Hoàng Mai - Hà Nội: Ra quân 4 lần, bãi phế thải xây dựng ngày một phình to

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 03/08/2017

(TN&MT) – Đoạn đường Nguyễn Xiển (thuộc địa phận phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) mặc dù có chiều dài chưa đến 2km nhưng có tới hàng trăm mét chạy hai bên...
(TN&MT) – Đoạn đường Nguyễn Xiển (thuộc địa phận phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) mặc dù có chiều dài chưa đến 2km nhưng có tới hàng trăm mét chạy hai bên đường bị rác thải xâm chiếm gây mất mĩ quan đô thị, bức xúc cho người dân và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
 
Biển cấm chỉ để làm cảnh
Biển cấm chỉ để làm cảnh
 
Theo phản ánh của bạn đọc qua đường dây nóng, chiều ngày 02/8/2017, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại khu vực hầm đi bộ trên đường Nguyễn Xiển (thuộc địa phận phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) để chứng kiến cảnh hàng trăm mét chạy dọc hai bên đường Nguyễn Xiển trở thành nơi tập kết phế thải vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mất mĩ quan đô thị. Bãi phế thải xây dựng này trải dài hàng trăm mét với đủ thể loại từ đồ sinh hoạt đến vật liệu xây dựng.
 
Rác, phế thải xây dựng vây quanh hầm đi bộ trên đường Nguyễn Xiển
Rác, phế thải xây dựng vây quanh hầm đi bộ trên đường Nguyễn Xiển
 
Chia sẻ với phóng viên, một người dân sinh sống gần đây cho biết việc tập kết phế thải vật liệu xây dựng trái phép như thế này diễn ra từ lâu nhưng không thấy ai can thiệp. Hơn nữa, rác thải, phế thải còn cản trở người đi bộ trên vỉa hè và vào hầm đi bộ sang đường.
 
Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Đại Kim  - Trần Hữu Chúc cho biết: “Bãi phế thải này là do người dân đổ trộm vào ban đêm nên chính quyền không xử lý được”.
 
Đã 4 lần chính quyền địa phương xử lý bãi rác này, đã cắm biển cấm nhưng vẫn đâu vào đấy. Việc xử lý phế thải xây dựng phải sử dụng kinh phí của phường để xử lý, cũng phải đến hàng chục triệu đồng – ông Chúc cho hay.
 
Những hình ảnh nhêch nhác như thế này không phải là hiếm
Những hình ảnh nhếch nhác như thế này không phải là hiếm
 
Ông Chúc cũng cho biết, do lực lượng mỏng nên để quản lý những nơi như điểm Nguyễn Xiển, đường vắng, xa khu dân cư, bãi đất trống rất khó, vì thế mới xảy ra việc đổ trộm phế thải như vậy.
 
Ông Chúc nói: “Trong luật, trước khi cấp phép thì cần phải có hợp đồng cấp phép vận chuyển phế thải thì mới cấp phép xây dựng. Về việc xử lý, phải bắt được quả tang mới xử lý dứt điểm được tình trạng này. UBND phường cũng cố gắng dọn dẹp, tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức người dân”.
 
Và mặc dù việc này diễn ra đã khá lâu, nhưng đến thời điểm hiện tại, UBND phường và đơn vị dọn dẹp đô thị (Công ty CP môi trường đô thị Thanh Trì) vẫn chưa xử lý bãi phế thải xây dựng dọc đường Nguyễn Xiển.
 
Chính quyền phường Đại Kim ở đâu khi để tình trạng mất mĩ quan đô thị xảy ra như thế này
Chính quyền phường Đại Kim ở đâu khi để tình trạng mất mĩ quan đô thị xảy ra như thế này
 
Như trước đó Báo TNMT đã phản ánh nhiều bãi bãi phế thải, rác thải xây dựng tự phát xảy ra trên địa bàn quận Hoàng Mai. Cụ thể, tại chung cư AZ Sky Định Công (thuộc phường Định Công, Quận Hoàng Mai) vào trước tết xuất hiện bãi tập kết phế thải xây dựng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khu dân cư và chung cư.
 
Tiếp đó, trên đường Định Công Thượng dọc sông Tô Lịch, thuộc địa phận phường Đại Kim, quận Hoàng Mai cũng đã xảy ra tình trạng rác thải, phế thải xây dựng nằm chình ình suốt thời gian dài.
 
Đề nghị chính quyền quận Hoàng Mai nhanh chóng chỉ đạo các cá nhân, đơn vị có liên quan vào cuộc trả lại môi trường xanh sạch cho đường Nguyễn Xiển.
 
Đức Hà