Chợ Tân Quang - Bắc Giang: Chỉ có dân là khổ

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 29/08/2017

(TN&MT) – Gần 10 hộ dân tại chợ Tân Quang, xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang có đơn kêu cứu gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về...
(TN&MT) – Gần 10 hộ dân tại chợ Tân Quang, xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang có đơn kêu cứu gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về việc hơn 20 năm nay nhưng không được UBND huyện cấp GCNQSDĐ khi mua ki ốt từ những năm… 1995.
 
Việc ai người đó làm
 
Để làm rõ thông tin như trong đơn kêu cứu, PV đã về chợ Tân Quang, xã Đào Mỹ để tìm hiểu sự tình. Trao đổi với PV, các hộ dân mua ki ốt ở đây (tổng cộng có 09 hộ) cho biết. Năm 1995, nghe theo chủ trương của xã, của huyện nên chúng tôi đã mua các ki ốt do UBND xã Đào Mỹ đứng ra bán với giá 20 triệu đồng/1ki ốt với diện tích 68 m2. Việc mua bán có giấy tờ rõ ràng, có phiếu thu tiền và hợp đồng sử dụng không thời hạn. Sau đó, UBND tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang) có quy hoạch 12 ki ốt trên thành đất ở để giao cho người dân. Biết được điều này, các hộ dân có đề nghị chính quyền cấp GCNQSDĐ vì họ đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính nhưng không được. 
 
Giấy tờ
Giấy tờ thể hiện việc UBND xã Đào Mỹ bán ki ốt cho các hộ dân cách đây hơn 20 năm
 
Từ đó đến nay, họ gửi đơn kiến nghị đi khắp các nơi nhưng vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. Không những vậy, cách đây chưa lâu, UBND xã Đào Mỹ đã tiến hành vận động 09 hộ dân đã mua ki ốt cách đây hơn 20 năm ra ở một khu đất mới cách đó chừng vài trăm mét để nâng cấp, mở rộng chợ Tân Quang. Tuy nhiên, không ai đồng tình chuyển đi vì phương án bồi thường không thỏa đáng. 
 
Theo tìm hiểu của PV, năm 1995, UBND huyện Lạng Giang có Quyết định xây dựng cải tạo chợ Tân Quang trong đó xây mới 12 ki ốt. Sau khi xây dựng, ngày 18/6/1995, UBND xã Đào Mỹ đã bán cho 12 hộ dân để kinh doanh với diện tích mỗi ki ốt 68 m2 có giá 20 triệu đồng. Trong biên bản bàn giao thì người mua được sử dụng từ ngày 23/6/1995, hợp đồng không thể hiện thời gian kết thúc.  
 
Hơn 6 tháng sau, UBND huyện Lạng Giang có tờ trình xin giao đất ở cho nhân dân xã Đào Mỹ và được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang) đồng ý phê duyệt theo Quyết định 1633/CT ngày 05/12/1996. Theo nội dung Quyết định trên thì giao 8.038 m2 đất cho 51 hộ, trong đó tại khu chợ Tân Quang có 12 hộ với diện tích 816 m2, mỗi lô 68 m2. 
 
Tuy nhiên, đến ngày 15/3/1999 do không bàn giao đủ số diện tích đất theo quy hoạch nên UBND xã Đào Mỹ đã họp dân để lấy ý kiến rộng rãi và có tờ trình gửi UBND huyện Lạng Giang xin thay đổi quy hoạch vì nếu giao đủ 68 m2 đất cho người dân thì sẽ ảnh hưởng kết cấu xây dựng chợ Tân Quang. Do đó, UBND xã Đào Mỹ xin giảm diện tích đất giao cho dân xuống còn 44 m2 và đề nghị huyện xem xét phê duyệt điều chỉnh. Đến ngày 07/4/1999, lãnh đạo xã Đào Mỹ đã mời các hộ dân ra để làm biên bản giao ki ốt cho những người đã nộp tiền mua. 
 
Từ đó đến nay, người dân vẫn sinh sống, buôn bán bình thường và nhiều lần làm đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ nhưng huyện Lạng Giang không cấp với lý do không đủ diện tích đất theo quyết định 1633/CT của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Bắc (cũ) đã phê duyệt.  
 
Chúng tôi không hiểu vì sao chính quyền loay hoay hơn 20 năm vẫn không cấp được sổ đỏ theo Quyết định của Chủ tịch tỉnh Hà Bắc cũ
Chúng tôi không hiểu vì sao chính quyền loay hoay hơn 20 năm vẫn không cấp được sổ đỏ theo Quyết định của Chủ tịch tỉnh Hà Bắc cũ
 
Anh Nguyễn Văn Thịnh, một trong 09 hộ dân đang sử dụng ki ốt bức xúc cho biết. Năm 2006, tôi mua lại ki ốt của ông Nguyễn Văn Viễn. Từ đó đến nay cả gia đình tôi đều sinh sống và kinh doanh tại đây. Nếu như huyện không cấp GCNQSDĐ thì khi giải tỏa mở rộng chợ Tân Quang thì phải đền bù cho chúng tôi thỏa đáng. Chứ bây giờ họ bảo cho chúng tôi một thửa đất trống rồi bỏ đó, mặc kệ chúng tôi ra sao thì không ai đồng ý cả. 
 
Cần đảm bảo quyền lợi cho người dân
 
Trước sự việc trên, PV đã tìm gặp các cơ quan quản lý nhà nước để làm rõ những nội dung người dân kiến nghị.
 
Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Đào Mỹ cho biết việc người dân yêu cầu được cấp GCNQSDĐ đã nhiều năm nay nhưng huyện không đồng ý vì không đủ diện tích theo quy định. Trước đây, khi không giao được đất, UBND xã đã có văn bản gửi UBND huyện về nội dung này. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Địa chính (nay là Phòng Tài nguyên và Môi trường) tổ chức giao đất cho các hộ dân song cũng không được vì nếu giao sẽ lấn vào các các cột chống phía trong chợ Tân Quang hoặc vào hành lang giao thông.
 
Mặc dù vậy, từ đó đến nay các hộ vẫn tiếp tục sử dụng ki ốt. Nhiều hộ dân còn sử dụng ki ốt vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của cả gia đình. Tuy nhiên, một số người dân sống quanh chợ hiện nay cũng có đơn đề nghị xã và huyện sớm giải phóng các ki ốt để trả lại mặt bằng làm lối vào chợ. 
 
Tờ trình của UBND xã Đào Mỹ gửi UBND huyện Lạng Giang xin thay đổi lại quy hoạch để điều chỉnh diện tích sử dụng đất của các hộ dân đã mua ki ốt
Tờ trình của UBND xã Đào Mỹ gửi UBND huyện Lạng Giang từ năm 1999 xin thay đổi lại quy hoạch để điều chỉnh diện tích sử dụng đất của các hộ dân đã mua ki ốt
 
Tìm hiểu thêm, PV được biết cách đây hơn 3 năm, ngày 21/4/2014, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang có Công văn số 315/UBND-TNMT trả lời các hộ dân. Nội dung ghi rõ: UBND huyện Lạng Giang không giao đất và cấp GCNQSDĐ cho các hộ sử dụng đất khu vực chợ Tân Quang theo Quyết định 1633/CT của Chủ tịch tỉnh Hà Bắc (cũ) bởi không giải phóng được mặt bằng để giao đủ 68 m2 đất ở cho các hộ mua ki ốt. Đối với diện tích 44 m2 theo đề nghị của UBND xã Đào Mỹ, nếu trừ hành lang giao thông thì diện tích chỉ còn 33 m2 không đảm diện tích theo đất ở quy định. Trước mắt cho phép 12 hộ tiếp tục sử dụng đất ki ốt chợ Tân Quang với mục đích để kinh doanh theo hợp đồng UBND xã Đào Mỹ ký kết năm 1995. 
 
Không đồng ý với nội dung trả lời của Chủ tịch UBND huyện, một số công dân tiếp tục gửi đơn lên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang. Ngay khi tiếp nhận đơn, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Lạng Giang và các cơ quan chức năng kiểm tra, đề xuất biện pháp giải quyết những kiến nghị của người dân. 
 
Từ kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng và UBND huyện Lạng Giang. Ngày 25/3/2015, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định 469/QĐ-UBND hủy bỏ phần nội dung chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất ở cho các hộ dân tại khu vực chợ Tân Quang, xã Đào Mỹ theo Quyết định 1633/CT của Chủ tịch tỉnh Hà Bắc (cũ) khiến người dân vô cùng hoang mang. Bên cạnh đó, UBND huyện Lạng Giang tổ chức rà soát đối tượng đủ điều kiện giao đất theo Quyết định 1633/CT và xem xét nhu cầu sử dụng đất ở, lập quy hoạch tại vị trí khác để giao đất cho các hộ theo đúng quy định. 
 
Trao đổi với PV, ông Đặng Đình Hoan – PCT huyện Lạng Giang cho biết. Sự việc này kéo dài đã nhiều năm, huyện đã nhiều lần tổ chức đối thoại làm việc với người dân nhưng vẫn chưa đi tới kết quả thống nhất. Hiện nay UBND huyện đã bố trí được 12 lô đất, mỗi lô 90 m2 để các hộ dân ra đó ở. Bên cạnh đó huyện cũng sẽ hỗ trợ kiểm kê tài sản trên đất để bồi thường cho người dân nhưng các hộ vẫn chưa đồng ý.
 
Sau khi mở rộng, xây dựng chợ Tân Quang các hộ có nhu cầu quay trở lại buôn bán, kinh doanh thì huyện sẽ ưu tiên cho các hộ. Nếu các hộ kiên quyết không bàn giao thì huyện sẽ phải thực hiện cưỡng chế giải tỏa các ki ốt và xem xét bồi thường theo đúng quy định pháp luật.  
 
Có thể thấy rằng, chính việc mua bán ki ốt không rõ ràng về thời gian sử dụng cũng như việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đương nhiệm bác bỏ phần nội dung quan trọng nhất trong Quyết định 1633/CT của Chủ tịch tỉnh Hà Bắc (cũ) là chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất ở cho các hộ dân tại khu vực chợ Tân Quang, xã Đào Mỹ đã khiến cho chính quyền huyện Lạng Giang “loay hoay” chưa tìm ra giải pháp tối ưu trong câu chuyện chợ Tân Quang. 
 
Trước sự việc trên đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang xem xét một cách toàn diện những nội dung kiến nghị của 09 hộ dân chợ Tân Quang để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người dân một cách hợp lý, hợp tình.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng – Vi Hải