Đất Xanh lên tiếng trước cáo buộc dự án Opal Garden làm nứt nhà dân

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 30/08/2017

(TN&MT) - Dự án Opal Garden, tọa lạc tại đường số 20, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM (do tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư), được chính thức khởi...

 

(TN&MT) - Dự án Opal Garden, tọa lạc tại đường số 20, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM (do tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư), được chính thức khởi công từ tháng 11/2016. Tuy nhiên, thời gian qua, việc thi công công trình này đã khiến các hộ dân ở gần công trình luôn sống trong nơm nớp lo sợ.

Theo phản ánh của các hộ dân, kể từ khi dự án chung cư cao cấp Opal Garden bắt đầu thi công, hàng chục hộ dân bên cạnh đã bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều căn nhà bị nứt nẻ, sụt lún nghiêm trọng. Cùng với đó là việc rơi rớt vật liệu, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn… khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, nhiều gia đình bị ảnh hưởng nặng thì luôn lo sợ căn nhà bị sập, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản.

Trước vấn đề này, các hộ dân sống ở đây đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư ngừng thi công dự án để giải quyết hậu quả, bồi thường thiệt hại cho người dân. Thế nhưng, chủ đầu tư chỉ đưa ra mức bồi thường nhỏ giọt, nên các hộ dân không đồng ý…

Chỉ tay vào các vết nứt trên tường, nền nhà, bà T.T.H  - một hộ dân gần dự án bức xúc cho biết: “Kể từ khi Tập đoàn Đất Xanh thực hiện dự án đến nay, căn nhà tôi lúc nào cũng bị rung chuyển, chưa đêm nào vợ chồng tôi ngủ ngon. Ban ngày thì bụi bặm, ban đêm thì tiếng ồn khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn. Đáng sợ hơn, các vết nứt trên tường, nền nhà… bắt đầu xuất hiện từ ngày chủ đầu tư ép cọc móng và đến nay các vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều, nứt toác hoàn toàn”.

Không những vậy, trong quá trình thi công dự án Opal Garden, đơn vị thi công đã không thực hiện việc che chắn nên liên tục để vật liệu xây dựng rơi rớt… Đỉnh điểm là ngày 24/8, một thanh sắt dài 6m từ tầng 11 của công trình đã rơi xuống nhà người dân. Thanh sắt đâm lủng trần nhà, tủ quần áo rồi cắm chặt xuống nền nhà cách vị trí hai mẹ con chị Huyền (ở trọ) vài centimet. Sự việc may mắn không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến hai mẹ con chị Huyền thót tim. “Chúng tôi có nhà mà không dám ở, nhà có trẻ con, đêm nằm lúc nào cũng cảm nhận được sự rung lắc, nửa đêm cứ nghe tiếng mảng tường rời ra lại bồng con bế cháu chạy ra khỏi nhà, mọi người thử nhìn nhà chúng tôi xem, liệu như vậy thì có ai dám đánh cược mạng sống của mình không”, một người dân ngao ngán cho biết.

Để đảm bảo thông tin khách quan, đa chiều phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ làm việc với Tập đoàn Đất Xanh. Đại diện Tập đoàn Đất Xanh cho biết, trong quá trình thu công một dự án lớn, chắc chắn sẽ có những sự cố như lún, nứt nhà dân, gây tiếng ồn và bụi bặm… Những vấn đề này, Đất Xanh không né tránh và đã chủ động mua bảo hiểm xây dựng, để khi xảy ra sự cố sẽ giải quyết cho người dân một cách thỏa đáng.

Tuy nhiên, nếu để bảo hiểm đánh giá mức độ thiệt hại và đền bù cho người dân thì sẽ rất chậm, vì vậy Đất Xanh đã chủ động gặp gỡ những hộ dân xung quanh dự án Opal Garden có bị ảnh hưởng và Đất Xanh có phương án đền bù thỏa đáng cho người dân.

 

Về sự cố vào ngày 24/8, ngay sau đó Đất Xanh cũng có phương án xử lý và đưa ra phương án sẽ thuê lại toàn bộ dãy nhà trọ của ông Nguyễn Thành Trung (chủ dãy nhà trọ) trong vòng 1 năm với chi phí thuê gần 200 triệu và yêu cầu chủ nhà trọ di dời người dân ra khỏi khu vực để đảm bảo an toàn trong lúc thi công. Riêng với nhà thầu thi công dự án, Đất Xanh cũng đã có phương án xử lý cụ thể.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Thục Vy