Sầm Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng "đè" lên quy hoạch

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 23/03/2017

((TN&MT) – Xây dựng lấn chiếm ngõ đi chung trong quy hoạch, thế nhưng thay vì kiên quyết xử lý dứt điểm. UBND phường Quảng Tiến (TX. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) vẫn “ung dung” để cho hộ gia đình ông Ngô Văn Toàn xây dựng và đẩy trách nhiệm về phía cấp trên?!

Việc xây dựng nhà ở của hộ ông Ngô Văn Toàn tại đường Trần Hưng Đạo, phường Quảng Tiến “đè” lên Quy hoạch, chiếm ngõ đi, làm mất vị trí “đầu ve” của thửa đất nhà ông Vũ Đình Tráng.

UBND phường Quảng Tiến cũng đã có văn bản yêu cầu tạm dừng xây dựng, nhưng gia đình ông Toàn vẫn bất chấp để thi công. Việc làm trên của gia đình ông Toàn có dấu hiệu đẩy việc xử lý, giải quyết của chính quyền như đi vào ngõ cụt. Hay chính quyền sở tại “cố tình tỏ ra bất lực” làm ngơ cho hộ gia đình ông Toàn xây dựng và đợi giải quyết khi công trình đã hoàn thiện.

Bất chấp lệnh cấm, gia đình ông Toàn vẫn thực hiện đổ móng, xây đựg công trình lấn chiếm ngõ đi chung.
Bất chấp lệnh cấm, gia đình ông Toàn vẫn thực hiện đổ móng, xây đựg công trình lấn chiếm ngõ đi chung.

Đầu tháng 03/2017, phát hiện ông Toàn xây móng làm nhà lấn toàn bộ diện tích ngõ đi, trước thực tế đó, gia đình ông Tráng trực tiếp phản ánh lên UBND phường Quảng Tiến, đồng thời có đơn ngày 6/3/2016 gửi UBND phường và UBND TX. Sầm Sơn cho rằng: phường Quảng Tiến tự ý bán ngõ đi chung của khu dân cư cho ông Toàn. Đơn yêu cầu ngăn chặn việc xây dựng vi phạm quy hoạch nói trên và giữ nguyên ngõ đi như trong quy hoạch.

Biên bản cuộc họp ngày 6/3/2017 của UBND phường, gọi hòa giải giữa 2 bên có nội dung: Năm 2014, UBND phường Quảng Tiến có báo cáo gửi UBND TX. Sầm Sơn đề nghị đổi ngõ đi như trên để phù hợp đề nghị của bà Vũ Thị Lý (bà Lý có nhà giáp phía trong khu quy hoạch, muốn giữ lại cái ngõ cũ đi ra đường Trần Hưng Đạo). Ôngn Vũ Đình Tráng có ý kiến: Điều không hợp lý là bà Lý vẫn có thể đi ra đường Trần Hưng Đạo bằng con ngõ có trong quy hoạch và việc đổi ngõ thì gia đình ông lại không được ai hỏi ý kiến?

Ông Vũ Đình Tráng bức xúc cho rằng: UBND phường và TX. Sầm Sơn cố tình không giải quyết vi phạm đối với gia đình ông Toàn.
Ông Vũ Đình Tráng bức xúc cho rằng: UBND phường và TX. Sầm Sơn cố tình không giải quyết vi phạm đối với gia đình ông Toàn.

Trao đổi với PV Báo TN&MT điện tử ông Tráng bức xúc nói: “Tôi cũng có nguyện vọng giữ nguyên vị trí ngõ như quy hoạch để có vị trí đầu ve, tại sao không ai đếm xỉa mà chỉ chăm chăm đổi ngõ theo ý kiến bà Lý? Tất cả các quy hoạch của thị xã, nếu hộ nào cũng đòi thay đổi theo ý riêng và cũng đều được chấp nhận thì còn gì là quy hoạch? Cần thiết phải trở lại như quy hoạch năm 2012 để bảo đảm sự công bằng, nghiêm minh”.

Ông Tráng cũng đã liên tục đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng cung cấp quy hoạch sửa đổi. Đây cũng là căn cứ hợp pháp để UBND TX. Sầm Sơn cấp sổ đỏ cho ông Toàn (trong đó thể hiện có ngõ đi ở phía Nam) và Phòng Quản lý Đô thị Sầm Sơn cấp Giấy phép xây dựng cho ông Toàn. Tuy nhiên, các cơ quan trên đều không thể cung cấp tài liệu theo đề nghị của ông Tráng.

Văn bản yêu cầu gia đình ông Toàn tạm thời dừng thi công công trình để chờ cấp trên giải quyết vụ việc.
Văn bản yêu cầu gia đình ông Toàn tạm thời dừng thi công công trình để chờ cấp trên giải quyết vụ việc.

Tại buổi làm việc với ông Trần Học Đính, quyền Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến ngày 22/3/2017, được biết: Bản đồ quy hoạch khu xen cư phía đông đường Trần Hưng Đạo do Chủ tịch Sầm Sơn - Vũ Đình Quế đã ký phê duyệt năm 2012 và đến nay chưa có văn bản nào thay thế. Trong bản đồ quy hoạch thể hiện rõ có ngõ đi chung của khu Quy hoạch ở giáp phía Nam đất của ông Vũ Đình Tráng (thửa số 23) và phía Bắc hộ ông Ngô Văn Toàn (thửa số 24).

Ông Trần Học Đính cho biết thêm: Đến nay quy hoạch chưa hề được sửa đổi. Vậy quy hoạch do UBND TX. Sầm Sơn phê duyệt năm 2012 là văn bản pháp lý duy nhất đang có hiệu lực.

Nếu như vậy, việc năm 2014 UBND TX. Sầm Sơn cấp sổ đỏ cho thửa đất số 24 của ông Toàn, thể hiện có ngõ đi ở phía Nam, là trái quy hoạch, do đó sổ đỏ của ông Toàn là trái pháp luật. Tương tự như thế Giấy phép xây dựng cấp cho gia đình ông Ngô Văn Toàn cũng là trái pháp luật vì đè lên quy hoạch, lấn chiếm ngõ đi chung.

Mặc dù ngày 06/03/2017, UBND phường Quảng Tiến đã ban hành Thông báo đề nghị gia đình ông Toàn tạm dừng thi công, chờ kết quả giải quyết, thế nhưng, bất chấp tất cả, ông Toàn vẫn tiếp tục đổ móng và tiến hành xây dựng như chưa hề có việc gì xảy ra. Cũng nghịch lý thay ông Toàn ngang nhiên xây dựng, vi phạm lệnh cấm chỉ cách cổng UBND phường vài trăm mét.

Lẽ ra, khi ông Tráng có đơn khiếu nại và phát hiện những tình tiết như trên thì UBND TX. Sầm Sơn và các cơ quan, đơn vị liên quan phải kịp thời kiểm tra, hủy bỏ ngay sổ đỏ và Giấy phép xây dựng vi phạm pháp luật đã cấp cho ông Toàn. Tuy nhiên, UBND phường Quảng Tiến mới chuyển hồ sơ lên để UBND TX. Sầm Sơn giải quyết theo thẩm quyền, với lý do đất của 2 gia đình đều đã có Sổ đỏ.

Dư luận vẫn không khỏi hoài nghi, phải chăng phường Quảng Tiến và UBND TX. Sầm Sơn muốn giải quyết khi mọi việc đã rồi. Khi mà công trình của ông Ngô Văn Toàn đã hoàn thiện và lại là cái cớ để không phải phá dỡ?!

Bài và ảnh: Thanh Tâm