Kiểm tra, xác minh nguyên nhân gây thối dứa tại Lào Cai

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 25/03/2017

(TN&MT) –Liên quan tới vụ hàng trăm tấn dứa bị héo thối tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai đã thành lập Tổ công tác liên ngành do Sở TN&MT chủ trì, tiến hành kiểm tra Nhà máy luyện kim màu của Cty CP Tứ Đỉnh, để có kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra vụ dứa thối bất thường tại xã Bản Lầu.
Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đi thị sát các đồi dứa bi héo, thối.
Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đi thị sát các đồi dứa bi héo, thối.

Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Sau khi có kiến nghị của người dân và phản ánh của một số cơ quan báo chí về vụ dứa thối nghi là do xả thải của Nhà máy luyện kim loại mầu của Cty Tứ Đỉnh. UBND tỉnh Lào Cai đã vào hiện trường nhà máy luyện kim màu Tứ Đỉnh và các đồi dứa, chè của nhiều hộ dân ở thôn La Mạ, xã Bản Lầu để thị sát thực tế.

Sau khi thị sát, đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với Ban giám đốc Cty CP Tứ Đỉnh và tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, khoa học - công nghệ, đầu tư - xây dựng đối với Nhà máy luyện kim màu Tứ Đỉnh. Hiện đang trong quá trình chờ kết quả của Sở TN&MT, chậm nhất là đến ngày 25/3.

Đoàn kiểm tra liên nghành của tỉnh Lào Cai đi kiểm tra thị sát nhà máy luyện kim mầu của Công ty CP Tứ Đỉnh.
Đoàn kiểm tra liên nghành của tỉnh Lào Cai đi kiểm tra thị sát nhà máy luyện kim mầu của Công ty CP Tứ Đỉnh.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT đề xuất vị trí mới để di chuyển những hạng mục, dây chuyền sản xuất không bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường của nhà máy, tránh gây ô nhiễm môi trường, tác động xấu đến sản xuất và sức khỏe của cộng động dân cư địa phương. Tỉnh cũng yêu cầu Cty CP Tứ Đỉnh hợp tác, cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý và các hồ sơ liên quan để phục vụ Tổ công tác.

Chi cục quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản (thuộc Sở NN và PTNT), là đơn vị được tỉnh giao nhiệm vụ tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng quả dứa bị thối hỏng bất thường, có đủ điều kiện sử dụng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm mới được thu mua, lưu hành và phải báo cáo kết quả với UBND tỉnh trước ngày 24/3.

Được biết, trước đây, cũng đã nhiều lần người dân sống quanh Nhà máy luyện kim mầu của Cty CP Tứ đỉnh phản ánh về sự việc liên quan đến cây cối bị chết. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã đo đạc, tiến hành lấy mẫu môi trường giao cho Trung tâm quan trắc tỉnh Lào Cai phân tích. Kết quả, đối với nước mặt khu vực nhà máy, trong 3 mẫu nước bề mặt, tất cả 19 thông số hóa học đều vượt quy chuẩn cho phép theo QCVN 08:2015 của Bộ TN&MT. Đặc biêt, ngày 6/9/2016, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Lào Cai xử phạt hành chính 60 triệu đồng đối với Cty CP Tứ Đỉnh do Cty không đăng ký, báo cáo theo quy định về việc lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại quá 6 tháng kể từ ngày phát sinh. Ngoài ra, đơn vị này chưa có giấy phép xây dựng theo giấy phép đầu tư điều chỉnh lần 2 khi dự án đã đi vào hoạt động, cho ra sản phẩm là sten đồng, chưa lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cơ quan chức năng để phê duyệt; chưa vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án…

Một đồi dứa của người dân bị thối hỏng bên cạnh đường xả nước thải của nhà máy luyện kim loại mầu của Công tyCP Tứ Đỉnh
Một đồi dứa của người dân bị thối hỏng bên cạnh đường xả nước thải của Nhà máy luyện kim loại mầu của Công tyCP Tứ Đỉnh

Hơn thế, đơn vị này sử dụng nhiều thiết bị, công nghệ nhập khẩu từ Trung Quốc không có giấy chứng nhận chất lượng và xuất xứ của hàng hóa. Dây chuyền sản xuất lò đứng hỏa luyện đồng chưa được thẩm định về công nghệ….

Cây cỏ xung quanh Nhà máy luyện kim loại mầu của Cty CP Tứ Đỉnh đều bị héo khô.
Cây cỏ xung quanh Nhà máy luyện kim loại mầu của Cty CP Tứ Đỉnh đều bị héo khô.

Dù chưa có kết quả chính thức về nguyên nhân gây nên hàng trăm ha dứa của xã Bản Lầu ,huyện Mường Khương táp lá và thối là do đâu, nhưng Nhà máy Luyện kim màu của Cty CP Tứ Đỉnh tại xã Bản Lầu là đơn vị sản xuất công nghiệp duy nhất trên địa bàn và hầu hết diện tích bị thiệt hại đều gần cơ sở này. Vì vậy, theo nhận định của các ngành chức năng, các bằng chứng thực tế cho thấy, cây trồng bị ảnh hưởng rất có thể do khí thải, nước thải của Nhà máy Luyện kim màu này.

Chúng tôi tiếp tục thông tin kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng trong thời gian tới.

Bích Hợp