TP. Ninh Bình: Người dân mòn mỏi chờ tái định cư

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 13/04/2017

(TN&MT) – Dự án khu cây xanh, lòng hồ Công viên văn hóa Tràng An được quy hoạch và bắt đầu triển khai từ năm 2008, trong đó có 68 hộ thuộc thôn Ích Duệ, xã Ninh Nhất, TP. Ninh Bình bị ảnh hưởng phải di dời đến nơi ở khác. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm trôi qua, 68 hộ này vẫn chưa được chuyển đến nơi ở mới, các công trình, nhà cửa xuống cấp, cuộc sống và điều kiện sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

 Ông Bùi Cường, một trong 68 hộ nằm trong vùng dự án ở thôn Ích Duệ, xã Ninh Nhất cho biết: Năm 2008 có thấy thông báo chúng tôi nằm trong vùng quy hoạch phải di dời để nhường đất cho dự án khu cây xanh, lòng hồ Công viên văn hóa Tràng An. Thế nhưng, từ đó đến nay chưa thấy đến cơ quan chức năng nào đến kiểm kê, kiểm đếm, đền bù cho người dân, cũng không thấy bố trí khu vực tái định cư cho chúng tôi. Vì thuộc vùng dự án nên gần 10 năm nay chúng tôi không được phép xây mới nhà ở hoặc các công trình phụ trợ khác, chỉ được sửa chữa thông thường. Nhưng nhà cấp 4 xây từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng nên dù có sửa chữa thông thường thì cũng chỉ được một thời gian ngắn sau đó lại xuống cấp rất nhanh. Hiện, nhiều vị trí trong nhà đã bị thấm, dột, một số điểm trong nhà bị nứt vẫn chưa thể sửa chữa, khắc phục được, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Căn nhà xuống cấp, nứt, thấm của hộ ông Phạm Viết Phú
Căn nhà xuống cấp, nứt, thấm của hộ ông Phạm Viết Phú

 Cùng chung bức xúc đó là hộ ông Phạm Viết Phú nằm ngay sát hồ Mắt Rùa thuộc quy hoạch lòng hồ Công viên văn hóa Tràng An cho biết: Khoẳng năm 2005 thì toàn bộ diện tích đất sản xuất của người dân đã bị thu hồi để nhường đất cho các dự án, không lâu sau đó thì đất thổ cư của 68 hộ trong thôn cũng nằm trong vùng dự án phải thu hồi và di dời. Nhưng suốt từ đó đến nay người dân càng chờ di dời, càng ngóng tái định cư càng không thấy. Nhà cửa thì xuống cấp, nứt, thấm dột mỗi khi trời mưa, đó là chưa kể mùa mưa bão đang đến gần khiến người dân càng thêm bất an. Ngoài nhà ở của gia đình bị nứt sửa chữa bất thành thì cũng còn nhiều công trình phụ trợ khác gia đình cũng muốn xây mới để sử dụng lâu dài, đảm bảo sức khỏe, sinh hoạt nhưng vì thuộc vùng dự án nên cũng không được xây dựng mới. Đến chuồng nuôi dê cũng phải tận dụng lại từ căn nhà cũ, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, giờ chỉ dùng bạt che tạm thế nên đàn dê của gia đình hay bị ốm, chết.

Đó là chưa kể đến việc mặt bằng dở dang nhiều năm nay được san lấp cao hơn đường và nhà dân nên mỗi khi trời mưa, khu vực này dễ bị ngập úng cục bộ kéo dài gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của bà con.

Căn nhà cũ phải dùng bạt che tạm để chăn nuôi
Căn nhà cũ phải dùng bạt che tạm để chăn nuôi

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Văn Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất cho biết: Dự án khu cây xanh, lòng hồ Công viên văn hóa Tràng An được quy hoạch từ năm 2008 nhưng đến nay người dân vẫn chưa được di dời đến nơi ở mới nên người dân kiến nghị là chính đáng. Về nhà cửa xuống cấp thì được phép sửa chữa thông thường những không được phép xây mới. Đây lại là vùng sâu trũng, không có hệ thống thoát nước nên khi mưa to gây ngập cục bộ cũng là điều dễ hiểu.

Con đường xuống cấp và thấp hơn mặt bằng dự án san lấp dở dang nên thường xuyên ngập úng, lầy lội
Con đường xuống cấp và thấp hơn mặt bằng dự án san lấp dở dang nên thường xuyên ngập úng, lầy lội

Ông Lê Văn Nam cho biết thêm: Dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân trong đó có nguồn vốn. Hiện TP. Ninh Bình đang giao xã tiến hành GPMB khu tái định cư Cửa Bạc giai đoạn 2 để thực hiện tái định cư cho 68 hộ thôn Ích Duệ. Khu tái định cư này rộng 7,8 ha thuộc 5 thôn của xã Ninh Nhất, hiện đã chi trả đền bù được 3 thôn là Nguyễn Xá, Thượng Nam, Thượng Bắc. Sau khi đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư hoàn tất thì chúng tôi mới bắt đầu tiến hành đo đạc, kiểm đếm, đền bù cho 68 hộ dân rồi mới di chuyển đến nơi ở mới.

Rất mong TP. Ninh Bình sớm triển khai dự án tái định cư cho 68 hộ thôn Ích Duệ để người dân ổn định cuộc sống, sinh hoạt sau gần 10 năm mòn mỏi chờ đợi.

Bài & ảnh: Anh Tú