Di tích ở Sóc Sơn 'kêu' bị xâm hại, các cơ quan 'đá bóng'

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 17/04/2017

(TN&MT) - Từ lâu, di tích quốc gia tại Sóc Sơn đã 'tố' bị xâm hại. Đến nay, cơ quan ban ngành ở huyện Sóc Sơn vẫn chưa có một thông tin nào rõ ràng.
(TN&MT) - Từ lâu, di tích quốc gia tại Sóc Sơn đã 'tố' bị xâm hại. Đến nay, cơ quan ban ngành ở huyện Sóc Sơn vẫn chưa có một thông tin nào rõ ràng.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường vừa nhận được đơn phản ánh của đại diện tiểu ban quản lý di tích quốc gia Đình Chùa Đức Hậu (ở Sóc Sơn, Hà Nội) về việc khu di tích này bị xâm hại nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết.
 
Theo phản ánh, quần thể di tích quốc gia ở thôn Đức Hậu (xã Đức Hòa, Sóc Sơn, Hà Nội) gồm 2 phần: Một phần là khu Đình Đức Hậu và Chùa Linh Sơn, một phần là hồ nước phía trước và có lối đi bao quanh. Tuy nhiên, gia đình ông Nguyễn Văn Nhân trong thôn xây ngôi nhà đồ sộ bịt luôn cả lối đi dọc bờ hồ và lấy đó làm lối đi riêng của nhà mình. Việc làm này khiến khuôn viên khu di tích méo mó, mất mỹ quan đình chùa.
 
Cụ thể: Theo tài liệu những người đại diện trong thôn cung cấp, khu quần thể di tích rộng hơn 6.000m2. Tuy nhiên, theo đo đạc gần đây cho thấy, khu di tích bị thiếu hụt gần 350m2. Riêng phần đất nhà ông Nhân chắn lối đi bên hồ là hơn 200m2.
 
Theo phản ánh của đại diện ở thôn Đức Hậu, lối đi ven hồ nước của khu di tích đã bị người dân bịt mất
Theo phản ánh của đại diện ở thôn Đức Hậu, lối đi ven hồ nước của khu di tích đã bị người dân bịt mất
Báo cáo mới nhất của UBND xã Đức Hòa cho biết, có nhiều lý do khiến phần đất của di tích bị thiếu hụt. Trong đó, phần thiếu hụt lớn nhất là phần gia đình ông Nhân đang sử dụng chồng lấn sang đất hồ của di tích: 205,8m2.
 
Những người dân trong thôn cũng cho hay, lý do ông Nhân đưa ra là phần đất này của gia đình ông đã có từ ngày xưa và nay đã được cấp giấy chứng nhận. Nhưng thực tế vẫn chưa ai nhìn thấy tài liệu nào chứng minh điều này.
 
Việc tranh chấp đất đai của một hộ dân với khu đình chùa đã diễn ra nhiều năm nhưng năm ngoái, tiểu ban quản lý khu di tích cùng nhiều người gia trong thôn mới có đơn gửi đi các cơ quan chức năng. 
 
Cũng theo đơn, việc khu di tích quốc gia kêu cứu đã được những người dân phản ánh tại rất nhiều hội nghị nhưng không có cơ quan nào giải quyết. "Có hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm". - Đơn viết.
 
Vào tháng 10 năm ngoái, ông Đỗ Minh Tuấn (Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn) đã ký văn bản chỉ đạo các ban ngành và xã Đức Hòa giải quyết vụ việc này. Trong đó, Phòng Văn hóa thông tin huyện chủ trì phối hợp với Phòng TN&MT, Đội Thanh tra ây dựng cũng như UBND xã Đức Hòa vào cuộc.
 
Nguyên nhân lối đi ven hồ biến mất là chủ nhân ngôi biệt thự cạnh Đình Đức Hậu chắn làm lối đi riêng
Nguyên nhân lối đi ven hồ biến mất là chủ nhân ngôi biệt thự cạnh Đình Đức Hậu chắn làm lối đi riêng
Tuy nhiên sau nửa năm có chỉ đạo giải quyết, khi PV báo Tài nguyên & Môi trường liên hệ, từ huyện Sóc Sơn đến xã Đức Hòa, vẫn chưa có cơ quan nào trả lời rõ ràng về vấn đề này.
 
Ông Nguyễn Văn Độ (Chủ tịch UBND xã Đức Hòa) cho biết, xã chỉ mới báo cáo lên huyện về phần đất ông Nhân sử dụng chồng lấn sang khu di tích. Trách nhiệm xử lý sai phạm thuộc về huyện.
 
Trả lời PV qua điện thoại, ông Nguyễn Trường Giang (Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Sóc Sơn) lại cho rằng đây là trách nhiệm của xã và vấn đề liên quan di tích văn hóa nên do Phòng Văn hóa chủ trì. Sau khi PV đề nghị được hỏi về việc xác minh đất đai, ông Giang mới nói rằng mình đi vắng và bảo đên gặp Phó Phòng TN&MT.
 
Làm việc với PV, ông Đoàn Văn Sinh (Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Sóc Sơn) đưa ra một văn bản của Phòng gửi UBND huyện Sóc Sơn từ tháng 12 năm ngoái. Trong đó, Phòng cho biết đã làm việc với các ban ngành và chủ yếu chỉ đưa ra một thông điệp là đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng ban cùng xã tiếp tục phối hợp.
 
Chùa Linh Sơn - một trong 2 di tích nằm trong quần thể đã được Bộ Văn hóa thông tin công nhận từ năm
Chùa Linh Sơn có lịch sử hàng trăm năm - một trong 2 di tích quốc gia nằm trong quần thể đã được Bộ Văn hóa thông tin công nhận.
Chúng tôi đưa ra nhiều câu hỏi về việc xác định ranh giới đất đai, bà Nguyễn Thị Phương Lan (Phó Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn) không đưa ra bất kỳ câu trả lời nào ngoài việc "Phòng không nắm", "giao xã xác minh",... Khi được hỏi trách nhiệm của Phòng trong việc này, bà Lan nói rằng chỉ phối hợp, phòng đã tham gia một cuộc làm việc cùng Phòng Văn hóa, các ban ngành, xã và như vậy là... xong.
 
PV đã liên hệ với ông Vương Văn Bút (Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn) nhưng không thấy ông Bút phản hồi mà được ông Lê Hữu Mạnh (PCT huyện) liên hệ lại. Tuy nhiên, khi PV trình bày sự việc, ông Mạnh mới ngớ người nói rằng mình chưa nắm được việc này.
 
Theo ông Mạnh, trước đó ông chỉ được giao giải quyết một vụ khác là "xây dựng tượng Phật trong khuôn viên di tích chưa xin phép". Ông không được giao giải quyết vụ việc xâm hại khu di tích và theo ông, đây cũng không phải trách nhiệm của mình mà của ông Tuấn (PCT phụ trách xây dựng). Tuy nhiên, ông Mạnh cũng cho biết sẽ kiểm tra ngay để phối hợp giải quyết.
 
Trả lời PV, ông Phạm Xuân Phương (Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn) cho biết, ông đã nghe báo cáo về việc này. Lãnh đạo Huyện ủy cũng đã đề nghị các cơ quan nhanh chóng giải quyết và sớm báo cáo kết quả với Huyện ủy. Sau đó, Huyện ủy sẽ thông tin lại với báo chí.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
 
Ngọc Vân - Thái Bảo