"Xẻ thịt" đất vàng: Handico thu lợi bao nhiêu mỗi năm?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 18/04/2017

(TN&MT) - Lợi dụng chủ trương của UBND TP. Hà Nội khi cho phép Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) quản lý và sử dụng tạm mặt bằng các lô đất...

 

(TN&MT) - Lợi dụng chủ trương của UBND TP. Hà Nội khi cho phép Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) quản lý và sử dụng tạm mặt bằng các lô đất thuộc khu vực bố trí trụ sở các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy, Handico đã lách luật để “xẻ thịt” những khu đất này làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Lách luật để “xẻ thịt” đất vàng

Thời gian qua, dư luận hết sức bức xúc trước tình trạng “xẻ thịt” những lô đất vàng được bố trí xây dựng trụ sở các tổng công ty trên địa bàn hai quận là Cầu Giấy và Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) để làm kho xưởng, nơi kinh doanh, buôn bán.

Tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, ngày 19/10/2012 và ngày 24/5/2013, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã ký hai công văn chấp thuận chủ trương giao Handico quản lý và tạm thời sử dụng mặt bằng các ô đất được bố trí trụ sở các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy để “khai thác tạo nguồn thu, bù đắp chi phí đầu tư xây dựng hàng rào bảo vệ và chi phí duy trì bảo vệ ô đất, chống lấn chiếm ...”. Và khi thành phố có quyết định thu hồi đất giao cho các đơn vị liên quan, Handico có trách nhiệm bàn giao, hoàn trả mặt bằng nguyên trạng cho đơn vị được giao đất.

Cụ thể, những lô đất này bao gồm các ô được đánh ký hiệu là E3, E4, E5 (thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) và một phần thuộc phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm). Hiện nay đã có hai đơn vị là Tổng cục Hải quan và Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam được UBND thành phố Hà Nội giao sử dụng tại ô đất E3.

Sau khi được sự đồng ý của UBND TP. Hà Nội, Handico đã tiến hành ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với 3 đơn vị để khai thác kinh doanh mặt bằng các ô đất nói trên. Cụ thể Handico đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với công ty TNHH xây dựng và kinh doanh thương mại Hải Âu tại ô E3; với công ty TNHH thương mại dịch vụ và thể thao Châu An tại ô E4; với công ty cổ phần BĐS Điền An tại lô E5.

Khu vực lô E3 được coi là đắc địa nhất cho việc kinh doanh, buôn bán
Khu vực lô E3 được coi là đắc địa nhất cho việc kinh doanh, buôn bán

Đối với Handico, kinh phí thu về từ việc tạm quản lý, khai thác bằng cách hợp tác kinh doanh được nêu rõ trong công văn ban hành ngày 19/10/2012 của UBND TP. Hà Nội là: “có trách nhiệm hoạch toán theo đúng quy định để thu hồi vốn đầu tư hàng rào bảo vệ và chi trả phí duy trì bảo vệ khu đất. Đến thời điểm thành phố thu hồi đất và vốn đầu tư xây dựng hàng rào chưa thu hồi hết, Tổng công ty được phép thu hồi từ các chủ đầ tư được giao đất theo quy định”.

Nhưng điều đáng nói ở chỗ, UBND TP. Hà Nội chỉ cho phép các đơn vị xây dựng các công trình nhà tạm (nhà khung thép, mái tôn, kết cấu đơn giản, không kiên cố, dễ tháo dỡ) trong phạm vi ô đất mà mình quản lý. Tuy nhiên sau đó, các đơn vị này đã chia nhỏ ô đất để cho nhiều tổ chức, cá nhân khác thuê lại làm gara ô tô, salon ô tô, nhà hàng, quán cà phê, xưởng cơ khí, quán ăn… Điều này không những làm trái yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội mà còn tạo ra nhiều hệ lụy khác như: An toàn cháy nổ, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường ...

Nguồn lợi khổng lồ

Trong vai người có nhu cầu cần thuê nhà kho, nhà xưởng cũng như địa điểm để kinh doanh, PV báo TN&MT đã tiến hành khảo sát giá thuê mặt bằng tại các khu đất E3, E4, E5 nói trên. Theo tiết lộ của một người đang thuê đất làm nơi trông giữ xe ở lô E4 cho biết, tùy vị trí mà giá thuê khác nhau. Cụ thể ở một vị trí ngã tư tại lô E4 (lô này không đẹp bằng lô E3 vì nó chạy dọc dường Dương Đình Nghệ, cũng không đẹp bằng lô E5 gần Big C) thì giá thuê là 6,5 triệu/tháng/ô (rộng khoảng 30m2). Mức giá trên là thỏa thuận giữa cá nhân thuê địa điểm với các đơn vị đã kí kết hợp tác kinh doanh khai thác mặt bằng với Handico. Nếu thông tin này là sự thật thì tính ra giá thuê cụ thể phải hơn 200.000 đồng/m2/tháng.

Trong công văn số 10840/SXD-TTr mà Sở Xây dựng Hà Nội gửi UBND TP. Hà Nội ngày 24/11/2016 về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng tại các lô E3, E4, E5, diện tích các trường hợp vi phạm tại lô E3 là 1184 m2, tại lô E4 là 11.763 m2, tại lô E5 là 15.122 m2. Tính ra tổng diện tích vi phạm là khoảng 28.000 m2. Nếu tính giá thuê trung bình là 150.000/1m2/tháng thì mỗi tháng, Handico sẽ thu về là khoảng 4,5 tỷ đồng/tháng và khoảng 55 tỷ đồng/năm.

Văn bản chấp thuận của UBND TP. Hà Nội cho phép Handico quản lý và tạm khai thác những ô đất vàng nêu trên.
Văn bản chấp thuận của UBND TP. Hà Nội cho phép Handico quản lý và tạm khai thác những ô đất vàng nêu trên.

Còn theo thống kê của UBND phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) qua việc kiểm tra khu vực đất quy hoạch xây dựng trụ sở các tổng công ty, Handico và các đơn vị kí kết hợp tác đã dựng khoảng hơn 100 nhà tôn, nhà tạm để khai thác làm xưởng, kho tập kết, nhà hàng, quán ăn.... Nếu với giá cho thuê là 150.000/m2/tháng giống như ở lô E3, E4, E5 thì với hơn 100 công trình trên địa bàn phường Mễ Trì, Handico mỗi tháng cũng thu về ít nhất là 500 triệu đồng/tháng và 6 tỷ đồng/năm. Như vậy tính tổng cả hai khu vực, mỗi năm Handico thu về đều đặn ít nhất là khoảng hơn 60 tỷ đồng/năm và khoảng 240 tỷ đồng/4 năm (tính từ năm 2013 -2016).

Cũng theo khảo sát của PV báo TN&MT, tại những lô đất đắc địa như lô E3 thì tất cả diện tích đều được tận dụng để làm nơi kinh doanh, buôn bán. Vì thế Handico không phải xây dựng hàng rào bảo vệ cũng như phải bỏ chi phí để duy trì bảo vệ ô đất, chống lấn chiếm. Với tính chất ít đắc địa hơn như lô E4, E5 thì phần hàng rào bảo vệ để chống lấn chiếm cũng được dựng lên nhưng với tỷ lệ rất ít. Đa phần diện tích đều được tận dụng làm kho bãi hoặc địa điểm kinh doanh, buôn bán.

Vậy thì với số tiền thu về khoảng 60 tỷ đồng mỗi năm, Handico làm gì khi không phải xây dựng hàng rào bảo vệ cũng như không phải bỏ chi phí để duy trì bảo vệ ô đất? Và việc làm này có liên quan gì tới tình trạng chây ì, phớt lờ những chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội trong vấn đề xử lý những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực này?

PV báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Phạm Thiệu