Lập Thạch, Vĩnh Phúc: Dự án kênh mương hàng tỷ đồng chậm tiến độ khiến dân ngóng từng giọt nước

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 28/08/2017

(TN&MT) – Dự án cải tạo, nâng cấp, kéo dài kênh Đồng Đãng, hồ Đồng Hào trạm bơm Ba Làng, xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc có kế hoạch thực...
(TN&MT) – Dự án cải tạo, nâng cấp, kéo dài kênh Đồng Đãng, hồ Đồng Hào trạm bơm Ba Làng, xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc có kế hoạch thực hiện từ cuối năm 2009, tuy nhiên đã qua 7 năm, dự án không được hoàn thành theo đúng tiến độ khiến hàng nghìn người dân nơi đây rơi vào tình cảnh nước thì có nhưng không thể đưa về đồng ruộng được.
 
Thi công gần 10 năm nhưng Dự án đưa nước tưới tiêu về cho bà con đang bị đắp chiếu
Thi công gần 10 năm nhưng Dự án đưa nước tưới tiêu về cho bà con xã Bắc Bình đang bị chậm tiến độ
 
Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân sinh sống tại xã Bắc Bình tới Báo Tài nguyên và Môi trường, hơn 1000 hộ dân nơi đây, sản xuất dựa vào trồng trọt là chính. Năm 2009, có dự án trạm bơm chuyển tiếp kênh Đồng Đãng để lấy nước từ hồ Đồng Khoắm phục vụ tưới tiêu cho hàng chục Hecta cánh đồng lúa của thôn Bình Chỉ, xã Bắc Bình. Tuy nhiên đến nay, đã hơn 7 năm dự án này vẫn chưa hoàn thành đi vào sử dụng.
 
Trao đổi với PV một số người dân bức xúc chia sẻ: “Mặc dù có xây trạm bơm, có mương máng đưa nước, tuy vậy khi bơm nước thử thì nước lại chảy ngược về phía trạm bơm và cầu máng. Chúng tôi muốn lấy nước về đồng nhưng không thể lấy được một giọt nào để phục vụ tưới tiêu những khi lúa lên đòng hay khi bừa ải”.
 
Suốt nhiều năm qua, mỗi năm 2 vụ lúa và một vụ màu trồng cây vụ đông phụ thuộc hoàn toàn vào trời mưa. Đặc biệt năm 2013, hàng trăm hộ dân phải bỏ ruộng đồng vì hạn hán khắc nghiệt. Lúc lúa trổ khi không có mưa, cả cánh đồng bị khô héo, người dân phải cắt bỏ lúa cho trâu, bò ăn vì lúa không có hạt, năng suất giảm.. Chúng tôi khốn khó vô cùng trong việc lấy nước, nhiều người phải làm thuê kiếm tiền đong gạo mỗi khi hạn hán nên trong các cuộc họp Hội đồng nhân dân, tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã phản ánh vấn đề này tới UBND xã Bắc Bình nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
 
Chúng tôi khẩn thiết mong muốn UBND xã Bắc Bình và các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm chuyện này để dự án thực sự đi vào cuộc sống, giúp bà con yên tâm sản xuất, có nước tưới tiêu 2 vụ lúa và vụ màu trong năm.
 
Nhà thầu đổ lỗi cho việc UBND xã Bắc Bình - Chủ đầu tư Dự án còn nợ tiền nên họ không hoàn thành nốt Dự án
Nhà thầu đổ lỗi cho việc UBND xã Bắc Bình - Chủ đầu tư Dự án còn nợ tiền nên họ không hoàn thành nốt Dự án
 
Theo tìm hiểu của PV, Dự án cải tạo, nâng cấp, kéo dài kênh Đồng Đãng, hồ Đồng Hào trạm bơm Ba Làng, xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc do UBND xã Bắc Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 3,2 tỷ đồng, được triển khai từ những năm 2009. Nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ và huy động từ nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án do Công ty TNHH Thành Công có trụ sở tại thị trấn Hoa Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện triển khai thi công.
 
Theo Quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu - Hồ sơ yêu cầu xây lắp công trình do Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch - Nguyễn Thế Hùng ký ngày 11/12/2009, Dự án có quy mô thực hiện nâng cấp trạm bơm Đồng Hào; xây mới trạm bơm Bình Chi; xây dựng cầu máng kênh chính, xây dựng tuyến kênh chính chiều dài 1.611m; tuyến kênh dẫn vào bể hút có chiều dài là 600m và xây dựng bậc nước, cửa lấy nước trên kênh.
 
Theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và Công ty Thành Công, kế hoạch gói đấu thầu với đơn vị trúng thầu là 2.385.577.000 đồng, thời hạn thực hiện trong thời gian 300 ngày, kể từ ngày 25/12/2009 đến trước ngày 25/08/2010. Tuy nhiên, đến nay, dự án chậm tiến độ gần 10 năm vẫn chưa hoàn tất đưa vào sử dụng, còn nhiều đoạn kênh chưa được thi công. Đoạn hoàn tất thì nước bơm lên kênh lại chảy ngược.
Trả lời về dự án này, Bí thư xã Bắc Bình - Đỗ Văn Tuấn cho biết: “UBND xã đã nhiều lần đốc thúc đơn vị thi công hoàn thành dự án để phục vụ nước tưới tiêu cho bà con, tuy nhiên đơn vị thi công cứ khất lần, khất lượt không chịu thực hiện và hoàn thành. Mới đây, UBND xã đã có báo cáo việc này lên UBND huyện Lập Thạch để nhận chỉ đạo xử lý dứt điểm”.
 
Ông Tuấn cho biết thêm, thời điểm ông làm chủ tịch từ cuối năm 2010, tiếp nhận bàn giao công việc từ nguyên chủ tịch trước là ông Trịnh Tiến Toán (đã bị kỷ luật, cách chức vì gây ra nhiều sai phạm - PV) ông đã giải ngân hơn 600 triệu đồng cho đơn vị thi công dự án.
 
Còn ông Đỗ Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Bắc Bình cho hay, UBND cũng đã rất nhiều lần làm việc với ông Dương Mạnh Hùng – Chủ nhiệm dự án (đại diện Công ty TNHH Thành Công) để đôn đốc xử lý, hoàn thành dự án. Tuy nhiên, ông Hùng luôn tìm cách khất lần, khất lượt khiến bà con bức xúc.
 
Trả lời về vấn đề này, ông Dương Mạnh Hùng cho biết: “UBND xã Bắc Bình còn nợ tiền của tôi về một số dự án triển khai từ những năm 2010, tổng số nợ lên tới gần 1 tỷ đồng nên tôi chưa hoàn thành cho họ dự án kênh Đồng Đãng. Trong thời gian tới tôi sẽ phối hợp với UBND xã Bắc Bình đưa ra phương án xử lý dứt điểm để đưa dự án vào sử dụng”.
 
Báo điện tử TNMT tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
 
Đức Mậu – Đức Anh