Tiếp bài "Sóc Sơn - Hà Nội: Hàng chục cán bộ, công nhân lao đao vì Quyết định hành chính"

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 29/08/2017

(TN&MT) – Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài báo phản ánh về vụ việc tranh chấp quyền sở hữu và sử dụng bất động sản bao gồm đất và tài sản...
(TN&MT) – Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài báo phản ánh về vụ việc tranh chấp quyền sở hữu và sử dụng bất động sản bao gồm đất và tài sản trên đất giữa hai Doanh nghiệp tại Sóc Sơn – Hà Nội thì mới đây Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Du lịch Sóc Sơn (Công ty CP Du lịch Sóc Sơn) đã có phản hồi khi cho rằng mình là nạn nhân chứ không phải thủ phạm trong câu chuyện này.
 
Chiếm dụng trái phép khách sạn
 
Đó là lời khẳng định của bà Lê Thị Hà – Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Sóc Sơn sau khi đọc bài báo “Sóc Sơn - Hà Nội: Lao đao vì Quyết định hành chính” đăng trên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường. 
 
Theo bà Hà, Công ty CP Du lịch Sóc Sơn được thành lập năm 1995 trên cơ sở các cổ đông sáng lập là: Công ty TNHH Đầu tư phát triển Điện tử tin học Viễn thông và Công ty Ăn uống dịch vụ du lịch Sóc Sơn (Công ty Ăn uống Sóc Sơn). Đến ngày 02/12/2016, Công ty CP Du lịch Sóc Sơn thay đổi ĐKKD lần 2 đồng thời thay đổi cổ đông do chuyển nhượng cổ phần. Tới lúc này, Công ty Du lịch Sóc Sơn thay đổi người đại diện pháp luật từ ông Hoàng Đạt sang bà Lê Thị Hà (người nắm giữ 51,21% cổ phần) – tương ứng với việc sở hữu 173.500 cổ phần.
 
Chỉ bằng một Biên bản của Công an huyện Sóc Sơn vào năm 2003 khiến Công ty CP Du lịch Sóc Sơn không còn khách sạn để quản lý sử dụng nữa
Chỉ bằng một Biên bản của Công an huyện Sóc Sơn vào năm 2003 khiến Công ty CP Du lịch Sóc Sơn không còn khách sạn để quản lý sử dụng nữa
 
Để thành lập Công ty CP Du lịch Sóc Sơn, Công ty Ăn uống Sóc Sơn góp 49% số vốn bằng cách đưa vào một khách sạn 04 tầng đã xây xong phần thô trên đất của công ty này. Còn Công ty TNHH đầu tư phát triển tin học Viễn Thông góp 51% số vốn bằng cách đầu tư  toàn bộ số tiền để hoàn thiện, trang thiết bị nội thất cho đến khi đưa khách sạn vào sử dụng và đảm bảo tiến độ thi công liên tục. Hai bên thống nhất sau khi xây dựng hoàn thiện khách sạn sẽ thẩm định tài sản để xác định tỷ lệ vốn góp. 
 
Trên cơ sở văn bản số 177/ CV-UB ngày 23/1/1997 của UBND thành phố chỉ đạo các ngành về việc xác định phần vốn góp cổ phần của Công ty Ăn uống Sóc Sơn trong Công ty CP Du lịch Sóc Sơn và một số Văn bản khác thì Công ty Ăn uống Sóc Sơn (49%) có vốn góp 1.220.000.000 đồng. Còn Công ty TNHH Điện tử phát triển tin học Viễn thông (51%) góp 1.269.000.000 đồng. Đây là phần mấu chốt để giải quyết tồn tại căn bản ngay từ ban đầu và tôi cho rằng UBND TP Hà Nội cần chấp thuận và công nhận phần vốn góp đã được xác định, thẩm định trước đây giữa các bên – bà Hà nói thêm.
 
Đất thuê hợp pháp
 
Theo tài liệu bà Lê Thị Hà – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Sóc Sơn cung cấp cũng như trao đổi với PV thì sau khi Công ty được thành lập, Công ty Ăn uống Sóc Sơn đã có văn bản số 63/CV/DN ngày 01/6/1996 gửi UBND thành phố và Sở Địa chính thành phố Hà Nội đề nghị Sở Địa chính cho phép Công ty CP Du lịch Sóc Sơn hợp thức hóa đất khách sạn 03 tầng.
 
Phóng viên nhiều lần tới UBND huyện Sóc Sơn để đặt lịch làm việc nhưng lần nào cũng quay về không
Phóng viên nhiều lần tới UBND huyện Sóc Sơn để đặt lịch làm việc nhưng lần nào cũng quay về không
 
Trên cơ sở đó, ngày 31/8/1996 UBND TP Hà Nội có Quyết định số 2878/QĐ-UB thu hồi 1.803m2 đất tại thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn trong tổng số 4.551m2 do Công ty Ăn uống Sóc Sơn đang quản lý sử dụng, giao Giám đốc Sở Địa chính làm thủ tục cho Công ty CP Du lịch Sóc Sơn thuê đất vào mục đích xây dựng khách sạn. Ngày 04/10/1996 Sở địa chính Hà Nội đã ký với Công ty CP Du lịch Sóc Sơn Hợp đồng thuê đất số 04-96/ĐC-HĐTĐTN, thời hạn thuê đất 20 năm.
 
Sau khi Hợp đồng thuê đất hết hạn, ngày 09/02/2017 UBND TP Hà Nội ký tiếp Quyết định số 696/QĐ-UBND về việc cho Công ty CP Du lịch Sóc Sơn thuê 1.718,8 m2 đất tại khu C, thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, thời hạn thuê đất 50 năm.
 
Còn về khách sạn Sóc Sơn, bà Hà cho biết sau khi Công ty CP Du lịch Sóc Sơn thành lập và đi vào hoạt động thì khách sạn là tài sản của Công ty căn cứ vào văn bản số 48/XN/UB ngày 03/2/1996 của UBND huyện xác nhận: Công ty CP Du lịch Sóc Sơn là chủ nhân của khách sạn Sóc Sơn. Vốn xây dựng khách sạn trên bằng vốn đóng góp của các cổ đông đã xây dựng trên diện tích 1850m2 đất tại thị trấn Sóc Sơn.
 
Đến thời điểm hết tháng 6/2017, Công ty cổ phần chúng tôi đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính bao gồm: tiền nợ gốc, tiền phạt chậm nộp, tiền thuế phi nông nghiệp khoảng gần 1,7 tỷ đồng.
 
Bà Hà cũng cho biết: Từ khi thành lập đến năm 2001, Công ty CP Du lịch Sóc Sơn luôn hoạt động có hiệu quả, ăn nên làm ra. Tuy nhiên, kể từ năm 2002, khi Công ty Ăn uống Sóc Sơn thay đổi lãnh đạo, ông Lượng được huyện bổ nhiệm làm Phó Giám đốc sang tiếp quản và chiếm lại khách sạn, có đơn thư khiếu kiện về vốn góp với Công ty CP Du lịch Sóc Sơn đồng thời luôn khẳng định khách sạn là tài sản của mình trong khi đã được cơ quan có thẩm quyền xác định khách sạn này là một phần tài sản được góp vốn vào Công ty CP Du lịch Sóc Sơn.
 
Điều bất ngờ nhất đó là năm 2003, Công ty CP Du lịch Sóc Sơn bị Công an Huyện lập Biên bản yêu cầu, ép phải di dời ra khỏi khách sạn giao lại quyền quản lý Khách sạn cho Công ty Ăn uống Sóc Sơn mà không có bất cứ văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nào mặc dù trong biên bản nói rõ là theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội nhưng ko có văn bản nào của UBND thành phố. Từ đó Công ty CP Du lịch Sóc Sơn mất quyền quản lý sử dụng đất và tài sản trên đất của chính mình, không hoạt động sản xuất kinh doanh được.
 
Để làm rõ hơn những thông tin kể trên, đặc biệt là việc trong số 4551m2 đất do Công ty Ăn uống Sóc Sơn quản lý thì có hơn 2500m2 đất không hiểu “bốc hơi” đi đâu sau khi trừ đi gần 2000m2 đất mà UBND TP. Hà Nội cắt ra cho Công ty CP Du lịch Sóc Sơn thuê. PV đã nhiều lần quay lại văn phòng huyện Sóc Sơn để đặt lịch làm việc, kể cả điện thoại liên lạc với lãnh đạo huyện này nhưng đều không nhận được câu trả lời cụ thể với lí do đang cho các phòng ban chuyên môn xem xét.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng – Đức Mậu