Thanh Hóa: Có "bao che" cho Cty Phú Nam Sơn khai thác đá sai phép?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 25/06/2017

(TN&MT) – Mặc dù đã được UBND tỉnh Thanh Hoá cấp phép khai thác mỏ đá ở núi Gò Trường xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia; nhưng kể từ khi được cấp phép mỏ đá Công ty CP Phú Nam Sơn đã bất chấp pháp luật, khai thác đá không đúng vị trí được UBND tỉnh cấp phép quyền khai thác mỏ dẫn đến thất thoát tài nguyên khoáng sản của Nhà nước, gây mất trật tự xã hội, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khu dân cư…

Ngày 6/6/2017, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đăng bài: Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Mỏ đá Cty Phú Nam Sơn "tra tấn" dân? phản ánh việc mỏ đá của Công ty CP Phú Nam Sơn trong quá trình nổ mìn khai thác đá, xay đá, kinh doanh vận chuyển đá làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân gần khu vực mỏ. 

Khu vực Cty Phú Nam Sơn khai thác đá ngoài vị trí
Khu vực Cty Phú Nam Sơn khai thác đá ngoài vị trí

Được biết, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất cho Công ty CP Phú Nam Sơn (gọi tắt là Cty Phú Nam Sơn) được khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia. Quyết định số 234/GP-UBND ngày 23/6/2016. Với diện tích khu vực mỏ 126.247,9m2, trữ lượng được khai thác 5.130.000m3, công suất khai thác 180.000m3/năm, thời hạn khai thác đến hết ngày 21/1/2045.

Nhiều hộ dân sinh sống gần khu vực khai thác đá của Cty Phú Nam Sơn cho biết: “Từ nhiều tháng nay, cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn. Máy xay, máy nghiền hoạt động liên tục kêu inh ỏi suốt ngày. Cùng với đó là nhiều xe quá tải chạy qua khu dân cư vừa làm hư hỏng, xuống cấp, vừa gây ô nhiễm môi trường cho cả một vùng dân cư. Khi nào người dân kêu quá thì tưới được một ít nước chống bụi, còn không thì bỏ mặc, có khi cả tháng chẳng thấy tưới nước lần nào. Bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Máy xay, nghiền đá bụi mù, ô nhiễm môi trường
Máy xay, nghiền đá bụi mù, ô nhiễm môi trường

Ông Nguyễn Xuân Khẩn ở thôn Tân Phúc, xã Tân Trường bức xúc cho biết: Gia đình tôi ở gần khu vực mỏ đá của Cty Phú Nam Sơn này khổ lắm. Họ xay nghiền đá bụi mù, trắng xóa, bao trùm cả ngôi nhà tôi. Chẳng hiểu vì sao các ngành chức năng lại cấp phép mỏ đá ngay sát nhà tôi. Việc họ nổ mìn thì rung nhà, còn bụi thì không thấy được gì. Nhà cửa và cây cối đều phủ một lớp bụi trắng. Nhà lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít, còn cây cối thì do bụi nên không phát triển được. Hàng ngày có tới hàng trăm lượt xe ra vào vận chuyển đá đi tiêu thụ, họ chở với khối lượng lớn, có những xe còn không được che chắn bạt nên xe chạy đến đâu đất đá rơi khắp tuyến đường gây bụi ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Bê, Chủ tịch UBND xã Tân Trường được biết: Việc Cty Phú Nam Sơn khai thác, chế biến đá gây ô nhiễm môi trường như người dân phản ánh là đúng. Còn việc khai thác ngoài vị trí mỏ được UBND tỉnh cấp phép thì tôi khẳng định là không có.

Cty Phú Nam Sơn khai thác đá không đúng quy trình tạo thành vách đứng
Cty Phú Nam Sơn khai thác đá không đúng quy trình tạo thành vách đứng

Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử cùng ông Lê Văn Học, Cán bộ địa chính xã Tân Trường có mặt tại mỏ đá của Cty Phú Nam Sơn thì mọi hoạt động khai thác, chế biến đá diễn ra nhộn nhịp. Khói bụi từ máy xay nghiền đá mù mịt gây ô nhiễm môi trường không khí, máy xay nghiền kêu ầm ầm đến inh tai. Ông Học chỉ tay vào điểm khai thác đá của Cty Phú Nam Sơn cho biết: Khu vực sát mỏ Phú Nam Sơn là của Công ty Giang Linh, công ty này được cấp phép nhưng chưa khai thác và đã trả lại mỏ cho UBND tỉnh rồi. Vì sát mỏ nên Cty Phú Nam Sơn có khai thác lấn sang, ra ngoài vị trí mỏ chỉ một ít thôi.

Ông Nguyễn Ngọc Bê – Chủ tịch xã Tân Trường trao đổi với PV
Ông Nguyễn Ngọc Bê – Chủ tịch xã Tân Trường trao đổi với PV

Nhiều người dân đặt ra câu hỏi: Việc khai thác đá của Cty Phú Nam Sơn ra ngoài vị trí mỏ được UBND tỉnh cấp phép. Chủ tịch xã khẳng định không có, trong khi Cán bộ địa chính xã thì xác nhận là có ra ngoài vị trí một ít. Phải chăng có sự bao che cho Cty Phú Nam Sơn khai thác đá sai phép?

Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường cùng các ban, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ những khuất tất trên.

Bài & ảnh: Thu Thủy