Trưởng BQL rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ biến đất rừng thành vườn nhà

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 10/05/2017

(TN&MT) - Nhiều người dân khu vực nhà ông Nguyễn Đức - Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Bắc Biển Hồ thuộc xã Diên Phú, Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, bức xúc trước việc người quản lý rừng lại chiếm đất rừng xây dựng nhà ở gia đình sinh sống từ nhiều năm qua; đất rừng thành vườn, trang trại hộ cá thể: Trang trại của ông Đức rộng khoảng 1,7ha đang trồng hồ tiêu, cà phê, ở giữa xây dựng nhà ở kiên cố nhìn ra đường nhựa chạy qua Tiểu khu công nghiệp An Phú. Điều đáng nói là diện tích đất mà ông Nguyễn Đức xây dựng trang trại đã được tỉnh Gia Lai cấp quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho Ban Quản lý RPH Bắc Biển Hồ từ năm 2012.

Người đứng đầu không ngương mẫu

Để hiểu rõ nguồn gốc khu trang trại ông Đức đang lập tư gia, phóng viên báo điện tử TN&MT đã làm việc với UBND xã Diên Phú, Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Được sự phân công của Chủ tịch UBND xã, ông Mã Phi Bình - Công chức Địa chính – Xây dựng cho biết: “Khu vực ông Đức xây nhà ở nằm trên đất Quy hoạch 3 loại rừng, đã được UBND tỉnh Gia Lai cấp quyền sử dụng cho Ban quản lý RPH Bắc Biển Hồ do chính ông Nguyễn Đức làm Trưởng ban. Khi ông Đức vào xây nhà thì xã đã xuống lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, ông Đức còn viết cam kết chỉ xây nhà tạm để chăm sóc vườn cây chứ không xây dựng kiên cố, khi nào nhà nước sử dụng thì gia đình ông Nguyễn Đức sẽ tự tháo dỡ”.

Khu trang trại nhà ông Nguyễn Đức là đất quy hoạch 3 loại rừng, nhưng ông đã lợi dụng chức vụ biến đất công thành trang trại, xây nhà ở kiên cố.
Khu trang trại nhà ông Nguyễn Đức là đất quy hoạch 3 loại rừng, nhưng ông đã lợi dụng chức vụ biến đất công thành trang trại, xây nhà ở kiên cố.

Song, thời điểm kiểm tra vào ngày 4/5/2017, ông Mã Phi Bình xác định nhà ông Nguyễn Đức xây dựng không chỉ là nhà rẫy mà còn có phòng khách, nhà ăn, phòng ngủ, nhà vệ như nhà ở kiên cố.

Sự thiếu gương mẫu của cán bộ quản lý dẫn đến tình trạng người dân, doanh nghiệp xây dựng trái phép đang diễn biến phức tạp.
Sự thiếu gương mẫu của cán bộ quản lý rừng dẫn đến tình trạng người dân, doanh nghiệp xây dựng trái phép đang diễn biến phức tạp.

Một người hàng xóm của ông Đức cho biết: Ông Đức và gia đình sinh sống ở đây khoảng 5 năm nay. Việc lãnh đạo làm công tác quản lý rừng mà chiếm đất rừng thành vườn nhà, xây dựng nhà kiên cố là không gương mẫu, cần xử lý nghiêm để làm gương, để người dân chấm hành nghiêm chỉnh, không xâm hại rừng.

Tận mắt nhìn thấy nhà ông Nguyễn Đức - Trưởng ban Quản lý RPH Bắc Biển Hồ rõ ràng căn nhà khang trang nằm giữa vườn và có đường đi vào đổ bê tông kiên cố, xung quanh trang trại là hàng rào trụ bê tông, giằng dây thép gai, B40. Bên trong khu vườn rộng lớn được chủ nhân trồng tiêu, cà phê có xen một số cây trồng khác rất xanh tốt. Điều này cho thấy, những gì ông Đức cam kết với chính quyền địa phương xây nhà tạm là không đúng thực tế.

Cán bộ quản lý nhà nước về bảo vệ rừng và đất rừng thiếu gương mẫu dẫn đến hệ luỵ một số người dân, doanh nghiệp cũng đang triển khai xây dựng trái phép. Tại khu vực này, không chỉ ông Đức xây trang trại, mà ngay bên cạnh là công trình đồ sộ do ông Lê Thiện Bảo, Giám đốc Công ty Đại Minh (xã Diên Phú) đang sử dụng. Tại đây, ông Bảo đã và đang cho xây dựng hàng rào xung quanh kiên cố, trụ bê tông dài hàng trăm mét, bên trong đang đổ nền móng bê tông và các hạng mục công trình khác. Người dân ở đây cho biết công trình bắt đầu thi công từ năm 2016 đang còn dang dở vì ông Bảo đầu tư nhiều hạng mục.

Theo quan sát của phóng viên từ bên ngoài hàng rào thấy rất nhiều hạng mục công trình đang xây dựng dở, gạch, đá, sắt thép tập kết khá nhiều để xây công trình. Giữa khu đất là đường bê tông và trưng bày vô số cây cảnh để trang trí. Ông Mã Phi Bình xác định diện tích ông Lê Thiện Bảo xây dựng công trình là đất lâm nghiệp đã được cấp quyền sử dụng cho BQLRPH Bắc Biển Hồ, UBND xã đã lập biên bản chờ hướng xử lý.

Cần xử lý giữ nghiêm kỷ cương phép nước

Trình bày với UBND xã Diên phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, ông Đức cho hay: “Năm 1997, ông mua qua giấy viết tay 1,7 ha đất này của người khác, sau đó trồng cà phê, tiêu và năm 2010 thì làm nhà vừa để ở trông coi trang trại vừa làm kho chứa nông sản. Ông cũng đã nhiều lần đề nghị chính quyền sở tại cho chuyển mục đích sử dụng đất nhưng không được. Điều này cũng được ông Mã Phi Bình khẳng định là đã nhiều lần hướng dẫn cho ông Đức chuyển mục đích sử dụng đất.

cơ quan chức năng đã lập biên bản đình chỉ xây dựng trái phép, nhưng sự việc xây dựng trên đất quy hoạch rừng đang diễn ra phức tạp và như sự đã rồi.
Cơ quan chức năng đã lập biên bản đình chỉ xây dựng trái phép,nhưng sự việc xây dựng trái phép như sự đã rồi.

Song điều mà phóng viên hết sức thắc mắc là: Theo quy định của Luật đất đai và các nghị định hướng dẫn thi hành thì: chủ sử dụng đất muốn chuyển đổi mục đích sử dụng thì điều đầu tiên là phải được cấp quyền sử dụng đất, không tranh chấp và đặc biệt phải phù hợp với quy hoạch cho từng loại đất. Chất vấn về vấn đề này, ông Mã Phi Bình - Công chức địa chính xây dựng xã Diên Phú một lần nữa khẳng định 1,7ha đất do ông Nguyễn Đức đang sử dụng là đất lâm nghiệp đã được cấp quyền sử dụng cho Ban quản lý RPH Bắc Biển Hồ do ông Nguyễn Đức đang làm Trưởng ban quản lý. Diện tích này có chồng lấn sang một ít đất quy hoạch tiểu khu công nghiệp An Phú. Như vậy việc ông Đức xin chuyển mục đích sử dụng là không thể và việc hướng dẫn của UBND xã Diên phú cho ông Đức làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất là không đúng với quy hoạch sử dụng đất. Hơn nữa ông Đức chưa được cấp quyền sử dụng đất thì lấy cơ sở nào để chuyển mục đích sử dụng. Rõ ràng trong trường hợp này chính ông Nguyễn Đức và UBND xã Diên Phú phải biết (?).

Về các công trình ông Lê Thiện Bảo đang xây dựng, ông Mã Phi Bình cho rằng đây là vấn đề tế nhị. Việc ông Bảo đưa máy móc, sắt thép vào thi công là vi phạm. chúng tôi sẻ tham mưu cho UBND xã báo cáo UBND thành phố Pleiku và UBND tỉnh để có hướng xử lý về vấn đề này.

Từ nguồn thông tin của báo thì vào tháng 4/2016, ông Nguyễn Đức với cương vị là Trưởng BQLRPH Bắc Biển Hồ cùng với 9 nhân viên đã chia nhau 31,5ha đất quy hoạch Nghĩa trang TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai. Với vị thế người đứng đầu, ông Đức đã tự chia cho mình 10,5ha. 2 Phó trưởng ban là ông Đặng Xuân Thu, Nguyễn Anh Vũ mỗi người được chia 4ha. 4 nhân viên bảo vệ rừng gồm: Kpă Doai, Nguyễn Gia Thiều, Võ Thành Phước, Nguyễn Thế Tuấn Kiệt đều được chia chác đất chiếm dụng trong tổng số 31,5 ha đất quy hoạch nghĩa trang. Vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai thanh, kiểm tra…

Cơ quan nơi ông Nguyễn Đức làm trưởng ban.
Cơ quan nơi ông Nguyễn Đức làm Trưởng ban.

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với ông Nguyễn Đức để đặt lịch làm việc với cương vị là Trưởng ban Ban quản lý RPH Bắc Biển Hồ và cũng là người sử dụng đất lâm nghiệp trái quy định nhưng đã bị ông Đức từ chối. Rõ ràng ở đây pháp luật phải được thượng tôn đã không còn giá trị.  

Dư luận đang đặt câu hỏi: Phải chăng đất cấp cho Ban quản lý RPH Bắc Biển Hồ đang là miếng thịt ngon để Lãnh đạo Ban cũng như nhiều tổ chức các nhân khác xà xẻo làm của riêng. Điều mà dư luận thắc mắc nhiều nhất là chính Trưởng ban Ban quản lý RPH Bắc Biển Hồ là người đang sử dụng trái phép đất rừng thì việc quản lý bị buổng lỏng là điều dẽ hiểu, và cũng không thể xử nghiên những trường hợp vi phạm lấn chiếm đất rừng đã được tỉnh Gia Lai cấp cho Ban quản lý.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cần sớm vào cuộc xem xét, điều tra xác minh làm rõ, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân sai phạm, nhất là xử lý cán bộ tha hoá, thiếu gương mẫu, vi phạm pháp luật, chiếm dụng đất công thành tài sản riêng, gây mất uy tín đối với nhân dân.

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đình Thắng - Xuân Vũ