu vực tái định cư (Hiện ông Tế có 2 người con trai đã xây dựng gia đình, đang ở trong khu đất lấn chiếm). Toàn bộ công trình trên đất được huyện đền bù trước khi GPMB. Phần kinh phí đối ứng để lấy đất ở, huyện đối trừ và cho gia đình nợ phần còn thiếu. Trong quá trình làm nhà trên đất mới, nếu khó khăn, UBND huyện sẽ có hình thức hỗ trợ. Với cách làm như vậy, UBND huyện Bình Giang đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành. Thu hồi toàn bộ diện tích đất để bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo kế hoạch đề ra và trả lại hành lang giao thông cho QL38.

                                                                                               Trần Tuấn